Thừa Thiên - Huế: Xã thu 200.000 đồng/hộ để mua kit test nhanh COVID-19

02/12/2021 - 12:28

PNO - Cho rằng thiếu kinh phí, xã Hải Dương tổ chức thu mỗi hộ 200.000 đồng để mua kit test nhanh COVID-19.

Ngày 1/12, người dân xã Hải Dương (TP. Huế) cho biết rất bất ngờ khi xã tổ chức thu 200.000 đồng với mỗi hộ dân muốn test nhanh COVID-19 trong tuần cao điểm tầm soát COVID-19 do TP. Huế phát động.

1 người dân của làng Thái Dương Hạ, xã Hải Dương bức xúc: "Tôi chỉ biết thành phố có chủ trương người dân tự nguyện mua, không phải quy định thu số tiền cụ thể như vậy".

Người dân xã Hải Dương bất ngờ được cán bộ xã 'vận động'' đóng gốp tiền mua kit tets COVID-19
Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở Thừa Thiên - Huế 

Lý giải việc thu tiền của người dân, ông Lê Xuân Hướng, Chủ tịch UBND xã Hải Dương, cho biết xã đưa kế hoạch về các thôn thu bởi ngân sách không đủ. Mỗi hộ gia đình chỉ được hỗ trợ một phần khoảng 40.000 đồng nhưng kinh phí test mỗi hộ gần 220.000 đồng. 

"Xã muốn làm cho nhanh nên thu tiền mua kit giúp người dân, bởi bây giờ đi mua lẻ nhiều nơi không bán. Đây không phải xã thu mà người dân đóng góp để xã mua hộ. Ai không đồng ý có thể tự mua kit về test 3 lần trong tuần. Xã thu tiền, trước mắt ứng ra để mua, sau này có kinh phí được hỗ trợ sẽ cân đối hoàn lại. Bây giờ, ngân sách xã không có, trong khi chi phí mua khoảng 200 triệu đồng", ông Hướng giải thích.

TP. Huế ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ cao điểm tầm soát COVID-19 trên địa bàn từ 29/11 đến ngày 5/12.
TP. Huế ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ cao điểm tầm soát COVID-19 trên địa bàn từ ngày 29/11 - 5/12

Đến 15g ngày 1/12, số tiền từ các thôn thu nộp về xã là hơn 80 triệu đồng. Trong đó có người nộp 200.000 đồng, có người nộp 50.000-70.000 đồng. Riêng hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ thực hiện test miễn phí. “Sau khi có yêu cầu của thành phố về việc trả lại tiền cho người dân, chúng tôi đã trả lại cho bà con. TP. Huế cũng hỗ trợ 60 triệu để xã mua kit test nhanh cho bà con”, ông Hướng thông tin

Về vấn đề này, ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP. Huế, cho biết xã nên vận động người dân tự mua kit về test, và nếu người dân không biết chỗ mua thì xã có thể mua giúp nhưng cần sự đồng thuận và thống nhất của 100% người dân về giá, không được thu "cào bằng" 200.000 đồng/hộ.

Riêng ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế - cho biết, việc xã Hải Dương thu 200.000 đồng/hộ để mua kit test nhanh là chưa đúng với chủ trương của thành phố. Do đó thành phố đã chỉ đạo xã hoàn trả các khoản tiền thu chưa đúng từ chiều tối 1/12.

“Thành phố đã hỗ trợ kinh phí phòng chống dịch (bao gồm cả một phần để mua kit test nhanh) trực tiếp cho 36 phường, xã với số tiền 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản tiền này cũng chỉ đủ để mua cho mỗi hộ gia đình 1 test nhanh. Phần kinh phí này dùng để tập trung mua test cho các vùng có nguy cơ cao, hỗ trợ những gia đình khó khăn, số còn lại kêu gọi, khuyến khích nhân dân tự mua và tự xét nghiệm cho gia đình mình”, ông Phan Thiên Định nói.

Người dân TP. Huế chủ động đi tầm soát COVID-19
Người dân TP. Huế chủ động đi tầm soát COVID-19

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP. Huế đã ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ cao điểm tầm soát COVID-19 trên địa bàn từ ngày 29/11 - 5/12 nhằm huy động sức mạnh toàn dân, toàn hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch. Phấn đấu 100% hộ gia đình đều thực hiện test nhanh thông qua nguồn kit test do người dân tự mua và thành phố hỗ trợ. Đồng thời, đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh, tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép, đảm bảo an sinh xã hội.

Thuận Hóa 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI