Thừa Thiên - Huế: Triều cường bất thường phá nát hơn 20 hàng quán ở biển Lộc Vĩnh

19/10/2022 - 18:44

PNO - Triều cường, nước biển dâng, hàng chục hàng quán ven biển của người dân bị sóng biển đánh làm hư hỏng

Ngày 19/10, nhiều địa phương vùng thấp trũng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế như phường Thuận An, xã Phú Thanh (thành phố Huế) đã cho học sinh các khối mầm non, tiểu học và THCS nghỉ học để phòng chống lụt.

Một số tuyến đường như Quốc lộ 49 xuất hiện 2 điểm ngập lụt ở khu vực tổ dân phố Tân An, Tân Dương (phường Thuận An) với độ sâu từ 20-30cm khiến các phương tiện giao thông đi lại khó khăn. Tại các bờ biển, sáng nay có sóng lớn, nước dâng chảy vào khu vực đầm phá cũng gây ngập ở nhiều nơi.

Bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn
Bộ đội Biên phòng Thừa Thiên - Huế bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngập lụt tại những khu vực thấp trũng là do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 6 gây triều cường và mưa nội đồng.

Cụ thể, triều cường đo được ở đập Thảo Long là 1,3m vào ngày 19/10 nên có hiện tượng nước từ biển đổ vào gây ngập lụt.

Trong khi đó, các hồ thủy điện Hương Điền, Bình Điền và hồ thủy lợi Tả Trạch tổng lượng nước điều tiết về hạ du sông Bồ, sông Hương duy trì từ nhiều ngày qua là 1.000m3/s.

Triều cường xâm thực mạnh tại bờ biển xã Lộc Vĩnh huyện Phú Lộc
Triều cường xâm lấn mạnh tại bờ biển xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc

Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 6, từ đêm 18 đến sáng 19/10, khu vực ven biển qua các thôn Bình An, Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc) xuất hiện triều cường cao bất thường, nước dâng cao từ biển kết hợp sóng lớn tràn vào bờ gây nên tình trạng sạt lở, xâm thực nghiêm trọng.

Hàng quán bị nước biển xâm thực phá nát các hàng quán
Hàng quán bị nước biển xâm thực phá nát 

Sóng biển, triều cường đã phá hủy nền móng, đánh sập hơn 20 hàng quán ven biển của người dân, làm hư hỏng các công trình hạ tầng giao thông nông thôn, gây xói lở nặng khu vực rừng phòng hộ của xã.

Hơn 20 hàng quán đã bị phá nát sau khi nước biển xâm thực vào bờ biển xã Lộc Vĩnh
Hơn 20 hàng quán đã bị phá nát sau khi nước biển xâm thực vào bờ biển xã Lộc Vĩnh

Trong ngày 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương đã có công điện gửi các địa phương, cơ quan ban ngành liên quan yêu cầu kiểm tra và tổ chức sơ tán ngay các hộ dân ra khỏi các khu vực sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu; có phương án phòng, chống ngập úng đô thị.

Các địa phương, đơn vị phải bố trí lực lượng kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết, không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI