Thừa Thiên - Huế: Người dân ùn ùn chạy xe máy về quê tránh dịch, gian nan chờ cách ly

29/07/2021 - 16:20

PNO - Đến chiều 29/7 Thừa Thiên - Huế đã ghi nhận 30 ca mắc COVID-19, trong đó chủ yếu là công dân từ TPHCM, Bình Dương đi xe máy về quê.

 

Hai ngày nay, lượng người dân Thừa Thiên Huế đang sống, làm ăn tại TPHCM đổ về quê rất đông. Nhiều người dân dựng lều tạm ven đường để chờ đến lượt khai báo y tế và được đưa đi cách ly tập trung
Hai ngày nay, lượng người dân Thừa Thiên - Huế đang sinh sống, làm ăn tại TPHCM đổ về quê rất đông. Nhiều người dân dựng lều tạm ven đường để chờ đến lượt khai báo y tế và được đưa đi cách ly tập trung.
Tại khu vực trạm kiểm soát y tế số, 4 và số 5 ở thị trấn Lăng Cô huyện Phú Lộc ( Thừa Thiên - Huế) nơi hiện nay có rất nhiều bà con ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An làm trại dã chiến để chờ đến lượt kê khai Y tế để qua chốt này
Tại khu vực trạm kiểm soát y tế số 4 và số 5 ở thị trấn Lăng Cô huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế).
Dưới cái nóng như đổ lửa bà con vẫn kiên trì chờ đợi đến lượt gọi tên mình lên kê khai y tế
Dưới cái nóng như đổ lửa bà con vẫn kiên trì chờ đợi đến lượt gọi tên mình lên kê khai y tế.
Họ vật vờ nghỉ ngơi, ăn uống tại vỉa hè hoặc ven đường để chờ khai báo y tế hoặc cách ly. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh.
Họ vật vờ nghỉ ngơi ăn uống tại vỉa hè hoặc ven đường để chờ khai báo y tế hoặc cách ly. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh.
 Nhận thấy bà con vất vả, nhiều tình nguyện viện đã tiếp nước phụ giúp bà con giữa ban trưa
Nhận thấy bà con vất vả, nhiều tình nguyện viên đã tiếp nước phụ giúp bà con giữa trưa nắng.
Thậm chí người dân thị trấn Lăng Cô huyện Phú Lộc còn giúp thu gom rác để đúng nơi quy định
Thậm chí người dân thị trấn Lăng Cô huyện Phú Lộc còn tình nguyện giúp bà con gom rác thải để đúng nơi quy định.
Chị Đoàn Thị H. (trú xã Vinh Hưng, Phú Lộc), công nhân may tại TP. HCM cho biết, từ TP. HCM về Đồng Nai người ta kiểm tra rất gay gắt, nhưng những người trong đoàn vẫn xin qua được chốt với lý do chạy thẳng ra Huế. Các chốt còn lại cũng cho qua bình thường với lý do tương tự và xuất trình giấy xét nghiệm âm tính và khai báo y tế
Chị Đoàn Thị H. (trú xã Vinh Hưng, Phú Lộc) là công nhân may tại TPHCM cho biết, từ TPHCM về Đồng Nai người ta kiểm tra rất gay gắt, nhưng những người trong đoàn vẫn xin qua được chốt với lý do chạy thẳng ra Huế. Các chốt còn lại cũng cho qua với lý do tương tự sau khi xuất trình giấy xét nghiệm âm tính và khai báo y tế.
Số người này vượt hành trình hơn 1000km từ TP. Hồ Chí Minh về đến Thừa Thiên Huế và các tỉnh Bắc Trung bộ trên những chiếc xe máy, cùng nhiều loại hành lý. Trạm kiểm soát y tế đã tiếp nhận, mở tờ khai y tế cho hàng ngàn người.
Những người này vượt hành trình hơn 1000km từ TPHCM bằng xe máy, cùng nhiều loại hành lý. Trạm kiểm soát y tế đã tiếp nhận, mở tờ khai y tế cho hàng ngàn người.
Cao điểm có ngày số người về bằng xe máy tăng đột biến, lên đến gần 500 lượt. Số di chuyển bằng phương tiện cá nhân khi đến Thừa Thiên Huế đã được đưa vào khu cách ly. Riêng với số công dân các tỉnh khác, Thừa Thiên Huế đã tổ chức xe trung chuyển đưa qua địa bàn, tránh tiếp xúc với người dân.
Cao điểm có ngày số người về bằng xe máy tăng đột biến, lên đến gần 700 lượt. Số di chuyển bằng phương tiện cá nhân khi đến Thừa Thiên - Huế đã được đưa vào khu cách ly. Riêng với số công dân các tỉnh khác, Thừa Thiên - Huế đã tổ chức xe trung chuyển đưa qua địa bàn, tránh tiếp xúc với người dân.
Do lượng người Huế tập trung quá động, nên việc thu xếp vào các Khu cách ly của tỉnh này đối với bà con về từ TP.HCM có khi phải chờ đợi cả ngày mới thu xếp xong
Do lượng người Huế tập trung quá đông, nên việc thu xếp vào các khu cách ly phải chờ đợi cả ngày mới xong.
Chị Nguyễn Thi M. quê ở xã Phú Hồ ( huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) tâm sự, cực chẳng đã không còn cách nào khác vợ chồng em và 2 co  nhỏ mới chạy xe về quê, hai tháng rồi thất nghiệp, tiền bạc cũng cạn kiệt rồi nên con đường chạy xe về quê để đi cách ly là gaiỉ pháp cuối cùng, ' Không ai muốn mình trở thành gánh nặng cho quê hương, nhưng giờ cùng đường thương con nên hai vợc hồng em quyết tâm chạy xe về'', Chị M buồn bã kể
Chị Nguyễn Thi M. quê ở xã Phú Hồ (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) tâm sự: "Cực chẳng đã không còn cách nào khác nên vợ chồng em và 2 con nhỏ mới chạy xe về quê, hai tháng rồi hai vợ chồng làm công nhân ở Thủ Đức đều thất nghiệp, tiền bạc cũng cạn kiệt rồi nên chạy xe về quê để đi cách ly là giải pháp cuối cùng". 
Nhiều ngừoi mệt mỏi ngồi đợi  làm thủ tục đưa đi cách ly tại Chốt kiểm soát số 5
Nhiều người mệt mỏi ngồi đợi làm thủ tục đưa đi cách ly tại chốt kiểm soát số 5 dưới chân đèo Hải Vân.
Anh Nguyễn Đình H. (trú xã Lộc Thủy, Phú Lộc) cho biết, gia đình về cách đây một ngày. Tuy nhiên chỉ mới có vợ đã đăng ký qua Hue-S nên được đưa đi cách ly ngay. Còn 2 cha con thì chưa vì chưa đăng ký nên phải tá túc ở ngoài đường để chờ.
Anh Nguyễn Đình H. (trú xã Lộc Thủy, Phú Lộc) cho biết, gia đình anh về cách đây một ngày. Tuy nhiên chỉ mới có vợ đã đăng ký qua Hue-S nên được đưa đi cách ly ngay. Còn 2 cha con thì chưa đăng ký nên phải tá túc ở ngoài đường để chờ.
Công dân về Huế phải đăng ký HueS
Công dân về Huế phải đăng ký HueS
Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch COVID-19 tỉnh cho biết, tại thời điểm này đã kích hoạt 16 khu cách ly từ tỉnh xuống huyện với sức chứa hơn 6.000 người. Tỉnh cũng đang khẩn trương khảo sát để mở thêm các khu cách ly, nhưng vẫn lo ngại dòng người tiếp tục đổ về thì tất cả các khu cách li đều quá tải
Ban chỉ đạo phòng, chống bệnh dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, tại thời điểm này đã kích hoạt 16 khu cách ly từ tỉnh xuống huyện với sức chứa hơn 6.000 người. Tỉnh cũng đang khẩn trương khảo sát để mở thêm các khu cách ly trực thuộc cấp xã, huyện, đến phường và TP. Huế nhưng vẫn lo ngại dòng người tiếp tục đổ về thì tất cả các khu cách ly đều quá tải.
Khu vực làm xét xét nghiệm đối người đi xe máy về từ vùng dịch TP.HCM tại chốt kiểm tra Y tế số 5 ở thị trấn Lăng Cô luôn đông kín người
Khu vực làm xét xét nghiệm đối người đi xe máy về từ vùng dịch TPHCM tại chốt kiểm tra y tế số 5 ở thị trấn Lăng Cô huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) luôn đông kín người.
Trước việc người dân tự ý ùn ùn chạy xe máy về quê từ vùng có dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Thừa Thiên - Huế phải kêu gọi: 'Người dân không tự ý rời khỏi tâm dịch về địa phương bằng các phương tiện tự túc vì điều này vi phạm nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh, áp lực công tác cách ly do hầu hết các khu cách ly của tỉnh đều quá tải, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng là hiện hữu. Người dân Thừa Thiên - Huế đang sinh sống tại các địa phương có dịch hãy bình tĩnh, phối hợp chính quyền địa phương nơi cư trú để đẩy lùi dịch bệnh. Tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tìm mọi cách để tổ chức đưa công dân có thể trở về an toàn'.
Trước việc người dân tự ý ùn ùn chạy xe máy về quê từ vùng có dịch, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Thừa Thiên - Huế kêu gọi: "Người dân không tự ý rời khỏi tâm dịch về địa phương bằng các phương tiện tự túc vì điều này vi phạm nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh. Áp lực cho công tác cách ly vì hầu hết các khu cách ly của tỉnh đều quá tải, nguy cơ lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Người dân Thừa Thiên - Huế đang sinh sống tại các địa phương có dịch hãy bình tĩnh. Tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tìm mọi cách để tổ chức đưa công dân trở về an toàn".

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI