Thủ tướng Yatsenyuk sắp bị lật đổ, Ukraine đổi tiền

29/03/2016 - 16:35

PNO - Tại Ukraine đang cùng lúc diễn ra việc, các đảng phải chính trị trong quốc hội nhất trí lập liên minh mới và tiến hành đổi tiền giấy bằng sợi lanh.

Theo hãng tin TASS, ngày 29/3, các đảng phái chính trị trong Quốc hội Ukraine gồm đảng Khối Poroshenko (BPP), đảng Tổ quốc (Batkivshina) và đảng Mặt trận dân tộc đã nhất trí thành lập liên minh mới tại Quốc hội và đề xuất ứng cử viên Vladimir Groysman, Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm, làm người đứng đầu nội các.

Theo ông Lyashko, các đảng phái này sẽ ủng hộ Chủ tịch Quốc hội hiện tại, ông Vladimir Groysman, làm ứng cử viên cho chức thủ tướng mới, thay thế Thủ tướng đương nhiệm Arseniy Yatsenyuk.

Thu tuong Yatsenyuk sap bi lat do, Ukraine doi tien
Một phiên họp Quốc hội Ukraine.

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch đảng Cấp tiến Oleg Lyashko cho biết ba đảng phái trên sẽ triệu tập phiên họp chung của các thành viên và thành lập liên minh mới tại Quốc hội. Theo đó, sẽ thống nhất một thỏa thuận tại Quốc hội lập hiến để liên minh mới ủng hộ ông Groisman vào cương vị thủ tướng.

Trong một tuyên bố đưa ra trước đó, BPP tuyên bố rời khỏi liên minh trong Quốc hội cho tới thời điểm bầu được thủ tướng mới.

Quốc hội Ukraine hiện đang rơi vào một cuộc khủng hoảng do liên minh cầm quyền trong quốc hội có thể bị sụp đổ. Hôm 15/2, khối Petro Poroshenko đã miêu tả công việc của nội các trong năm 2015 là yếu kém.

Sự "sống sót" bất ngờ của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk khi vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ngày 16/2 đã khiến cho Ukraine càng thêm dậy sóng. Tuy nhiên, khối cầm quyền đã thành lập liên minh quyết lật đổ ông Yatsenyuk vào cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tiếp theo dự kiến vào ngày 6/9 tới.

Trong khi đó, một thông cáo báo chí mới đây, Ngân hàng TW Ukraine cho biết, đồng hryvnia mới sẽ được làm từ sợi lanh. Các công ty sản xuất giấy đã thử nghiệm với nhiều loại vật liệu (ví dụ sợi bông) nhưng cuối cùng vẫn lựa chọn sợi lanh bởi giá thành rẻ nhất.

Thu tuong Yatsenyuk sap bi lat do, Ukraine doi tien
Đồng hryvnia của Ukraine Ảnh: galynatateworpress.com

Ngân hàng Ukraine lý giải rằng, dùng sợi lanh vì tính chất bền và dai hơn của nó.

Trao đổi về vấn đề này, ông Yakov Smoliy - Phó Giám đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine cho biết, dùng nguyên liệu trong nước để sản xuất tiền giấy sẽ tiết kiệm được chi phí, đồng thời không phải nhập khẩu sợi cotton – một mặt hàng hiếm ở Ukraine.

Hiện nay, sợi lanh cũng được sử dụng để sản xuất đồng USD. Tuy nhiên, vẫn chưa thể biết được rằng liệu đồng hryvnia được sản xuất bằng sợi lanh của Ukraine có thể trở thành một loại tiền tệ có giá trị bền vững hay không.

Trong vòng vài tháng sau đó, đồng hryvnia đã giảm 70% giá trị so với đồng USD, dẫn tới việc Ukraine sụp đổ nền kinh tế cũng như tăng sự bất ổn trong đời sống xã hội của người dân.

Các chuyên gia nhận định, dường như Ukaine sẽ phải mất nhiều hơn nếu muốn tăng giá trị cũng như tỉ giá hối đoái của đồng hryvnia khi mà đồng tiền này đã giảm giá mạnh trong suốt hai năm qua.

Khánh Ly (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI