Thủ tướng Phạm Minh Chính hy vọng TPHCM sớm có những đột phá

14/05/2021 - 06:19

PNO - Sáng 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn công tác đến làm việc với lãnh đạo TPHCM về tình hình kinh tế, xã hội và tháo gỡ những vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết của UBND TPHCM.


 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc tại TP.HCM sáng 13/5 - Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc tại TPHCM sáng 13/5 - Ảnh: TTXVN

Phát triển chưa xứng tầm

Tại phiên làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận định, sự phát triển kinh tế của TPHCM là rất quan trọng đối với khu vực và cả nước. Là đầu tàu kinh tế cả nước, trung bình mỗi năm, TPHCM đóng góp 22% GDP cả nước và 27% ngân sách cho trung ương. TPHCM đạt nhiều thành tựu quan trọng trong thu hút đầu tư, ứng dụng công nghệ, đổi mới, sáng tạo. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, TPHCM vẫn vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, tất cả các lĩnh vực đều tăng trưởng tích cực, đời sống người dân được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng đánh giá, TPHCM có nguy cơ bùng phát dịch rất cao, nhưng địa phương này đã kiểm soát tình hình rất tốt. Từ tháng 1/2020, TPHCM ghi nhận 267 ca nhiễm, nhưng chỉ 69 ca nhiễm trong cộng đồng, đã điều trị khỏi 244 trường hợp, không có trường hợp tử vong. Thủ tướng thay mặt Chính phủ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực và thành quả này. 

Tuy nhiên, ông cho rằng, những thành tựu về phát triển kinh tế của TPHCM vẫn chưa xứng tầm với một địa phương có vị thế, tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh. Ông dẫn chứng, giai đoạn 2016-2020, tăng trưởng kinh tế của TPHCM chưa đạt chỉ tiêu, bảy chương trình đột phá chưa hoàn thành đúng như mục tiêu đề ra, giải ngân đầu tư công còn chậm, cơ cấu sử dụng đất chưa hợp lý. Ông phê bình: “Đến nay, TPHCM vẫn chưa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”. Theo Thủ tướng, quy hoạch đất đai rất quan trọng, vì nó gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, đô thị, khu công nghiệp, khu công nghệ cao…

Phân tích hạn chế, Thủ tướng cho rằng, nguyên nhân chủ quan vẫn là chính yếu, đến từ hai phía, sự quan tâm của trung ương và sự cố gắng của chính quyền TPHCM. Về phía TPHCM, công tác lãnh đạo, điều hành có nơi, có lúc chưa sáng tạo, có tư tưởng trông chờ, sợ kỷ luật. Ông cho rằng, lãnh đạo TPHCM cần nhìn vào khuyết điểm, hạn chế, đối mặt để khắc phục, không bi quan, tự ti.

 làm việc với TPHCM. Tại đây, ông dành nhiều lời khen cho công tác phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố
Tại buổi làm việc, Thủ tướng dành nhiều lời khen cho công tác phòng chống dịch COVID-19 của TPHCM

Cùng tháo gỡ những vướng mắc

“TPHCM cần chuyển hướng mạnh mẽ từ phòng ngự sang tấn công trên tất cả các lĩnh vực để phát triển xứng tầm” - Thủ tướng đề nghị. Theo ông, TPHCM nên đẩy mạnh sáng tạo, đổi mới, nghĩ chín, kỹ và hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. 

Ông nhắn nhủ: “Những gì thực tế đã chứng minh mình làm đúng, đa số đồng tình và được người dân ủng hộ thì mạnh dạn triển khai. Cái gì bị quy định cản bước mà thực tiễn đã vượt qua thì cứ mạnh dạn làm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, miễn không quan liêu, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân”. Để làm được điều này, Thủ tướng cho rằng, TPHCM cần phân cấp, phân quyền rõ ràng, đồng thời cụ thể hóa trách nhiệm tập thể, trách nhiệm cá nhân đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát liên tục và đầy đủ, khen thưởng và kỷ luật kịp thời, không để sai phạm nhỏ tồn tại, tích tụ thành sai phạm lớn. 

Đối với 15 đề xuất, kiến nghị của UBND TPHCM, Thủ tướng nêu rõ: “Cái gì vướng mắc thì cùng tháo gỡ; cái gì UBND TPHCM làm tốt hơn Chính phủ thì Chính phủ sẵn sàng giao cấp thành phố làm”. Ông nói, về cơ bản, Chính phủ đồng tình với các đề xuất, kiến nghị của UBND TPHCM. Chính phủ cho cơ chế, chính sách, thể chế, quy hoạch, UBND TPHCM cần phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, chủ động trong triển khai, thực hiện. Tùy loại vướng mắc và vướng mắc đến đâu, UBND TPHCM cần kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết.

Thủ tướng cho hay, ông rất tin tưởng vào lộ trình và sự phát triển kinh tế của TPHCM, cho rằng TPHCM đã đi đúng hướng với cơ cấu dịch vụ chiếm hơn 60%. “Thành phố sẽ làm được. Hy vọng thành phố sẽ có những đột phá trong năm nay, và những năm sắp tới” - ông nói. 

Tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM

Với đề xuất tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho TPHCM giai đoạn 2022-2025 từ 18% lên 23%, Thủ tướng khẳng định, ông ủng hộ tối đa với tinh thần “vừa là sự khuyến khích, vừa là trách nhiệm đối với TPHCM”. Về tháo gỡ vốn cho hàng loạt dự án trọng điểm, Thủ tướng đề nghị TPHCM tích cực huy động nguồn lực xã hội, đẩy mạnh cơ cấu kinh tế gắn với tăng trưởng kinh tế số.

TPHCM là địa phương đầu tiên mà Thủ tướng chọn trong chương trình làm việc giữa Thủ tướng với các địa phương sau khi kiện toàn bộ máy Chính phủ. Tại phiên làm việc, UBND TPHCM đã kiến nghị 15 nội dung thuộc năm nhóm vấn đề: phân cấp, phân quyền cho thành phố; vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết 54/2017 của Quốc hội (về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TPHCM); đầu tư công trung hạn; cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.Thủ Đức; quản lý đô thị. 


Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI