Thủ tướng kiểm tra công tác phòng chống dịch của bệnh viện tại TPHCM

13/05/2021 - 17:13

PNO - Chiều 13/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đến Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM và Bệnh viện Chợ Rẫy nhằm kiểm tra, tìm hiểu công tác phòng chống dịch COVID-19 của 2 cơ sở này.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM - cho biết ngay từ khi dịch bùng phát, bệnh viện đã chuẩn bị nguồn lực, nhân lực, vật lực, công tác chuyên môn để phòng chống dịch với tiêu chí “lấy bệnh nhân làm trung tâm”.

Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM có trên 3.800 nhân viên. Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tổ chức 7.000 lượt khám và 1.000 lượt bệnh nhân điều trị, phẫu thuật 100 trường hợp. Ước tính mỗi ngày có khoảng 14.000 người ra, vào viện.

Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Bệnh viện Y dược
Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Bệnh viện Đại học Y dược 

Ông Bắc cho hay, bệnh viện luôn ý thức cao việc đảm bảo an toàn tối đa trong dịch COVID-19. Theo đó, đã tổ chức sàng lọc cho 100% bệnh nhân, người thăm nuôi vào bệnh viện. Các nhân viên phải khai báo y tế hàng ngày và trên tinh thần sẵn sàng các phương án xử lý khi có ca bệnh nghi ngờ.

Hiện, bệnh viện thuê một container đặt ngay cổng dành cho việc cách ly tại chỗ. Khi phát hiện có trường hợp nghi ngờ, bác sĩ sẽ khám sàng lọc bệnh nhân tại container này.

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược cho hay, bệnh viện đã chích ngừa vắc-xin COVID-19 cho 2.930 nhân viên bệnh viện; đến nay đã có 210 nhân viên y tế nộp đơn xung phong tình nguyện sẵn sàng ra tuyến đầu chống dịch.

Bệnh viện cũng có một trung tâm xét nghiệm, đến nay đã hỗ trợ ngành y tế thành phố xét nghiệm 7.000 mẫu sàng lọc và tổ chức xét nghiệm thử hơn 14.000 nhân viên, bệnh nhân, thân nhân, người giao hàng đến bệnh viện…

Sáng cùng ngày, Thủ tướng có cuộc làm việc với TPHCM. Tại đây, ông dành nhiều lời khen cho công tác phòng chống dịch COVID-19 của thành phố
Sáng cùng ngày, Thủ tướng có cuộc làm việc với TPHCM. Tại đây, ông dành nhiều lời khen cho công tác phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời cảm ơn đến lực lượng tuyến đầu chống dịch. Ông nhận định dịch bùng phát có nhiều nguyên nhân song quan trọng nhất vẫn là sự lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.

Thủ tướng cho rằng sau 3 đợt dịch, lần này, phương châm chỉ đạo trong công tác phòng chống dịch là kết hợp hài hòa, hiệu quả giữa phòng, chống và phát triển kinh tế xã hội, đồng thời, chuyển trạng thái từ “phòng ngự” sang “tấn công”, trong đó tấn công là chủ yếu. Ông yêu cầu các địa phương, đơn vị phải chuẩn bị kịch bản cho các tình huống có thể xảy ra; tăng cường trang thiết bị y tế; đẩy mạnh tiêm vắc-xin.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo về phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo về phòng, chống dịch tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM

Thủ tướng cho hay, vắc-xin đang khan hiếm vì cả thế giới đều muốn mua. Do đó, theo ông, “phải nghiên cứu, tập trung sản xuất vắc-xin bằng hình thức nhanh nhất, có thể mua bản quyền nếu họ bán hoặc sản xuất trong nước”.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, trong quá trình 120 năm hình thành và phát triển, nhất là qua thời kỳ đổi mới, bệnh viện Chợ Rẫy đạt được nhiều thành tựu, thành tích phục vụ chăm lo bảo vệ sức khỏe của người dân. Đặc biệt có nhiều tiến bộ, đổi mới.

“Cái gì tiên tiến, hiện đại nhất thì trong thời gian rất ngắn, giáo sư y bác sĩ của chúng ta đã tiếp cận và chuyển giao tốt nhất, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân” - Thủ tướng khen ngợi và cho rằng, Bệnh viện Chợ Rẫy là tuyến cuối của cả khu vực miền Nam nên sức ép về chuyên môn, nhiệm vụ với TP và cả vùng, cả nước là hết sức quan trọng.

“Vừa qua, bệnh viện đã làm rất tốt. Vừa tiếp quản được tri thức nhân loại kịp thời và phù hợp với điều kiện hoàn cảnh của Việt Nam, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bệnh viện tuyến cuối của một vùng. Luôn đổi mới cải tiến để có dịch vụ tốt hơn với phương châm lấy người bệnh là trung tâm, bệnh viện là nền tảng, thầy thuốc là động lực” - Thủ tướng nói. Theo Thủ tướng, đặc biệt là sau khi dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới và Việt Nam thì Chợ Rẫy cũng là bệnh viện tuyến cuối chăm sóc bảo vệ sức khỏe, và là nơi điều trị tích cực nhất, ca nặng nhất và nhạy cảm nhất.

Thay mặt lãnh đạo Đảng Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận đánh giá cao sự cống hiến của thầy thuốc, y bác sĩ cán bộ công nhân viên người lao động và dược sĩ đã phát huy tinh thần yêu nước trách nhiệm..

Phong Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI