Thủ tướng: 'Ngừng cấp visa cho du khách Trung Quốc và dừng đưa người Việt Nam sang Trung Quốc lao động'

30/01/2020 - 18:00

PNO - Chiều 30/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và bàn biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Thủ tướng cho hay, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc thường xuyên báo cáo tình hình về thì thấy diễn biến vô cùng phức tạp. Dự báo là dịch sẽ bùng phát cuối tuần này, đầu tuần tới và xu hướng đi về phía Nam là rõ nét.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp

“Dù chúng ta đã sớm đưa ra nhiều biện pháp song cần tiếp tục thảo luận thêm nhiều biện pháp mạnh hơn để giảm thiểu tối đa. Có thể toàn dân phải đeo khẩu trang để phòng bệnh” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhắc lại tinh thần chống dịch như chống giặc, Thủ tướng yêu cầu các bộ, nhất là lãnh đạo các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức về chống dịch, lơ là sẽ bị xử lý trách nhiệm.

Thủ tướng nhấn mạnh một số giải pháp như: Cấm hẳn đi lại ở đường mòn, lối mở. Ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc, trừ visa công vụ; không khuyến khích giao thương, buôn bán, qua lại cửa khẩu trong lúc này. Khuyến cáo hạn chế đến Trung Quốc trừ trường hợp đặc biệt.

Dừng việc đưa người Việt Nam sang Trung Quốc lao động trong lúc có dịch. Bộ Ngoại giao có phương án sơ tán công dân khi cần thiết. Tạm ngừng các hoạt động đưa tour du lịch qua lại giữa hai bên. Ngành hàng không không đưa, đón máy bay từ các điểm có dịch đến Việt Nam và ngược lại.

Tại các cửa khẩu phải có biện pháp kiểm soát y tế. Ngành y tế theo dõi sát sao sức khỏe công dân, lưu học sinh, khách du lịch từ Trung Quốc khi nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 15 ngày với tinh thần hạn chế đi lại. 

M.Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI