Thủ tướng Malaysia bác bỏ cáo buộc tham nhũng 700 triệu USD

03/07/2015 - 15:35

PNO - PN - Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã lên án mạnh mẽ cáo buộc cho rằng 700 triệu USD từ các ngân hàng, cơ quan chính phủ và các công ty có liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước 1 Malaysia Development Berhad (1MDB) được chuyển vào tài khoản cá...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thu tuong Malaysia bac bo cao buoc tham nhung 700 trieu USD

Thủ tướng Malaysia Najib Razak lên án mạnh mẽ cáo buộc cho rằng ông tham nhũng - Ảnh: AP

Nếu những cáo buộc trên là sự thật thì đây là lần đầu tiên Thủ tướng Najib phải đối mặt với những bê bối tham nhũng. Trong một thông cáo được công bố trên Facebook, Văn phòng thủ tướng nêu rõ: “Một số cá nhân đang âm mưu hủy hoại nền kinh tế của Malaysia, bôi nhọ chính phủ và hơn thế nữa là muốn loại bỏ thủ tướng được người dân bầu chọn. Những cáo buộc này xuất phát từ những nhà điều tra không tên tuổi nhằm mục đích tấn công thủ tướng và phá hoại chính trị”. Thông cáo còn cho rằng các tài liệu được trích từ báo cáo buộc tội này không thể được chấp nhận trừ khi đã được các cơ quan chức năng chứng thực.

Những cáo buộc tham nhũng dành cho thủ tướng xảy ra khi xuất hiện các vụ rò rỉ tài liệu phạm tội hối lộ liên quan đến Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB trên các phương tiện truyền thông. “1MDB mong muốn được làm rõ việc Quỹ này chưa bao giờ cung cấp tiền cho thủ tướng”, 1MDB lên tiếng, “Những cáo buộc được đưa ra là vô trách nhiệm và đây là một âm mưu nhằm hủy hoại uy tín của công ty”.

Hai đảng đối lập đã lên tiếng kêu gọi ông Najib tạm thời rời nhiệm sở khi công tác điều tra được tiến hành. Thời gian gần đây, Thủ tướng Najib liên tục bị đảng đối lập và nội bộ đảng của ông tấn công với những cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, ông vẫn nhận được sự ủng hộ của liên minh Barisan Nasional cầm quyền. Hiện tại thủ tướng Najib đang chịu nhiều áp lực trong việc lèo lái nền kinh tế và một vụ bê bối liên quan đến người mẫu Mông Cổ Altantuya Shaariibuu bị sát hại cách đây chín năm. Thủ tướng liên tục khẳng định bản thân không liên quan đến vụ sát hại. Sau đó hai quan chức thuộc đội an ninh của ông Najib đã bị kết tội.

Tờ Wall Street Journal nhận định rằng hồi tháng 3/2013 những khoảng tiền lớn đã được chuyển vào tài khoản của thủ tướng Najib, trong đó có hai đợt chuyển khoản lớn trị giá 620 triệu USD và 61 triệu USD từ năm tài khoản khác nhau của các công ty liên quan đến 1MDB . 1MDB do ông Najib làm chủ tịch hội đồng tư vấn đã bị chỉ trích mạnh mẽ về món nợ gần 11,6 tỷ USD và quản lý tài chính lỏng lẻo.

Hiện Ngân hàng trung ương, cảnh sát và Ủy ban tài sản công của Quốc hội đã vào cuộc để điều tra vụ việc.

PHƯƠNG ANH
(Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI