Thủ tướng Hun Sen: Sẽ không để bế tắc chính trị

03/08/2013 - 07:04

PNO - Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh và hãng tin Kyodo, phát biểu bên lề chuyến đi kiểm tra sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Kandal sáng 2/8, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định Campuchia sẽ không thể tái diễn tình trạng bế tắc chính trị...

Thu tuong Hun Sen: Se khong de be tac chinh tri

Thủ tướng Hun Sen tại một điểm bỏ phiếu ở tỉnh Kandal ngày 28/7 - Ảnh: AFP/TTXVN

Ông cho biết Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền vẫn có đủ sự ủng hộ ở quốc hội để có thể thành lập chính phủ mới ngay cả khi phe đối lập tẩy chay.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh kể từ năm 2008, nhờ việc sửa đổi luật, chính đảng nào chiến thắng 50%+1 ghế (tương đương 63/123 ghế nghị sỹ Quốc hội) là có đủ quyền thành lập chính phủ mới.

Tình trạng bế tắc chính trị diễn ra sau bầu cử năm 1998, 2003 là do thời điểm đó còn áp dụng quy định 2/3 tổng số ghế nghị sỹ mới đủ quyền thành lập chính phủ mới.

Thủ tướng Hun Sen cho biết thêm việc đảng đối lập phản đối kết quả bầu cử là chuyện thường xảy ra mỗi khi họ không thắng cử.

Đảng đối lập sẽ bị coi là vi hiến và chống lại Nhà Vua nếu sau 60 ngày kể từ ngày bầu cử vẫn tiếp tục kéo dài việc tẩy chay phiên họp đầu tiên của quốc hội để thông qua thành phần lãnh đạo quốc hội và chính phủ (yêu cầu có ít nhất 120/123 nghị sỹ tham gia).

Trong trường hợp đó, luật pháp hiện hành quy định các đại biểu quốc hội mới (với hơn hơn 50%+1 trên tổng số 123 ghế đại biểu) sẽ cùng ban lãnh đạo quốc hội và chính phủ cũ tiến hành phiên họp.

Nếu đảng đối lập tiếp tục từ chối thực hiện quyền nghị sỹ quốc hội của mình, các ghế nghị sỹ này có thể được phân chia cho các chính đảng khác theo quy định của pháp luật.

Tuyên bố của ông Hun Sen được đưa ra như một lời trấn an dư luận về khả năng tái diễn những bất ổn chính trị thời kỳ hậu bầu cử những năm trước đây, trong bối cảnh đảng đối lập Cứu nguy dân tộc (NRCP) có thể có những hành động phản đối, tẩy chay hoặc không công nhận kết quả cuộc bầu cử quốc hội khóa V tổ chức ngày 28/7 vừa qua.

Những ngày qua, đảng CNRP liên tục đưa ra các cáo buộc vi phạm trong bầu cử và tuyên bố thắng cử với ít nhất 63 ghế nghị sỹ trong quốc hội khóa mới.

Trong khi đó, CPP tuyên bố kết quả sơ bộ cho thấy CPP đã chiến thắng với 68 ghế nghị sỹ.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI