Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL: ‘Phải xem xét lại việc tổ chức lễ hội chọi trâu’

05/07/2017 - 12:33

PNO - Bà Trịnh Thị Thuỷ, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL cho rằng lễ hội chọi trâu đang được tổ chức sai lệch nên cần phải xem xét lại việc tổ chức dù đây đã được công nhận là di sản văn hoá.

Sau khi có chuyến kiểm tra Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL đã có một số đánh giá về việc nên giữ hay không giữ lễ hội này.  

Thu truong Bo VH-TT&DL: ‘Phai xem xet lai viec to chuc le hoi choi trau’
Bà Trịnh Thị Thuỷ, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL

Bà Trịnh Thị Thuỷ cho rằng phía Bộ VH-TT&DL đã đặt vấn đề với địa phương để tìm biện pháp thích hợp. Bởi khi được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể, lễ hội chọi trâu khẳng định giá trị ở phần hồn, còn chọi trâu chỉ là phần hội, một phần nhỏ trong lễ hội truyền thống. “Trong khi chính quyền địa phương quảng bá về phần lễ rất mờ nhạt, thậm chí không quan tâm, do vậy phải xem xét lại việc tổ chức lễ hội này”, bà Thuỷ cho biết.

Thu truong Bo VH-TT&DL: ‘Phai xem xet lai viec to chuc le hoi choi trau’
Chủ trâu bị húc trọng thương dẫn đến tử vong tại Đồ Sơn vừa qua

Bà Trịnh Thị Thuỷ cho rằng bản chất của lễ hội chọi trâu không sai nhưng hiện tại đang bị bóp méo, thực hiện theo hướng thương mại hoá. Nhiều nhà nghiên cứu văn hoá cũng đồng ý với quan điểm này.

Theo lời giải thích của Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, trong quá khứ, lễ hội được tổ chức ở bãi cát gần biển và trong một không gian nhỏ chứ không mở rộng ra như bây giờ, thậm chí mang cả vào sân vận động. Trong khi đó, người dân lại bỏ bê công việc làm ăn, góp tiền hùn vốn để mua châu trọi,… khiến tính chất của lễ hội không còn nguyên bản. Hơn hết, nhu cầu tín ngưỡng lành mạnh mới là điều cầu được quan tâm trong lễ hội chứ không phải chỉ ở việc chọi trâu.

Thu truong Bo VH-TT&DL: ‘Phai xem xet lai viec to chuc le hoi choi trau’
Lễ hội chọi trâu được nhận định là đã biến tướng so với tính chất nguyên thuỷ là đề cao giá trị tín ngưỡng, văn hoá

Riêng về lễ hội năm 2017 này, Bộ VH-TT&DL đề nghị chính quyền địa phương phải rà soát lại, trong trường hợp không đảm bảo an toàn thì dừng lễ hội năm 2017. Trong khi đó, UBND TP. Hải Phòng đã có văn bản yêu cầu UBND quận Đồ Sơn dừng lễ hội chọi trâu năm 2017. Trong chuyến công tác vừa qua kết hợp với những tư liệu từ hiện trường, bà Trịnh Thị Thuỷ cho biết công tác đảm bảo an toàn không được chú trọng tại lễ hội chọi trâu khiến sự việc trở nên bị động, dẫn đến cái chết thương tâm của chủ trâu.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI