Thủ lĩnh IS Al-Baghdadi bị tiêu diệt nhờ tin tình báo của người Kurd

29/10/2019 - 08:47

PNO - Lực lượng người Kurd liên minh với Mỹ hôm 28/10 tuyên bố người của họ đã cung cấp thông tin quan trọng để đặc nhiệm Mỹ tiến hành chiến dịch tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.

Người cung cấp thông tin chứng minh cho tình báo Mỹ rằng thời gian qua ông ta có quyền tiếp cận trực tiếp Baghdadi sau khi chuyển cho phía Mỹ đồ lót thủ lĩnh IS đã sử dụng kèm theo một mẫu máu của ông ta.

Thu linh IS Al-Baghdadi bi tieu diet nho tin tinh bao cua nguoi Kurd
Sau 5 năm vắng bóng, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi lần đầu tiên xuất hiện trở lại trong một video tuyên truyền quay tại một địa điểm không được tiết lộ vào ngày 30/4/2019 - Ảnh: AFP/Getty Images

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền của NBC News, tướng Mazloum Abdi thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) của người Kurd cho biết cơ quan tình báo của ông ta có nguồn tin nằm sâu trong giới thân cận với thủ lĩnh IS Al-Baghdadi. Người cung cấp tin đã mô tả cách bố trí từng phòng trong khu nhà của thủ lĩnh tổ chức khủng bố trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả số lượng lính bảo vệ, sơ đồ sàn và các đường hầm.

Theo tướng Abdi, cơ quan tình báo chỉ huy nguồn tin đã chuyển thông tin quan trọng cho phía Mỹ, giúp lực lượng đặc nhiệm Mỹ hiểu rõ hơn về ngôi nhà Al-Baghdadi đang nương náu trước khi phát động cuộc đột kích.

Ông Abdi cho biết nguồn tin bí mật có mặt tại hiện trường lúc cuộc đột kích diễn ra và sau đó ông ta rời đi cùng đặc nhiệm Mỹ.

Nguồn tin được tướng Abdi mô tả là một trong những cố vấn an ninh của Al-Baghdadi, ông ta đã chứng minh cho tình báo Mỹ rằng ông có quyền tiếp cận trực tiếp thủ lĩnh Al-Baghdadi trong thời gian này và đã chuyển cho phía Mỹ các bằng chứng để xác định DNA của thủ lĩnh IS, trong đó đồ lót của Al-Baghdadi được “lấy trộm” khoảng 3 tháng trước và mẫu máu được thu thập khoảng một tháng trước.

Tình báo Mỹ đã kiểm tra các mẫu được cung cấp và kết quả dương tính trùng khớp DNA của Al-Baghdadi, diễn biến mới đã thúc đẩy phía Mỹ dồn sức cho cuộc săn lùng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/10 đã cảm ơn người Kurd ở Syria vì vai trò của họ trong chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ.

Trong một bài phát biểu trước quốc dân phát trực tiếp từ Nhà Trắng, ông Trump nói rằng người Kurd không đóng vai trò quân sự trong cuộc đột kích "nguy hiểm và táo bạo" này, nhưng họ đã cung cấp "một số thông tin có ích".

Đối với nhiều người Kurd, “sự thừa nhận ngắn gọn” của Tổng thống Mỹ, sau khi ông ta cảm ơn Nga và các quốc gia khác, không nói lên đầy đủ vai trò của họ trong cuộc đột kích, cũng như cái giá của 11.000 chiến binh người Kurd đã bỏ mạng trong cuộc chiến kéo dài gần 5 năm chống lại IS. Quyết định rút quân của Mỹ khỏi Syria bị những người chỉ trích coi là một sự phản bội của Washington đối với đồng minh lâu năm của mình và dọn đường cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào khu vực người Kurd đang kiểm soát ở miền bắc Syria.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Trump cho biết Al-Baghdadi đã tự sát cùng ba người con của ông ta bằng cách kích nổ một chiếc áo mang bom khi đặc nhiệm Mỹ tiến vào khu nhà.

Ông Trump cũng thừa nhận các quốc gia khác tham gia vào chiến dịch này bao gồm Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq.

Thanh Hải (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI