Thông điệp bí ẩn của kẻ sát nhân hàng loạt được giải mã sau 50 năm

13/12/2020 - 06:00

PNO - Nhóm các nhà giải mã tình nguyện đã bẻ khóa đoạn mật mã bí ẩn được gửi đến một tờ báo từ hơn 50 năm trước bởi kẻ giết người hàng loạt ở San Francisco, kẻ tự xưng là “Zodiac”.

Kẻ sát nhân Zodiac - chưa bao giờ bị bắt - đã bắn hoặc đâm bảy người ở khu vực vịnh San Francisco trong khoảng năm 1968 và 1969, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Trong thời điểm thực hiện các vụ giết người, hắn ta đã gửi một loạt những bức thư đáng sợ cho tờ San Francisco Chronicle.

Một số ghi chú được viết bằng mã, bao gồm một ghi chú đặc biệt phức tạp với 340 ký tự được gọi là mật mã 340. Mật mã chứa một vòng tròn đặc biệt với hình chữ thập ở giữa và được gửi đến tờ San Francisco Chronicle vào ngày 8/11/1969.

Đoạn mật mã được giải mã tuần trước bởi David Oranchak, nhà toán học Melbourne Sam Blake và Jarl Van Eycke, theo một video được đăng trên YouTube bởi Oranchak. Theo họ, nội dung đoạn mật mã ghi: “Tôi không sợ buồng hơi ngạt vì nó sẽ đưa tôi đến thiên đường sớm hơn, và giờ tôi đã có đủ nô lệ để làm việc cho mình”.

Những đoạn mật ãm bí ẩn do kẻ sát nhân gửi đến tòa báo ở San francisco từ hơn 50 năm trước
Những đoạn mật mã bí ẩn do kẻ sát nhân gửi đến tòa báo ở San francisco từ hơn 50 năm trước

Giống như chính các vụ giết người, giải mật mã Zodiac đã trở thành một câu hỏi quốc tế, gợi trí tò mò từ những người muốn theo đuổi tên tội phạm đích thực.

Oranchak - người mà tờ San Francisco Chronicle xác định là một nhà thiết kế web 46 tuổi sống ở bang Virginia - cho biết trong video rằng, anh hy vọng mật mã 340 sẽ cung cấp thông tin về danh tính của kẻ giết người.

“Thông điệp không thực sự nói lên rất nhiều điều. Nó chỉ giống như một bức thư tìm kiếm sự chú ý từ Zodiac”, Oranchak nói.

Trong khi đó, Tiến sĩ Blake - giảng viên thỉnh giảng tại Đại học Melbourne (Úc) - đã mô tả cách siêu máy tính của trường đại học, Spartan, hỗ trợ giải mật mã sau khi xử lý 650.000 giải pháp khả thi khác.

Tiến sĩ Blake viết trên mạng xã hội: "Sau 50 năm tích cực nghiên cứu, mật mã này cuối cùng đã được giải. Giờ đây, chúng tôi đã hiểu tại sao nó lại là bí ẩn lâu như vậy. Hướng đọc mật mã rất mù mờ, đó là một lối đi được xác định giữa vô vàn phương án khác, bằng cách sử dụng phần mềm phức tạp nhằm giải các mật mã thay thế đồng âm một cách hiệu quả.

Chúng tôi không chỉ may mắn tìm được cây kim trong đống rơm mà còn may mắn nhặt được đúng đống rơm khô để bắt đầu tìm kiếm cây kim".

Nhà mật mã học tự do David Oranchak đã nghiên cứu về mật mã Zodiac trong 15 năm
Nhà mật mã học tự do David Oranchak đã nghiên cứu về mật mã Zodiac trong 15 năm

Nhà toán học tại Melbourne hy vọng giải pháp mà ông và hai người bạn đã tiết lộ sẽ giúp giải mã hai mật mã ngắn chưa được giải mã còn lại: một với 13 ký hiệu và một có 32.

Hôm 11/12, Văn phòng Cục điều tra Liên bang Mỹ FBI ở San Francisco xác nhận rằng nhóm chuyên gia từ nhiều nước đã bẻ khóa thông điệp được mã hóa, đồng thời cho biết cuộc điều tra về vụ án có tuổi đời nửa thế kỷ vẫn đang diễn ra.

FBI cho biết trong một tuyên bố đăng trên Twitter: “FBI biết rằng một mật mã được cho là của kẻ sát nhân Zodiac gần đây đã được giải đáp bởi một nhóm tư nhân. Kẻ sát nhân Zodiac khủng bố nhiều cộng đồng trên khắp Bắc California, và mặc dù nhiều thập kỷ đã trôi qua, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm công lý cho các nạn nhân của những tội ác tàn bạo này”.

FBI xác nhận việc nhóm chuyên gia giải mã thành công thông điệp từ kẻ sát nhân
FBI xác nhận việc nhóm chuyên gia giải mã thành công thông điệp từ kẻ sát nhân

Chưa ai từng bị buộc tội trong vụ án Zodiac và có rất nhiều giả thuyết về danh tính thực sự của kẻ giết người. Vụ án đã truyền cảm hứng cho sự ra đời của nhiều cuốn sách và bộ phim, bao gồm phim “Dirty Harry” năm 1971 do Clint Eastwood thủ vai chính và phim “Zodiac” năm 2007 với Robert Downey Jr đóng vai chính.

Linh La (theo Reuters, ABC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI