Chủ tịch Tập đoàn EVN: Số người phản ánh về giá điện… không nhiều

22/05/2019 - 13:46

PNO - Ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Tập đoàn điện lực EVN - lập luận: trong số 27 triệu khách hàng sử dụng điện, chỉ có 19 trường hợp phản ánh trên báo chí và mạng xã hội, nghĩa là không phải… số nhiều.

"Giá điện tăng" là vấn đề được cử tri cả nước quan tâm, được nhiều đại biểu Quốc hội đề cập tại phiên thảo luận tổ, kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV, diễn ra sáng 22/5. 

Trước tình hình giá điện tăng gây “sốc” cho người dân (mà nhiều đại biểu Quốc hội đã phản ánh), ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đại biểu Quốc hội của TP.Hà Nội - lý giải, toàn bộ điều chỉnh giá điện lên 8,36% đợt vừa qua chỉ đủ bù đắp cho sự thiếu hụt 20.000 tỷ đồng tăng thêm do tăng chi phí đầu vào.

Cũng theo ông Thành, việc điều chỉnh giá điện cũng đã được Thủ tướng nêu trong các báo cáo và đã được tính toán từ năm 2018. Do đó, việc công khai tăng giá điện đã được Chính phủ, Bộ Công thương thực hiện theo đúng quy định.

Trả lời thắc mắc về việc, EVN lựa chọn thời điểm tăng giá đúng vào mùa nóng, ông Thành trả lời, đây không phải là việc làm lạ, chưa có tiền lệ trước đó. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay có 11 lần điều chỉnh giá điện, trong đó có 4 lần điều chỉnh vào tháng 3 và 3 lần điều chỉnh vào tháng 12.

Đặc biệt, Chủ tịch Tập đoàn EVN thông tin, trong đợt tăng giá điện vừa qua, chỉ có 11 trường hợp phản ánh trên các phương tiện báo chí, có 8 trường hợp phản ánh trên mạng xã hội. 19 trường hợp này đều được EVN giải thích và sau đó đã đồng thuận với EVN.

“Như vậy, lượng phản ánh không phải là số lớn trong khi EVN có 27 triệu khách hàng sử dụng điện” - ông Thành lập luận.

Chu tich Tap doan EVN: So nguoi phan anh ve gia dien… khong nhieu
Chủ tịch Tập đoàn EVN khẳng định, số lượng khách hàng phản ánh về giá điện không lớn

Tuy nhiên, ngay sau phát biểu của ông Dương Quang Thành, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) bày tỏ sự không đồng tình: “Anh Thành nói có 11 trường hợp kiến nghị về giá điện, nhưng trong báo cáo của Chính phủ nêu rõ, có 14.541 kiến nghị của khách hàng, 20% trong số đó thắc mắc về chỉ số công tơ điện và hóa đơn tiền điện”.

Do đó, những lý do mà EVN đưa ra, theo bà Mai là thiếu thuyết phục, chưa làm rõ được vấn đề dư luận quan tâm.

Tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về các vấn đề kinh tế, xã hội sáng nay (22/5), rất nhiều đại biểu Quốc hội cũng bức xúc trước vấn đề tăng giá điện một cách đột ngột và “phi mã” của EVN.

Đại biểu Lê Thu Hà (tỉnh Lào Cai) phân tích, thực tế giá điện không tăng 8,36% như EVN công bố. Theo phân tích của các chuyên gia, người tiêu dùng ở bậc 6 (từ 401kWh trở lên) phải trả đến 2.927 đồng cho 1kWh. Mức này tăng đến 189% so với giá cơ sở (1.549 đồng), và tăng đến 15% so với bậc 6 trước khi chưa tăng giá.

Đối với bậc 3 (từ 101-200kWh), theo EVN là phổ cập, thì mức giá mới 2.014 đồng sẽ có sự gia tăng lên 130% so với mức cơ sở (1.549 đồng), hơn 10% so với giá cũ 1.858 đồng. Con số này cũng khác với 8,4% mà EVN thông báo. Tương tự, sự gia tăng giá điện ở bậc 4 (201-300kWh) là 12,7% và ở bậc 5 (301-400kWh) là 14,2%.

“Như vậy, thực chất, mức tăng mới là 10%, 12,7%, 14,2% và 15%, khác với mức 8,33-8,4% trong đề xuất trình Chính phủ phê duyệt” - bà Hà dẫn giải.

Đại biểu này đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc để làm minh bạch giá của 1kWh điện sản xuất, phí quản lý… cho tới khi bán ra thị trường và báo cáo Quốc hội vào kỳ họp tới.

Chu tich Tap doan EVN: So nguoi phan anh ve gia dien… khong nhieu
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc làm minh bạch giá điện

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu (tỉnh Nghệ An) cũng đồng tình với ý kiến trên và đề nghị Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, làm rõ vấn đề, để cử tri yên tâm.

"Nếu kiểm toán vào trả lời thì dù tăng hay giảm, người dân cũng thấy minh bạch. Người dân nói tăng giá dù có ảnh hưởng đến thu nhập, cuộc sống nhưng quan trọng nhất là lòng tin và sự minh bạch trong điều hành giá cả" - đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI