Thổ Nhĩ Kỳ đình công sau vụ nổ mỏ than

15/05/2014 - 18:40

PNO - PNO - Ngày 15/5, Tổ chức các nghiệp đoàn Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố một ngày đình công để phản đối thảm họa tại mỏ than Soma. Một nhân viên tổ chức này cho biết các công ty khai thác mỏ tư nhân gần đây đã không đảm bảo được...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tho Nhi Ky dinh cong sau vu no mo than

Đám đông biểu tình quá khích - Ảnh: AP

Ông Arzu Cerkezoglu, một thủ lĩnh công đoàn, cho biết đã kêu gọi người dân mặc đồ đen tuần hành đến Bộ Lao động. Một nghiệp đoàn nói: "Những người theo đuổi chính sách tư nhân hóa, những người tìm cách cắt giảm chi phí khiến tính mạng người lao động bị đe dọa là thủ phạm trong vụ thảm sát tại Soma và họ phải chịu trách nhiệm".

Được biết, bốn tổ chức công đoàn lớn tại Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi tổng đình công trong một ngày để biểu thị thái độ giận dữ sau vụ nổ và hỏa hoạn tại mỏ than ở thị trấn Soma, tỉnh Manisa, miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 282 người bị chết và khoảng 90 người vẫn bị mắc kẹt dưới lòng đất.

Liên đoàn lao động Thổ Nhĩ Kỳ đại diện cho 240 nghìn người lao động cho rằng những người đưa ra chính sách tư nhân hóa đã đe dọa sự an toàn của công nhân khi cắt giảm chi phí lao động, gây nên thảm họa vừa qua.

Tho Nhi Ky dinh cong sau vu no mo than

Cảnh sát ngăn chặn người biểu tình - Ảnh: AP

Sự tuyệt vọng và giận dữ đã tăng cao mấy ngày qua khi hy vọng cứu sống những người bị mắc kẹt dưới lòng đất đang cạn dần.

Trước đó, ngày 14/5, hàng nghìn người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát tại thủ đô Ankara và Istanbul, cáo buộc chính phủ và ngành công nghiệp khai khoáng thiếu trách nhiệm và bất cẩn dẫn đến tai nạn trên.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã cam kết tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc, nhưng đã phủ nhận trách nhiệm của chính phủ trong thảm họa này. Vụ nổ sập mỏ than ở Soma đã gia tăng sức ép chính trị đối với Thủ tướng Erdogan, người đang phải đối mặt với sự giận dữ của người dân do vụ bê bối tham nhũng liên quan đến gia đình và các đồng minh của ông trong thời gian qua.

VÂN PHONG (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI