Thịt lợn bẩn độc bày bán tràn lan: Người mua cần phải tỉnh

17/04/2016 - 07:45

PNO - Hầu hết, người tiêu dùng đều khó lòng nhận biết, phân biệt được đâu là thịt lợn sạch đâu là thịt lợn bẩn.

Thịt lợn là một trong những thức ăn chính trong bữa cơm hàng ngày của người Việt. Tuy nhiên, từ lâu những thông tin về thịt lợn chứa nhiều hóa chất, thịt lợn chết, ôi thiu, chưa qua kiểm dịch đang bày bán tràn lan trên thị trường khiến người dân đứng ngồi không yên.

Theo Cục An toàn thực phẩm của Bộ Y tế, chất độc thường sử dụng trong thịt lợn siêu nạc là clenbuterol, có thể gây độc cho cơ thể. Khi bị nhiễm clenbuterol, cơ thể sẽ bị rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, run cơ, co thắt phế quản, gây phù nề, liệt cơ.

Bên cạnh đó, nếu ăn phải thịt lợn chết, lợn ốm hay thịt lợn ôi thiu, người dùng rất dễ bị ngộ độc. Thậm chí, nguy hiểm đến tính mạng nếu đó là lợn bị bệnh dịch hay bị ngâm nhiều hóa chất.  

Hầu hết, người tiêu dùng đều khó lòng nhận biết, phân biệt được đâu là thịt lợn sạch đâu là thịt lợn bẩn.

Qua khảo sát, PV nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp của người bán hàng về cách nhận biết, phân biệt thịt lợn sạch, bẩn.

Thit lon ban doc bay ban tran lan: Nguoi mua can phai tinh

Chị N.M.P (43 tuổi, bán hàng thịt lợn ở chợ La Khê, Hà Đông) cho biết: "Nói thật, bây giờ để kiếm được một con lợn không nuôi cám tăng trọng cũng khó lắm. Hầu hết người ta chăn nuôi đều vì lợi nhuận kinh tế nên ít nhất người ta phải cho ăn thêm cám chứ. Nếu không thì lợn vừa chậm lớn mà lại vừa nhiều mỡ. Người mua thịt thì không muốn mua phải lợn siêu nạc nhưng cứ thấy thịt nhiều mỡ là lại chê nọ, chê kia".

Theo chị P., tốt nhất khi mua thịt về, các bà nội trợ nên luộc qua một lượt hoặc dùng máy khử loại bớt chất độc, chất bẩn trong miếng thịt, sau đó mới đem chế biến thì sẽ đảm bảo hơn.

Cùng bán hàng thịt lợn tại chợ La Khê, chị H.T.L (39 tuổi) cho hay: "Để phân biệt đâu là thịt lợn thường đâu là thịt lợn siêu nạc thì đơn giản lắm. Theo kinh nghiệm bán thịt lợn mấy năm nay của tôi khách hàng cứ chú ý vào mỡ, màu sắc, mùi của thịt.

Thịt lợn siêu nạc bao giờ cũng có màu đỏ đậm khác thường, nếu để ý kĩ sẽ thấy trên da lợn có thể có một vài đốm đỏ, còn thịt lợn bình thường chỉ có màu hồng tươi, không đỏ rực.

Nếu là lợn siêu nạc hay thịt lợn có tẩm hóa chất tạo tươi, miếng thịt luôn có mùi hôi lạ, có khi ngửi cả thấy mùi thuốc kháng sinh, mùi chất hóa học tạo tươi. Vì vậy tốt nhất, khi đi mua thịt chị em nên lựa chọn kĩ càng bằng cách ngửi qua xem mùi thịt ra sao".

Chị P. còn cho biết, phần mỡ của thịt lợn cũng là thứ để chị em dễ dàng xác định đâu là thịt lợn siêu nạc, đâu là thịt lợn sạch.

"Hầu hết, lợn siêu nạc thường có lớp mỡ rất mỏng, có khi lượng nạc tịt bì luôn không có mỡ. Với loại lợn bị ốm có tiêm kháng sinh hay lợn chết, lớp mỡ này thường có màu trắng ngà ngà và rất hôi. Trong khi đó, thịt lợn bình thường có lớp mỡ khá dày khoảng từ 2cm và mỡ luôn có màu trắng phau, có mùi thơm của mỡ lợn".

Bán hàng kế bên, chị T.P (45 tuổi) cho rằng: "Thịt lợn sạch hay bẩn thì về nhà chế biến cái là biết. Thịt lợn siêu nạc khi nấu thường ra rất nhiều nước, có nhiều váng bẩn nổi lên, thớ thịt thường to, mùi thịt không thơm mà thường có mùi hôi thậm chí có cả mùi kháng sinh nếu con lợn đó bị ốm hay lợn chết.

Còn thịt lợn bình khi luộc lên, nước rất trong, không có váng bẩn, thịt có mùi thơm và thớ thịt thường nhỏ.

Chị Đ.H.A (43 tuổi, cùng bán hàng thịt lợn) còn cho biết thêm: "Không chỉ lợn siêu nạc, lợn ăn nhiều cám tăng trọng được bày bán nhiều mà có nhiều người tham của rẻ còn bán cả thịt lợn chết, thịt lợn ôi thiu. Nhưng loại thịt này cũng không phải là khó để phân biệt.

Thường thì, miếng thịt của con lợn đã chết trước đó hoặc thịt lợn ôi thiu sẽ có màu nhợt nhạt, ngả màu xanh hoặc màu đỏ bầm. Cầm miếng thịt trên tay sẽ cảm thấy nhớt. Tuy nhiên một vài người dùng mánh khóe tẩm hàn the thì thịt sẽ khô và se hơn nhưng miếng thịt sẽ không có độ đàn hồi, độ kết dính nhất định, lớp bì thường bầm tím.

Để ý người bán hàng khi cắt vào sâu bên trong thịt lợn sẽ nhũn và chảy dịch. Loại thịt này, chỉ cần ngửi qua là thấy có mùi hôi rất khó chịu, khác thường."

Minh Dương
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI