Thêm 3 bang đóng băng lệnh cấm đến Mỹ của Tổng thống Trump

30/01/2017 - 10:55

PNO - Sau New York, tiếp tục 3 bang khác cấm chính quyền của mình áp dụng lệnh cấm người nhập cư, người tị nạn của Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn đang gây phẫn nộ trên toàn cầu.

Các thẩm phán bang Massachusetts, Virginia và Washington ngày 29/1(giờ địa phương) đã ban hành quyết định buộc chính quyền địa phương không được trục xuất những người tị nạn đã được chấp nhận hồ sơ đến Mỹ trước khi ông Trump ký sắc lệnh gây tranh cãi.

Trước đó, ngày 28/1, thẩm phán Ann Donnelly của toà án liên bang tại Brooklyn ra lệnh chính quyền Mỹ tránh trục xuất những người tị nạn đã được thông qua. Nhờ đó mà hai người Iraq mới được thả ra sau khi bị bắt giữ khi đến New York. Một trong hai người là Hameed Khalid Darweesh, từng làm phiên dịch cho Mỹ trong cuộc chiến tại Iraq.

Them 3 bang dong bang lenh cam den My cua Tong thong Trump
Người dân phản đối lệnh cấm đến Mỹ đối với người dân các quốc gia có dân số hầu hết là người Hồi giáo tại sân bay quốc tế Los Angeles, California. - Ảnh: Reuters

Khắp nước Mỹ, các luật sư đã tăng cường hoạt động, làm việc gấp rút để giúp những người bị hạn chế trong lệnh cấm của ông Trump. Theo các luật sư cũng như người đại diện pháp luật cho những “nạn nhân”, họ đã gửi hơn 100 hồ sơ khởi kiện ông Trump đến các tòa án trên khắp nước Mỹ.

Matthew Segal, Giám đốc pháp lý của Liên minh tự do dân sự Mỹ cho rằng đây là chiến thắng to lớn của công lý ở Mỹ.

Bộ An ninh nội địa Mỹ có thái độ “nước đôi” khi một mặt cho rằng chính quyền địa phương cần tuân theo phán quyết liên bang nhưng một mặt lập luận rằng lệnh cấm của ông Trump nhằm chắc chắn rằng những người đến Mỹ không mang đến rủi ro, mối đe dọa cho người dân Mỹ.

Có thể hiểu, Bộ An ninh nội địa cho rằng tiếng nói của các thẩm phán ở các bang chỉ có tác dụng với một nhóm nhỏ người gặp vấn đề, không phản ứng kịp với sắc lệnh của ông Trump. Còn lại, tất cả sẽ áp dụng theo sắc lệnh mới.

Them 3 bang dong bang lenh cam den My cua Tong thong Trump
Người dân Mỹ mong muốn ông Trump bãi bỏ sắc lệnh mới. - Ảnh: Fox News

Mặc dù đối mặt với những thách thức từ những người phản đối nhưng những người ủng hộ sắc lệnh mới của ông Trump cho rằng chính quyền Tổng thống Trump không vi phạm pháp luật và đây là quyền của Tổng thống khi ra quyết định vì lợi ích, an ninh quốc gia.

Tổng thống Donald Trump cương quyết khẳng định ông không nhắm vào bất cứ tôn giáo nào mà ông chỉ muốn loại bỏ hiểm họa từ các phần tử khủng bố.

Bà Jessica M. Vaughan, Giám đốc chính sách Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư nói rằng: “Thà chúng ta cảm thấy mình được an toàn hơn là cảm thấy mình tội nghiệp, hối tiếc”.

Duy An (Theo Business Insider, NY Times, Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI