Thế giới qua góc nhìn của em bé ba mắt

16/12/2017 - 08:58

PNO - Nhân vật chính trong hầu hết các tác phẩm nghệ thuật đương đại của Alex Face là em bé mập mạp, đáng yêu có ba mắt. Xoay quanh đó, đời sống của người dân Thái Lan cũng được phản ánh.

Bé Mardi có bộ dạng rất dễ thương. Thoạt trông bé giống như chú thỏ bông có đôi tai trắng muốt lúc xòe lúc cụp. Mắt Mardi lúc nào cũng lim dim. Chỉ khi ba con mắt ấy mở to thì dường như bé đang có điều gì lo lắng, hốt hoảng. 

Dù có tạo hình thống nhất, nhưng mỗi khi xuất hiện trong các tranh vẽ, tranh tường graffiti hay tác phẩm sắp đặt của Alex Face thì dáng vẻ, cử chỉ của Mardi có sự biến chuyển gắn với nhiều nét biểu cảm đa dạng. 

The gioi qua goc nhin cua em be ba mat

Một số tác phẩm graffiti của Alex Face

Không chỉ có ý nghĩa trang trí, thể hiện cái đẹp, những tác phẩm của Alex Face luôn chuyển tải nhiều thông điệp khác nhau gắn với đời sống xã hội, chính trị nóng bỏng của Thái Lan cũng như gửi đi tiếng nói trước những vấn đề thời sự nổi cộm trên thế giới. 

Với chủ thể chính có vẻ đơn điệu, nhưng Alex Face vẫn luôn được công chúng săn đón mỗi lần công bố tác phẩm. Một trong những triển lãm nghệ thuật thu hút sự chú ý lớn nhất của Thái Lan trong năm 2017 là sự kiện trưng bày hơn 30 tác phẩm tranh vẽ, phác thảo chì, tượng cỡ lớn của Alex Face tại Bangkok hồi tháng Tư.

Chủ thể ở đây vẫn là em nhỏ ba mắt, nhưng các tác phẩm hội họa được lấy cảm hứng từ tác phẩm của Claude Monet. Các bức tượng với nhiều dáng vẻ khác nhau của Mardi được bán với giá hàng ngàn USD. Riêng các bức tranh graffiti vẫn luôn là “đặc sản” của Alex Face, là loại hình khiến nam nghệ sĩ người Thái Lan này được coi là “Banksy của châu Á”. 

The gioi qua goc nhin cua em be ba mat
 

Giống phong cách và hướng đi của Banksy, toàn bộ triển lãm Alive khi ấy mang đậm hơi thở đời sống đương đại, là những lát cắt về đất nước Thái tưởng bình yên mà ẩn chứa nhiều bất ổn. 

Với hàng trăm tác phẩm đã công bố, có thể gọi Alex Face là người kể chuyện Thái Lan bằng graffiti. Ngày nay, khi đến trạm BTS National Stadium, gần địa điểm du lịch nổi tiếng Jim Thompson’s House, du khách có thể thấy ngay tác phẩm khổ lớn mang tên Peace for Bangkok (hòa bình cho Bangkok) của Alex Face. 

Thông điệp về hòa bình còn được Alex Face thể hiện trong nhiều bức vẽ đường phố ấn tượng khác, với em bé Mardi ở bên những cánh chim câu hoặc đàn cá bơi tung tăng. Tại lễ hội Koh Tao với chủ đề môi trường, Alex Face mang đến bức tranh tường về cậu bé Mardi phải bơi trong dòng sông bẩn... 

Tại Thái Lan, tên tuổi của Alex Face đã được đại chúng hóa nhờ các tác phẩm nghệ thuật đường phố mang phong cách pop-art gần gũi và dễ nhận diện. Theo quan sát của Zenith Phương trên Soi.vn sau chuyến đi tìm hiểu về Alex Face tại đất nước chùa tháp, những tác phẩm của Alex Face thường có mặt ở những vị trí trung tâm, những khu đất đắc địa và hầu như còn nguyên vẹn, không bị phá hỏng. 

The gioi qua goc nhin cua em be ba mat
 

Còn trên fanpage có hơn 30.000 người bấm like của Alex Face, có thể thấy những bức graffiti của “nghệ sĩ nhân dân” Thái Lan còn xuất hiện ở nhiều vùng ngoại ô, vùng nông thôn, các khu dân cư nghèo và đều được người dân trân trọng, giữ gìn. 

Không quá bí hiểm như Banksy, thỉnh thoảng Alex Face vẫn lộ diện trên các phương tiện truyền thông. Nam nghệ sĩ tên thật là Patcharapon Tangruen mới ngoài 35 tuổi, có vẻ ngoài khá hiền hậu. Ngoài Thái Lan, nhiều tác phẩm của Alex Face có mặt tại các nơi khác trên thế giới như Singapore, Hong Kong, Nhật Bản, Đức… 

The gioi qua goc nhin cua em be ba mat
 

Trong một cuộc phỏng vấn, Alex Face tiết lộ nhân vật xuất hiện trong hầu như mọi tác phẩm của anh được lấy cảm hứng từ chính con gái: “Mardi mang hình dáng của con gái tôi và cũng là của mọi đứa trẻ khi mới sinh đã phải đối mặt với một thế giới chứa nhiều rủi ro, phức tạp”. 

Bùi Dũng


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI