Thế giới lo lắng về một đại dịch không hồi kết

06/03/2021 - 05:39

PNO - Trước đây, các chuyên gia tin rằng hạn chế đi lại và tiếp cận vắc-xin sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng COVID-19. Nhưng những biến chủng mới đang đe dọa viễn cảnh về cuộc sống bình thường hóa sau đại dịch.

 

Toàn cầu đã có ít nhất năm loại vắc-xin, nhưng
Toàn cầu đã có ít nhất năm loại vắc-xin, nhưng vẫn còn những thách thức lớn phía trước

Cuộc chạy đua giữa vi-rút và vắc-xin

Hầu hết người dân Mỹ và châu Âu đều hy vọng rằng đại dịch sẽ chấm dứt vào mùa hè hoặc mùa thu tới. Nhưng việc kết thúc đại dịch vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải.

Toàn cầu đã có ít nhất năm loại vắc-xin COVID-19, nhưng vẫn còn những thách thức lớn phía trước. Các biến thể ở Anh, Brazil và Nam Phi đang thách thức về khả năng lây truyền nhanh hơn và đe dọa nghiêm trọng hơn. Chris Murray, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Washington (Mỹ), cho biết, ông đang thay đổi giả định về diễn biến của đại dịch trong tương lai.

Cho đến gần đây, Murray vẫn hy vọng vắc-xin có thể đạt được miễn dịch cộng đồng. Nhưng vào tháng 1/2021, dữ liệu từ cuộc thử nghiệm vắc-xin ở Nam Phi không chỉ cho thấy một biến thể COVID-19 lây lan nhanh chóng có thể làm giảm tác dụng của vắc-xin mà còn có thể làm mất khả năng miễn dịch tự nhiên ở những người từng nhiễm bệnh. Murray đang cập nhật mô hình của mình để tính đến khả năng các biến thể vượt khả năng miễn dịch tự nhiên của con người và dự kiến ​​sớm cung cấp các dự báo mới.

Theo các cuộc phỏng vấn của Reuters với 18 chuyên gia, nỗi lo ngại về một đại dịch không hồi kết đang tăng lên. Nhiều người mô tả sự xuất hiện của các loại vắc-xin với hiệu quả chống lại COVID-19 là niềm hy vọng. Tuy nhiên, dữ liệu trong những tuần gần đây về các biến thể mới từ Nam Phi và Brazil đã làm giảm đi sự lạc quan đó. Giờ đây, họ tin rằng SARS-CoV-2 sẽ không chỉ tồn tại như một loại vi-rút đặc hữu, tiếp tục lưu hành trong cộng đồng, mà còn có thể gây ra gánh nặng bệnh tật và tử vong đáng kể trong nhiều năm tới.

Nguy hiểm hơn cúm

 

Một phụ nữ Anh vui mừng sau khi tiêm vắc-xin tại trung tâm tiêm chủng  ở sân vận động Ashton Gate, Bristol - Ảnh: EPA
Một phụ nữ Anh vui mừng sau khi tiêm vắc-xin tại trung tâm tiêm chủng ở sân vận động Ashton Gate, Bristol - Ảnh: EPA

Murray cho biết, nếu biến thể Nam Phi, hoặc các thể đột biến tương tự, tiếp tục lây lan nhanh chóng, số ca nhiễm COVID-19 dẫn đến nhập viện hoặc tử vong trong mùa đông tới có thể cao gấp bốn lần so với bệnh cúm. Ngoài ra, sự thay đổi quan điểm giữa các nhà khoa học phần nào ảnh hưởng đến những tuyên bố thận trọng hơn về thời điểm đại dịch sẽ kết thúc.

Tuần trước, Chính phủ Anh hy vọng cuộc sống sẽ cải thiện dù họ hiện có tốc độ tiêm chủng thuộc nhóm nhanh nhất. Các dự đoán của Mỹ về việc quay trở lại lối sống bình thường cũng nhiều lần bị đẩy lùi, gần nhất là từ cuối mùa hè đến Giáng sinh năm nay, và sau đó là đến tháng 3/2022.

Một số nhà khoa học thừa nhận rằng triển vọng có thể cải thiện. Các loại vắc-xin mới, được phát triển với tốc độ kỷ lục, vẫn ngăn ngừa được các trường hợp nhập viện và tử vong ngay cả khi bệnh nhân nhiễm các biến thể mới. Nhiều nhà phát triển vắc-xin đang nghiên cứu các mũi tiêm nhắc lại, cũng như loại vắc-xin mới có thể duy trì mức độ hiệu quả cao đối với các biến thể. 

Hiện tại, tỷ lệ nhiễm COVID-19 đã giảm ở nhiều quốc gia; tỷ lệ mắc bệnh nặng và nhập viện cũng giảm đáng kể. Vì vậy, chúng ta vẫn có thể hy vọng về cuộc sống bình thường mới sau đại dịch.

Tấn Vĩ (theo Guardian, Reuters)

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI