Thế giới đang hồi sinh sau hai năm khủng hoảng vì đại dịch

13/03/2022 - 12:05

PNO - Mặc dù biến thể Omicron siêu lây nhiễm vẫn đang tồn tại, loài người giờ đây đã sẵn sàng quay trở lại cuộc sống bình thường một cách tự tin và hiểu biết.

Nhận thấy số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng giảm mạnh, cô Emily Safrin đã quyết định làm một điều mà suốt hai năm qua cô không dám nghĩ đến: gạt sự sợ hãi sang một bên và đặt vé đến dự một buổi hòa nhạc tại nhà hát cùng nhóm bạn.

Cuộc sống đang dần trở lại bình thường sau 2 năm hoang mang vì đại dịch - Ảnh: Gavi
Cuộc sống đang dần trở lại bình thường sau 2 năm hoang mang vì đại dịch - Ảnh: Gavi

Ở cửa soát vé, nhân viên nhà hát yêu cầu cô phải đeo khẩu trang trước khi có thể bước vào bên trong. Thế nhưng khi các nghệ sĩ xuất hiện trên sân khấu, cô đã tháo khẩu trang để có được sự tự do thưởng thức những tác phẩm mà mình yêu thích.

Hai năm sau khi WHO tuyên bố COVID-19 là đại dịch, cả thế giới như chao đảo với những mất mát, lo sợ về một tương lai đầy bất an phía trước.

“Đã có lúc mọi người sống trong hoảng loạn, mất phương hướng, và chỉ mong được tiêm vắc xin, có kết quả xét nghiệm âm tính mà thôi”, cô Safrin hồi tưởng. “Giờ đây, thật là tuyệt khi tôi đã có thể dần quay lại cuộc sống bình thường của mình”.

Ngày 11/3/2020, nước Mỹ có 38 ca tử vong và 1.300 ca xác nhận dương tính với COVID-19, kèm theo đó là hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng: cổ phiếu lao dốc không phanh, trường học phải đóng cửa, rạp hát vắng ngắt còn những chiếc khẩu trang thì xuất hiện một cách bắt buộc trên mặt mỗi người.

Tiếp đó, hơn 6 triệu người trên khắp thế giới bị đại dịch cướp đi mạng sống của mình, gần 1 triệu người Mỹ lâm vào tình trạng thất nghiệp còn sinh viên thì quay cuồng với những bài giảng online khô khan tẻ nhạt trong suốt một thời gian dài.

Đến cuối 2021, sự hiện diện một cách phổ biến của các loại vắc xin ngừa COVID-19 đã mang lại sự sống cho con người và giúp tình hình xoay chuyển theo chiều hướng tích cực hơn.

Tỷ lệ người mắc COVID-19 phải nhập viện ở Mỹ đã giảm mạnh đến 80% trong vòng sáu tuần vừa qua, theo dữ liệu mới nhất của CDC Mỹ. Ở phạm vi toàn cầu cũng chứng kiến con số lây nhiễm và tử vong giảm, ngoại trừ một nơi đang khiến WHO quan ngại về số ca nhiễm gia tăng là khu vực Tây Thái Bình Dương.

Mặc dù hiện nay Omicron và các biến thể khác có thể xuất hiện thì tình trạng xáo trộn và đứt gãy xã hội cũng sẽ không còn là điều quá lo lắng như trước nữa.

Một bệnh nhân COVID-19 61 tuổi trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay người thân tại Trung tâm Y tế St. Jude (California) ngày 31/7/2020 - Ảnh:  ae C. Hong
Một bệnh nhân COVID-19 61 tuổi trút hơi thở cuối cùng trong vòng tay người thân tại Trung tâm Y tế St. Jude (California) ngày 31/7/2020 - Ảnh: Jae C. Hong/AP

Nhớ lại “thời kỳ đen tối” vừa qua, nữ y tá Julie Kim làm việc tại Trung tâm Y tế St. Jude (California) vẫn không thể nào quên được những ngày toàn bộ đội ngũ y bác sĩ đã phải làm việc không kịp ngơi tay suốt ngày này qua tháng nọ khi số bệnh nhân mắc COVID-19 vượt xa số giường bệnh và khả năng chăm sóc cho phép. Nhiều người thậm chí không dám về nhà vì sợ mang virus từ bệnh viện về lây nhiễm cho người thân.

Thế nhưng giờ đây, chỉ có bốn bệnh nhân COVID-19 đang nằm điều trị tại bệnh viện với sự hỗ trợ đầy tự tin của đội ngũ nhân viên y tế bởi họ đã có quá nhiều kinh nghiệm và hiểu biết về dịch bệnh này.

“Chúng tôi đã kịp thích ứng và đang tiếp tục chống lại COVID-19 bằng những kiến thức cập nhật nhất một cách chủ động”, cô Kim nói.

Tuy nhiên, giới chuyên gia y tế vẫn chưa hoàn toàn tự tin tuyên bố chiến thắng trong “trận chiến” với đại dịch COVID-19.

Tiến sĩ Albert Ko từ trường Y tế công thuộc Đại học Yale (Mỹ) nhấn mạnh rằng, các biến thể mới của COVID-19 vẫn đang rình rập và sẵn sàng tấn công loài người bất cứ lúc nào.

“Câu hỏi đặt ra là: liệu chúng có nhẹ nhàng lướt qua mà không gây nhiều nguy hiểm như biến thể Omicron hay không? Rất tiếc là tôi không thể dự đoán được”.

- Ảnh: Economic Times
Bình tĩnh và không chủ quan để sống an toàn với COVID-19 - Ảnh: Economic Times

Cô Amber Pierce, một nhân viên phục vụ nhà hàng, vẫn duy trì thói quen đeo khẩu trang mỗi khi ra khỏi nhà kể cả khi điều này không còn là bắt buộc.

“Tôi muốn đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh dù phải hy sinh một chút sự thoải mái của mình”, cô Amber nói khi đang rửa tay bằng dung dịch khử khuẩn trước khi bắt đầu ca làm việc mới.

Nguyễn Thuận (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI