Du lịch thế giới tìm cơ hội sau làn sóng Omicron

09/03/2022 - 16:21

PNO - Các chính phủ trên toàn cầu đang mở cửa trở lại biên giới cho du lịch sau làn sóng Omicron. Nhiều quốc gia ở châu Âu, châu Á bắt đầu đón du khách đã tiêm vắc xin, giảm bớt yêu cầu về xét nghiệm và kiểm dịch.

Nhu cầu du lịch cao

Ngành công nghiệp du lịch bắt đầu khởi sắc sau khi hầu hết quốc gia vượt qua được làn sóng Delta. Thế nhưng, biến chủng Omicron đã dập tắt hy vọng về một sự phục hồi nhanh chóng khi nó xuất hiện vào cuối năm 2021, dẫn đến một loạt các hạn chế di chuyển mới ngay trước cao điểm mùa du lịch Giáng sinh. Kể từ đó, số trường hợp nhiễm COVID-19 chạm mức cao kỷ lục ở nhiều quốc gia, nhưng các trường hợp lây nhiễm cộng đồng cao cũng thúc đẩy sự chấp nhận rằng du khách quốc tế không phải mối nguy cơ cao, làm tệ hơn tình trạng sẵn có trong cộng đồng. Một số chính phủ đã nới lỏng các hạn chế, sẵn sàng đón du khách. 

Nhu cầu du lịch của thế giới đang tăng cao - ẢNH: REUTERS
Nhu cầu du lịch của thế giới đang tăng cao - Ảnh: REUTERS

Hôm 4/3, Singapore thông báo mở rộng các tuyến du lịch cho du khách quốc tế đã được tiêm chủng, bao gồm cả Việt Nam, kể từ ngày 16/3. Dù vậy, khoảng thời gian kiểm dịch bắt buộc vẫn là một e ngại lớn đối với nhiều người có ý định đi du lịch. Điều đáng lo hơn nữa là khả năng bị nhiễm bệnh ở nước ngoài. Tuy nhiên,  nỗi lo đó không phải là vấn đề đối với nhiều người trước đó đã nhiễm Omicron. Sự tự tin hơn về khả năng miễn dịch thúc đẩy họ tăng cường tìm kiếm cơ hội du lịch để giải tỏa những bức bối, kìm nén hai năm qua.

Người Mỹ đang vội vã sắp xếp các chuyến du lịch mùa hè. Một phần của việc “sống chung với virus” là tìm ra ranh giới giữa trách nhiệm cộng đồng và tự do cá nhân. Kathy McCabe - người dẫn chương trình du lịch “Giấc mơ nước Ý” trên đài PBS (Mỹ) - cho biết: “Những người bạn của tôi và đại lý du lịch nói rằng họ không thể đặt các chuyến đi cho mùa hè này đủ nhanh trước nhu cầu tăng đột biến”. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) báo cáo lượng vé quốc tế bán ra trong tháng Một và tháng Hai tăng nhanh nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. 

Vẫn còn một số hạn chế

Đầu tiên, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến giá dầu thô tăng trên 100 USD/thùng sau bảy năm và có thể sớm vượt mức 130 USD/thùng. Giá vé máy bay có thể tăng song hành do chi phí nhiên liệu cao hơn. Trong bối cảnh lạm phát tăng vọt và chi phí sinh hoạt trở nên đắt đỏ hơn, nhiều du khách sẽ phải đắn đo suy nghĩ về bài toán chi tiêu. Thứ hai, Trung Quốc - thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới - chỉ cho phép người dân du lịch nếu họ sẵn sàng thực hiện lệnh cách ly 14 hoặc 21 ngày khi trở về - một khoảng thời gian quá lâu khiến nhiều người dân nước này ngần ngại trong khi nhiều quốc gia đã giảm hoặc loại bỏ biện pháp này.  

Thị trường du lịch thế giới có thể còn lâu mới trở lại được sự suôn sẻ, thuận lợi đối với du khách như lúc trước đại dịch. Phân tích của IATA về 50 thị trường du lịch hàng không hàng đầu thế giới cho thấy, 37 trong số đó mở cửa cho khách du lịch đã tiêm phòng với các tình trạng khác nhau. Nhưng chỉ có 18 thị trường loại bỏ quy định kiểm dịch hoặc kiểm tra trước khi khởi hành trong khi các thị trường khác yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch hoặc cả hai. 

Ông Willie Walsh - Tổng giám đốc IATA - cho rằng việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại cần được đẩy nhanh hơn nữa, chẳng hạn như loại bỏ cách ly và xét nghiệm đối với người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc chỉ yêu cầu kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính trước khi khởi hành đối với người chưa được tiêm chủng. Mặt khác, ngành công nghiệp du lịch cần bớt đi những ám ảnh về việc phải mau chóng đón du khách với số lượng phục hồi như lúc trước đại dịch, thay vào đó, họ nên tập trung vào việc chăm sóc và chào đón những du khách trở lại hiện nay một cách chân thành. 

Linh La (theo CNA, Washington Post, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI