Thất bại chiến lược đầu tiên của IS ở Kobani

27/01/2015 - 07:04

PNO - PNO - Lực lượng người Kurd hôm 26/1 đã đánh bật chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) khỏi Kobani, kết thúc trận chiến khốc liệt kéo dài bốn tháng giành giật thị trấn phía bắc Syria.

edf40wrjww2tblPage:Content

That bai chien luoc dau tien cua IS o Kobani

Chiến binh người Kurd đã đánh bật IS khỏi Kobani - Ảnh: EPA

Lực lượng của Các đơn vị bảo vệ nhân dân (YPG) người Kurd đã tiến vào khu phía Đông thị trấn Kobani (Kobane) sau khi các chiến binh thánh chiến tháo chạy. Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ tỏ ra kiềm chế khi tuyên bố trận đánh đã kết thúc.

Kobani được xem như là “một thử nghiệm quan trọng” trong chiến lược của liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS ở Syria bằng các chiến dịch không kích.

Hàng chục ngàn người đã chạy trốn qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ sau khi IS phát động cuộc tấn công Kobane tháng 9/2014, chiếm khoảng 300 ngôi làng lân cận trước khi tiến vào thị trấn tự trị của người Kurd. Tổ chức quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết cuộc giao tranh kéo dài ở Kobani đã khiến ít nhất 1.600 người thiệt mạng, trong đó có 1.196 chiến binh thánh chiến.

Hình ảnh đăng tải trên truyền thông xã hội chiều 26/1 cho thấy một lá cờ YPG đang bay tại Kobani, và các tay súng người Kurd bắt tay nhau. Đến tối, tiếng súng ăn mừng vang vọng khắp thị trấn.

Ông Anwar Muslim, một quan chức cao cấp của người Kurd Syria cho biết YPG đã hoàn toàn kiểm soát Kobani, nhưng tình hình vùng ngoại ô phía Đông vẫn còn "một chút căng thẳng".

That bai chien luoc dau tien cua IS o Kobani

Một quan chức cao cấp của người Kurd Syria tuyên bố YPG đã kiểm soát hoàn toàn Kobani - Ảnh: AFP

Phát ngôn viên YPG Polat Jan tuyên bố trên Twitter của mình: "Xin chúc mừng nhân loại, chức mừng các chiến binh người Kurd và người dân đã giải phóng Kobani”.

Chiến thắng người Kurd giành được sau nhiều ngày liên minh chống IS do Mỹ lãnh đạo oanh kích dữ dội các mục tiêu của chiến binh thánh chiến. Lầu Năm Góc cho biết lực lượng liên minh đã tiến hành 17 cuộc không kích trong vòng 24 giờ từ sáng ngày 25/1, nhắm vào mục tiêu là "các đơn vị tác chiến” và "vị trí chiến đấu", cũng như các khu vực tập trung xe hơi của IS.

That bai chien luoc dau tien cua IS o Kobani

Theo ước tính của SOHR, ít nhất 1.600 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh giành Kobani - Ảnh: AP

VIỆT HƯNG
(Theo AP, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI