Thành trì ‘nữ chiến binh’ ở Kobani

15/11/2014 - 16:00

PNO - PNO - Kobani, thị trấn nơi biên giới Syria bị tàn phá nghiêm trọng trong cuộc chiến chống IS. Trong cảnh hoang tàn, những nữ chiến binh người Kurd lập nên thành trì vững chắc để chống trả IS.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Nữ xạ thủ 26 tuổi, Viyan Peyman đặt nòng súng qua chiếc lỗ nhỏ trên bức tường của căn phòng nơi từng là nhà ở của một gia đình chỉ vài tuần trước.

Một màn khói dày đặc và bụi bẩn bao phủ tấm thảm cô đang nằm. Viyan nấp sau những bao cát, quét tầm nhìn qua những con phố phía trước toà nhà, tìm kiếm mục tiêu tiếp theo.

Thanh tri ‘nu chien binh’ o Kobani

Nữ xạ thủ Viyan Peyman cố thủ sau những bao cát

Là một trong những xạ thủ người Kurd còn lại, Viyan không thể để mệt mỏi chiếm lấy tâm trí mình, tay cô luôn sẵn sàng nơi cò súng vì chỉ cách đó khoảng 200m, phiến quân IS đang tiến đến.

Cô gái từng là một giáo viên, nói: “Phiến quân IS chỉ ở bên kia con đường, khi tôi nhìn thấy chúng, tôi phải bắn ngay…Những người phụ nữ như chúng tôi phải kề vai sát cánh bên đồng đội nam để chiến đấu trong cuộc chiến này”.

Những chiến sĩ người Kurd đều xem nhau như đồng đội, họ không có cấp bậc và cùng chiến đấu để bảo vệ sự tồn tại của dân tộc. Theo thông tin từ đài NBC News, những chiến binh người Kurd đang nắm quyền kiểm soát một nửa thị trấn Kobane, nửa còn lại nằm trong tay Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Ở giữa Viyan và một nữ chiến binh khác là chiếc thùng đựng lựu đạn tự chế từ vỏ lon rỗng, với đinh ốc thay cho vỏ đạn dể gây sát thương. Khi cần họ sẽ châm lửa và ném vào kẻ thù. Viyan tự hào nói rằng: “Chúng tôi đứng lên và chiến đấu, đặc biệt khi ở Trung Đông, nơi mà phụ nữ được coi là thấp kém… Chúng tôi ở đây như là biểu tượng của sức mạnh cho tất cả phụ nữ trong khu vực”.

Cô cũng từng bị trúng đạn hai lần ở chân và bụng nhưng đã quay trở lại chiến tuyến ngay sau khi được chữa trị.

Mục tiêu của Viyan là bảo vệ Kobani và bảo vệ quyền phụ nữ vì bên trong lãnh thổ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo, phụ nữ phải mang mạng che mặt, bị giam giữ, cưỡng hiếp và làm việc như nô lệ.

Thanh tri ‘nu chien binh’ o Kobani

Nữ chiến binh người Kurds ở Kobani

Cô khẳng định: “Tôi tự hứa rằng dù chỉ là một căn nhà bị tấn công, tôi cũng sẽ đến đó và chiến đấu cho lẽ phải của phụ nữ. Tôi thề như vậy.”
Trong vài phút yên tĩnh, Viyan rời khỏi vị trí để đến dựa người vào hành lang nghỉ ngơi. Cô khẽ ngân nga một giai điệu mà cô viết về những người bạn đã hy sinh, trong khi đó tiếng súng nổ vẫn vọng lại từ gần đó.

Cuộc chiến chống IS chưa kết thúc nhưng ít nhất trong lúc này, thị trấn Kobani vẫn đang đứng vững nhờ những chàng trai, cô gái dũng cảm, và họ sẽ không rời vị trí chiến đấu của mình.

BẢO TÙNG
(Theo BBC, NBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI