Thành phố Hồ Chi Minh: Nhiều doanh nghiệp tăng mức thưởng tết

11/12/2015 - 10:24

PNO - Nhiều doanh nghiệp đã có kế hoạch thưởng cho công nhân, có doanh nghiệp xác nhận mức thưởng cao nhất là 84 triệu đồng, thấp nhất 3,4 triệu đồng.

Chỉ còn chưa hết hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Nhiều doanh nghiệp (DN) tại TP. HCM cho biết đã có kế hoạch thưởng cho công nhân (CN), trong đó có DN xác nhận mức thưởng cao nhất của đơn vị này là 84 triệu đồng, thấp nhất 3, 4 triệu đồng.

Khấp khởi

Chiều 10/12, chúng tôi có mặt tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Bình (Q.Tân Bình, TP.HCM). Chị Nguyễn Thị Hoa, quê Nghệ An, CN may, vui vẻ chia sẻ: “Tuần sau công ty (CT) mới công bố cụ thể, nhưng nghe nói năm nay sẽ thưởng Tết khá vì số lượng đơn hàng tăng 15% so với năm trước”. Cũng như chị Hoa, hàng ngàn CN từ nhiều địa phương đến TP.HCM làm việc đều mong DN sớm công bố chuyện thưởng Tết để tính toán chuyện tàu xe về quê.

Ông Phạm Anh Dũng, Phó tổng giám đốc CT TNHH Greystones Data Systems Việt Nam (khu chế xuất - KCX Linh Trung 2, Q.Thủ Đức, TP.HCM) - có gần 2.000 CN, thông tin: “CT đã lên kế hoạch thưởng Tết từ đầu năm. Hàng tháng CT trích từ quỹ chi phí để cuối năm có quỹ tiền thưởng trả cho CN. Năm nay, hầu hết CN đều được trả lương tháng 13, mức thấp nhất khoảng 3,6 triệu đồng, tùy vị trí, có người được thưởng đến 40-50 triệu đồng. Ngoài ra, CT còn hỗ trợ vé tàu xe và tặng quà cho CN (mỗi phần quà trị giá 200.000 đồng). Riêng thưởng Tết Dương lịch 2016, ông Dũng cho biết, mỗi lao động sẽ được thưởng một ngày lương".

Tại CT Sanofi Aventis (1.200 lao động), ông Huỳnh Phát Đạt, Chủ tịch công đoàn chia sẻ: “Cuối tháng 12, CT sẽ họp để chốt cụ thể mức thưởng Tết rồi mới thông báo đến người lao động (NLĐ). Dự kiến khối công nghệ sẽ được thưởng 1,5 tháng thu nhập (thực lãnh trung bình của CN 6,5 triệu đồng/tháng - thấp nhất 4,1 triệu đồng); khối Dược sẽ được thưởng một tháng thu nhập (thực lãnh trung bình ở khối này 12,5 triệu đồng/tháng, cao nhất 84 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, NLĐ còn được thưởng thâm niên, ví dụ: làm đủ một năm còn được thưởng đóng góp chung (khoảng 3,5 triệu đồng/người).

Theo ông Đạt, ngoài quà Tết dương lịch là 400.000 đồng/ người, dị p Tết Nguyên đán, CT cò n tặng mỗi CN một phần quà trị giá hai triệu đồng, hỗ trợ tiền tàu xe về quê cho CN có hoàn cảnh khó khăn. “Tin vui cho NLĐ của CT là trong năm 2016, tiền ăn của NLĐ sẽ được nâng lên thành 32.000 đồng/bữa (trước đây 28.000 đồng/bữa). Đặc biệt, mức hỗ trợ học phí cho con em lao động sẽ tăng 30% so với năm trước”, ông Đạt nói.

Thanh pho Ho Chi Minh: Nhieu doanh nghiep tang muc thuong tet
Nhiều DN đã có kế hoạch thưởng tết cho công nhân - Ảnh minh họa: Internet

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Long - Chủ tịch công đoàn CT quạt Việt Nam chia sẻ: “Năm nay, CT sẽ tổ chức tiệc tất niên cho CN, tổ chức rút thăm trúng thưởng với tổng số tiền 250 triệu đồng. Mức thưởng Tết Nguyên đán dự kiến là một tháng lương, mức thưởng thấp nhất 3,4 triệu đồng, cao nhất khoảng 35 triệu đồng”. Ông Long cho biết thêm, năm nay CT không giới hạn hỗ trợ vé về quê ăn Tết cho NLĐ mà ai có nhu cầu CT đều đáp ứng. Hiện đã có 40 CN đăng ký vé về quê ăn Tết.

Ông Lê Đức Duy, Giám đốc điều hành CT CP kỹ nghệ thực phẩm Việt Sin cho biết, năm nay sản lượng tăng 10-15%, đương nhiên thưởng Tết sẽ tăng 10%.

Ở nhiều CT, mức thưởng Tết được duy trì tương đương mọi năm. Bà Lê Thị Vân Anh, Phòng Nhân sự, CT Esquel Garment (KCN Việt Nam - Singapore, Thuận An, Bình Dương) thông tin, CT hiện có 5.200 CN. CT đảm bảo thưởng tháng thứ 13 cho CN, dự báo mức thưởng trung bình là 6-7 triệu đồng, cao nhất 10-11 triệu đồng đối với CN sản xuất.

Không được để nợ lương, nợ thưởng công nhân

Theo ông Nguyễn Tất Năm, Trưởng phòng Lao động tiền lương - tiền công Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, nhằm ổn định tình hình quan hệ lao động, tạo điều kiện tốt để DN tập trung sản xuất, kinh doanh và NLĐ an tâm làm việc, ngày 7/12, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM đã có văn bản đề nghị các DN căn cứ kết quả sản xuất, kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ trong năm 2015, tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở và thông tin sớm kế hoạch trả lương, trả thưởng trước ngày 31/12/2015 để NLĐ rõ về các nội dung như: tiền lương, tiền thưởng, các khoản phúc lợi, hỗ trợ khác, thời gian nghỉ Tết và thời điểm thực hiện.

Theo đó, DN có trách nhiệm đảm bảo thanh toán đầy đủ, đúng thời hạn theo kế hoạch về tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết dương lịch và Tết âm lịch năm 2016 cho NLĐ, không để xảy ra tình trạng nợ lương, nợ thưởng của NLĐ, dẫn đến nguy cơ tranh chấp và bất ổn trong quan hệ lao động tại DN.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI