Tết này cháu được về thăm nội!

11/12/2015 - 09:26

PNO - Mấy năm qua, ông N. đã phải sấp ngửa tới lui nộp hàng chục lá đơn ở các cơ quan thi hành án... chỉ để con được về quê thăm nội.

Yêu cầu vợ cũ tạo điều kiện để thực hiện quyền thăm nom con chung (sinh năm 2011) mấy năm qua ông Nguyễn Thanh N. (P.5, Q.Q.10, TP. HCM) đã phải sấp ngửa tới lui nộp hàng chục lá đơn ở các cơ quan thi hành án, viện kiểm sát, Sở Tư pháp TP. HCM, các tòa soạn báo, UBND địa phương nơi vợ cũ và con thuê trọ, trường cấp II nơi vợ cũ đang dạy...

Bốn tuổi chưa biết ông bà nội

Hành trình thăm con của ông N. là “một bộ phim dài tập”. Ban đầu, Chi cục Thi hành án dân sự Q.10 (Chi cục THADS Q.10) gửi công văn với nội dung không có cơ sở để thụ lý và giải quyết yêu cầu của ông, ông tiếp tục gửi lại đơn cho cơ quan này và gửi tiếp lên Cục THADS TP.HCM.

Cuối tháng 11/2015, ông N. nhận được công văn trả lời của Cục THADS TP.HCM, khẳ ng đị nh quyết định ly hôn của ông và bà Hồ Thị Tuyết M. vào năm 2012 của Tòa án nhân dân Q.10 không tuyên cụ thể về thời gian và phương thức thực hiện quyền thăm và chăm sóc con chung nên Chi cục THADS Q.10 không thể đáp ứng mong muốn củ a ông N.

Ông N. bức xúc cho biết, việc bà M. chỉ cho ông đến thăm mà không được dắt con đi chơi, không được chở con về thăm họ hàng bên nội, là vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của ông và con, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý, tình cảm bình thường của con.

Tuy vợ chồng ly hôn nhưng với con, ông vẫn có quyền làm cha, con cũng có quyền được cha và ông bà nội chăm sóc, yêu thương như bao đứa trẻ khác. Hy vọng của ông N. là tết này sẽ được đưa con gái về thăm quê nội cho thỏa lòng ông bà thương nhớ cháu đằng đẵng mấy năm trời.

Bởi từ khi vợ chồng ông ly hôn năm 2012, tòa giao cho bà M. trực tiếp nuôi dưỡng. Hiện đã bốn tuổi nhưng cháu vẫn chưa biết mặt ông bà nội vì khi ba mẹ ly hôn, cháu chỉ mới một tuổi, chưa nhận thức được.

Tet nay chau duoc ve tham noi!
Nhiều năm qua, ông Nguyễn Thanh N. tới lui nộp hàng chục lá đơn để được thăm và chăm sóc con

Ba mẹ ông N. hiện sống ở huyện Châu Thành, tỉnh Long An. Vì đã 86 tuổi, ông bà cụ không còn sức khỏe để lên TP.HCM thăm cháu nội. “Lúc vợ chồng tôi mới chia tay, không được gặp cháu, mẹ tôi khóc rất nhiều. Ông bà đã quá già, có chờ được mãi đâu” - ông N. nói. Cứ mỗi lần nghĩ đến ông bà nội mong ngóng cháu, ông N. lại quyết tâm tiếp tục gõ cửa các cơ quan nhờ can thiệp, bảo vệ quyền lợi của mình.

Tuy nhiên, bà M. lại cho rằng, việc “rải” đơn của ông N. là cách ông làm nhục, hạ uy tín, khủng bố tinh thần bà, như trước đây ông từng nhiều lần nặng lời xúc phạm bà. Bà M. kể, ông gửi đến trường nơi bà đang dạy nhiều đơn, có lần còn ghi tên người gửi là con trong khi bé mới bốn tuổi. Bà khẳng định, ông cũng thương con nhưng mục tiêu cuối cùng của ông là bêu xấu, gây áp lực để bà thân bại danh liệt, không thể trụ được trên bục giảng.

"Có xa xôi mấy, mà tình xa xôi..."

Vì sao mấy năm qua bà M. chỉ cho ông N. đến thăm con chứ không cho dắt con về quê cho biết họ hàng? Bà M. trần tình: “Hè vừa qua, tôi đã định dắt con về thăm ông bà nội nhưng không nhớ đường, bảo ông N. đi cùng thì ông ấy nói “tự đi đi”. Quê nội tận Long An, tôi đi một mình sợ lạc. Số điện thoại bên nội cháu, tôi bị mất hết, không thể gọi để hỏi đường, nên thôi. Đã vậy, cháu lại khó ăn khó ngủ, bệnh hoài. Đi đường xa nắng, gió, bụi, lạ chỗ không ngủ được, tôi sợ cháu đổ bệnh thêm khổ, tôi lại phải bỏ dạy để chăm cháu. Thôi thì đợi cháu lớn thêm chút nữa hãy về”.

Chúng tôi hỏi: “Lớn thêm chút nữa là mấy tuổi?” và nhắc đến nguyện vọng của ông N. được đưa con về thăm nội vào dịp tết sắp đến, bà ngập ngừng nói, tết này bà sẽ dẫn con về quê nội. Riêng việc giao con cho ông tự đưa đi chơi, thăm viếng họ hàng, bà cự tuyệt: “Không thể được, cháu đi là phải có mẹ mới bảo đảm chăm sóc sức khỏe được tốt. Lỡ ông ấy chở con đi mất thì sao? Báo chí hàng ngày đăng biết bao nhiêu chuyện đáng lo về trẻ thơ…”.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI