Thắng lợi khó nhọc của Thủ tướng Anh về Brexit

15/11/2018 - 06:25

PNO - Sau cuộc họp nội các dài 5 giờ đồng hồ, Thủ tướng Anh Theresa May đã có được sự ủng hộ cần thiết từ các bộ trưởng trong nội các về Brexit.

Thang loi kho nhoc cua Thu tuong Anh ve Brexit
Thủ tướng Anh Theresa May đang phải đối mặt với áp lực mới từ các nghị sĩ.

Sau nhiều tháng không chắc chắn và hàng giờ đàm phán quanh co, nội các của bà Theresa May đã tranh luận và cuối cùng nhất trí với bản dự thảo thỏa thuận rút khỏi Liên minh châu Âu.

Vài tháng vừa qua đã chứng kiến nhiều khởi đầu sai lầm nhưng đây thực sự là thời điểm quan trọng trên con đường dài tới Brexit. Với việc nội các thông qua bản dự thảo, chính phủ sẽ vượt qua rào cản đầu tiên, tạo điều kiện cho hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của EU chính thức ký thỏa thuận vào cuối tháng 11.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau đó, bà May cho biết: “Quyết định tập thể của chính phủ Anh là thông qua bản dự thảo thoả thuận này cũng như tuyên bố chính trị. Đây là một bước tiến quyết định cho phép chúng ta có thể hoàn tất thoả thuận Brexit trong những ngày tới. Quyết định này được đưa ra một cách khó khăn nhưng chắc chắn rằng nó được làm vì lợi ích của quốc gia.

Tôi biết trước mắt vẫn còn những ngày khó khăn nhưng với cương vị Thủ tướng Anh, tôi đã sẵn sàng để giải thích cho quyết định này, bắt đầu từ ngày mai trước Nghị viện. Chúng ta phải lựa chọn, hoặc là thoả thuận này, hoặc là không có bất cứ thoả thuận Brexit nào và tôi tin tưởng, bằng cả trí óc và trái tim mình, rằng đây là thoả thuận tốt nhất cho lợi ích của toàn thể Vương quốc Anh”.

Việc chính phủ Anh thông qua dự thảo thoả thuận Brexit là một thắng lợi chính trị quan trọng với bà Theresa May.

Thang loi kho nhoc cua Thu tuong Anh ve Brexit
Một cuộc biểu tình ủng hộ Brexit

Theo một nguồn tin cao cấp, duy nhất chỉ có kế hoạch của thủ tướng nhằm duy trì liên minh hải quan của toàn bộ Vương quốc Anh với EU nằm trong thỏa thuận dài 500 trang này.

Theo đó, trong dự thảo thoả thuận Brexit vừa đạt được với EU, toàn bộ Vương quốc Anh sẽ ở lại trong liên minh thuế quan châu Âu trong một thời gian quá độ nhưng riêng Bắc Ireland sẽ phải tuân theo các quy định của EU một cách chặt chẽ hơn so với phần còn lại của Vương quốc Anh.

Một nguồn tin từ Phố Downing cho biết: "Bà ấy sẽ nói thỏa thuận này là kết quả của cuộc trưng cầu dân ý và cho chúng ta quyền độc lập kiểm soát tiền, biên giới, luật pháp, nông nghiệp và thủy sản…”

Tại Brussels, bản dự thảo thảo thuận Brexit chi tiết dày hơn 500 trang cũng đã được gửi đến cho Đại sứ 27 nước thành viên EU xem xét.

Tuy nhiên, các bộ trưởng trong nội các vẫn hết sức lo ngại rằng Vương quốc Anh sẽ khó lòng rút khỏi thỏa thuận này nếu không có sự nhất trí của EU. Họ cũng lưu ý việc cơ chế để giải thể sẽ do các thẩm phán ở châu Âu định đoạt - mà đây cũng chính là ranh giới cảnh báo cho bà May.

Đối với những người ủng hộ Brexit trong nội các, tài liệu này là một chuyển hướng khá dài từ chiến dịch trưng cầu dân ý hai năm trước.

Nhưng cho dù họ có bác bỏ dự thảo bằng cách biểu tình phản đối hoặc buộc bà May đứng sang một bên, họ cũng phải cân nhắc xem liệu có kết quả nào khả quan hơn không, hay là liệu đất nước có bị đẩy đến tình thế không đạt được một thỏa thuận nào, hoặc thậm chí trì hoãn luôn cả kế hoạch Brexit.

Nếu thấy thất bại trong Quốc hội là không thể tránh khỏi, họ vẫn phải cân nhắc kỹ lưỡng xem có nên "ngậm bồ hòn làm ngọt" với những thỏa hiệp không hề dễ chịu này hay không.

Thang loi kho nhoc cua Thu tuong Anh ve Brexit
Trang nhất tờ Guardian viết về kế hoạch Brexit của Thủ tướng May với nhận định về một nội các, đảng và đất nước bị chia rẽ. Trong đó, hơn 11 thành viên nội các tuyên bố phản đối thỏa thuận này, nhưng Thủ tướng May cho rằng đây là những gì "tốt nhất cho nước Anh".

Ngọc Anh (theo Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI