Thắng lợi của Tổng thống Trump trước ngày bầu cử

28/10/2020 - 06:39

PNO - Bà Amy Coney Barrett đã chính thức trở thành thẩm phán thứ 115 trong lịch sử Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. Thượng viện đã phê chuẩn với 52 phiếu tán thành, 48 phiếu không tán thành. Đây được xem là một thắng lợi nữa của Tổng thống Donald Trump trước ngày bầu cử (3/11) bởi Barrett là lựa chọn hàng đầu của ông để thay thế cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg và là lần đầu tiên kể từ năm 1930, đảng Cộng hòa nắm ưu thế 6-3 tại tòa án tối cao.

Bà Amy Coney Barrett tuyên thệ trở thành thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ trước sự chứng kiến của Tổng thống Donald Trump và thẩm phán Clarence Thomas tại Nhà Trắng ngày 26/10 - Ảnh: AP
Bà Amy Coney Barrett tuyên thệ trở thành thẩm phán Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ trước sự chứng kiến của Tổng thống Donald Trump và thẩm phán Clarence Thomas tại Nhà Trắng ngày 26/10 - Ảnh: AP

Ủng hộ nhiều, phản đối không ít

Suốt tám giờ Thượng viện bỏ phiếu, cũng như lúc bà Barrett đặt tay tuyên thệ, đám đông tụ tập bên ngoài Tối cao Pháp viện, Tòa nhà Quốc hội để bày tỏ sự ủng hộ hoặc phản đối việc chuẩn thuận. Những người ủng hộ đã hò reo khi nghe tin Thượng viện tán thành bà Barrett. Đoạn video của NBC ghi lại cảnh họ hét vào đám đông chống đối rằng: “Phá thai là giết người”.

Trong khi đó, tại nhiều tiểu bang, người biểu tình mặc áo choàng đỏ, đội mũ trắng phản đối bất kỳ thẩm phán nào do ông Trump đề cử. Họ khẳng định quyền bình đẳng, đặc biệt là quyền tự chủ về thân xác của phụ nữ và để tưởng nhớ cố thẩm phán Ginsburg - một biểu tượng của tự do.

Việc chống đối bà Barrett - một người Công giáo sùng đạo và mẹ của bảy đứa con - còn do chồng bà là Jesse Barrett được cho là thành viên của nhóm People of Praise. Đây là một mạng lưới cộng đồng Kitô hữu, chủ trương phụ nữ phải tuyệt đối vâng lời chồng.

Cá nhân bà Barrett cũng bị cho là phản đối việc phá thai. Mặc dù không công khai phản đối việc này trong quá trình nhận đề cử vào Tối cao Pháp viện, nhưng đức tin tôn giáo kèm với những đề xuất trong các bài viết học thuật của bà trước đây đều hướng tới việc chống phá thai.

Ứng cử viên Phó tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris đã gọi việc chuẩn thuận bà Barrett là một quyết định gấp rút và là mối đe dọa đối với một số đạo luật. Trong khi đó, nhiều đảng viên Dân chủ tỏ ra lo ngại rằng bà Barrett sẽ là một lá phiếu chống lại “Obamacare”, vốn được cho là sẽ cung cấp dịch vụ bảo hiểm y tế cho hơn 20 triệu người Mỹ.

Trung lập trong mọi hành động tư pháp

Ngay sau khi Thượng viện chuẩn thuận, Tổng thống Trump đã tổ chức lễ tuyên thệ cho bà Barrett tại Nhà Trắng. Bà Ronna McDaniel - Chủ tịch Ủy ban quốc gia của đảng Cộng hòa - tuyên bố: “Thẩm phán Amy Coney Barrett giờ đây sẽ là thẩm phán Tối cao Pháp viện. Đây là sự hiện thực lời hứa dưới thời Tổng thống Trump, rằng tất cả người Mỹ sẽ được phục vụ tốt bởi sự trung thành của thẩm phán Barrett đối với 
pháp quyền”.

Bà McDaniel nhấn mạnh, nếu như bốn năm trước, cử tri đã bầu ông Donald Trump phần lớn vì lời hứa của ông rằng sẽ bổ nhiệm những người theo chủ nghĩa hợp hiến. Và trong bảy ngày tới, việc bầu lại Tổng thống Trump đồng nghĩa với việc người Mỹ sẽ có nhiều thẩm phán như Amy Coney Barrett.

Trong các phiên điều trần hồi đầu tháng này, bà Barrett đã thể hiện rằng sẽ tiếp cận từng vụ việc với “tâm hồn cởi mở”. Vị thẩm phán 48 tuổi hứa sẽ giữ thái độ trung lập trong mọi vấn đề. Ngoài ra, bà tin rằng, ý nghĩa của luật pháp không thay đổi theo thời gian và cho biết có nhiều luật để bảo vệ quyền bầu cử và hứa rằng, sẽ trung lập trong mọi hành động tư pháp. 

Quốc Ngọc (theo Newsweek, Fox)
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI