Thần tượng không hoàn hảo

20/07/2015 - 18:35

PNO - PN - Năm ngoái, Jordanne Whiley trở thành nhà vô địch tennis đầu tiên người Anh giành cả bốn giải Grand Slams tại giải Mỹ mở rộng, nhưng vì là giải dành cho người ngồi xe lăn, nên hầu như chẳng ai biết đến tên tuổi của cô. Nếu...

“Tôi không cay đắng vì điều đó, nhưng tôi nghĩ những vận động viên (VĐV) ngồi xe lăn cần được biết đến nhiều hơn nữa. Chúng tôi luyện tập vất vả chẳng kém các VĐV lành lặn như Andy Murray, chúng tôi cũng tham gia tương tự số lần thi đấu như các bạn ấy - có lẽ vì thế mà tôi rất cảm động khi nhận được danh hiệu MBE (danh hiệu vinh dự do Nữ hoàng trao tặng dành cho những người có cống hiến đặc biệt cho đất nước - viết tắt của Most Excellent Order of the British Empire). Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ được đề cử danh hiệu này” - Whiley chia sẻ.

Than tuong  khong hoan hao

Jordanne Whiley - Ảnh: Getty Images

Nhà sản xuất nhạc phim Zak Razvi của hãng Pulse Films, đã làm một phim ngắn về Jordanne, cũng đồng tình với chia sẻ của cô: “Jordanne rất tài năng, hơn thế nữa, cô ấy có một nghị lực tuyệt vời. Có lẽ cô ấy không ngờ hành trình vượt khó của mình kỳ diệu như thế nào”.

Whiley bị chứng bệnh về xương, di truyền từ cha cô, người phải ngồi xe lăn suốt đời. Tuy nhiên Whiley vẫn đi lại dù khó khăn: “Không lâu sau khi ra đời, một loại thuốc có thể làm thẳng xương được phát minh, nên tôi mới có thể đi được, tôi rất may mắn”.

Bố mẹ Whiley không thể nhớ nổi bao nhiêu lần con gái bị gãy xương. Bố cô là VĐV tennis xe lăn sau khi ông về hưu, đó cũng chính là cơ hội để cô làm quen với môn thể thao này. Khi ông đến Tel Aviv thi đấu, vợ và con gái đi theo ủng hộ. Tại đây, lần đầu Whiley cầm chiếc vợt trong đời khi mới ba tuổi, chân vẫn còn băng bó do lần gãy xương trước đó. “Ba tôi thi đấu trong sân còn tôi thì bắt chước cách ông vặn người và di chuyển trên chiếc xe lăn nhỏ của tôi. Một trong những VĐV gần đó đưa tôi chiếc vợt và bắt đầu giao bóng cho tôi. Rồi họ cho tôi ra sân, bỗng nhiên các nhà báo Israel xuất hiện và hôm sau hình của tôi đăng đầy trên báo địa phương” - Whiley nhớ lại phút đầu “bén duyên” với tennis.

Than tuong  khong hoan hao

Jordanne Whiley lúc ba tuổi, lần đầu tiên cầm vợt tennis và được báo chí Israel đưa tin - Ảnh: Telegraph

Ở tuổi 14, Whiley trở thành nhà vô địch trẻ nhất giải tennis xe lăn tại Anh. Khi tròn 16 tuổi vào năm 2008, cô được tham gia Paralympics ở Bắc Kinh (Trung Quốc). Ở kỳ Paralympics London tiếp theo, năm 2012, ngay trên đất mẹ, cô đoạt huy chương đồng. Với thành công bước đầu và hy vọng có thêm thành tích khác trong tương lai, Whiley tràn trề nhiệt huyết để phát huy môn thể thao mình theo đuổi.

Geraint Richard, cựu HLV của Whiley cho rằng: “Điều mọi người ít biết đến là Jordy cống hiến trở lại rất nhiều cho thể thao bằng cách khác. Cô ấy phấn đấu hết sức để đạt thành tích tốt, mà vẫn dành nhiều thời gian tham gia các hội đồng thể thao trường học và câu lạc bộ tennis mở rộng - những việc chỉ có các cựu VĐV làm khi họ về hưu”.

Jordanne Whiley không hề tự ti về khuyết tật của bản thân, trái lại cô rất vui với hình tượng “thần tượng không hoàn hảo” mà mình theo đuổi: “Khi bạn nhìn vào điều gì quá hoàn hảo đến mức không thể đạt được, điều đó không hẳn tốt với bạn”.

 PHAN QUỲNH DAO 

(Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI