Thẩm phán Liên bang bác đơn kiện Tổng thống Trump tư lợi

22/12/2017 - 08:17

PNO - Chính quyền Trump mới giành được một chiến thắng pháp lý khi thẩm phán Liên bang hôm 21/12 bác bỏ đơn kiện cáo buộc Tổng thống vi phạm Hiến pháp bằng cách tiếp tục sở hữu và thu lợi từ đế chế kinh doanh của mình.

Đơn kiện được một tổ chức đại diện cho hơn 200 nhà hàng và hàng ngàn nhân viên, trình lên Tòa án Liên bang tại quận phía Nam New York trong năm nay, nói rằng ông Trump đã gây thiệt hại cho các nguyên đơn trong kinh doanh nhà hàng và khách sạn.

Tham phan Lien bang bac don kien Tong thong Trump tu loi
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Metro

Đơn kiện nói rằng các nguyên đơn đã trực tiếp cạnh tranh với các nhà hàng mà Tổng thống Trump sở hữu hoặc có lợi ích về tài chính trong đó, và việc này khiến họ phải chịu tổn thất trong kinh doanh.

Vụ kiện tuyên bố hành động của ông Trump vi phạm các điều khoản của Hiến pháp, theo đó, ngăn cấm một tổng thống nhận bất kỳ khoản lợi nhuận nào từ chính phủ nước ngoài, cũng như lương bổng từ họ ở trong nước và nước ngoài.

Tham phan Lien bang bac don kien Tong thong Trump tu loi
Khách sạn Trump International ở Washington. Các nguyên đơn cáo buộc Tổng thống Trump vi phạm Hiến pháp bằng cách tiếp tục sở hữu và thu lợi nhuận từ việc kinh doanh của mình - Ảnh: AP

Ông George B. Daniels, thẩm phán Tòa án Liên bang Hoa Kỳ quận Manhattan, nói rằng các nguyên đơn không chứng minh được rằng họ bị mất thu nhập vì những hành động nhất định của ông Trump.

Thẩm phán Daniels nói, ngay cả trước khi ông Trump nhậm chức, "ông đã tích lũy được sự giàu có và nổi tiếng, và đã cạnh tranh chống lại các nguyên đơn".

Trong một tuyên bố mang tên Trách nhiệm và Đạo đức của công dân ở Washington, một nhóm giám sát pháp lý đã khởi xướng vụ kiện sau đó bị thẩm phán Liên bang bác bỏ.

Tuy nhiên, ông Noah Bookbinder, giám đốc điều hành của tổ chức này, cảnh báo rằng họ sẽ không buông tha “sự vi phạm Hiến pháp nghiêm trọng này”.

Thiện Đạo (Theo New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI