Thái Lan trấn an người tiêu dùng về gạo đóng gói

20/07/2013 - 07:17

PNO - PNO – Chính phủ Thái Lan vừa có các động thái “cấp tập” để đảm bảo với công chúng rằng gạo đóng gói ở nước này an toàn cho người tiêu dùng.

Thai Lan tran an nguoi tieu dung ve gao dong goi

Nhà chức trách Thái Lan khẳng định gạo đóng gói của nước này không độc đối với người tiêu dùng - Ảnh: Getty Images

Vụ tai tiếng rộ lên sau khi một nhóm người tiêu dùng cho rằng một số thương hiệu gạo Thái bị nhiễm thuốc trừ sâu.

Ngày 18/7, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã đến thăm một cơ sở chế biến gạo lớn ở miền Trung Thái Lan, một chuyến đi nhằm đảm bảo với công chúng rằng gạo Thái Lan an toàn cho tiêu dùng.

Bà thậm chí còn nếm thử các mẫu gạo cùng với các thành viên nội các.

Động thái này diễn ra sau khi một nhóm người tiêu dùng địa phương công bố kết quả xét nghiệm tại phòng thí nghiệm, cho thấy một số thương hiệu gạo Thái Lan nhiễm thuốc trừ sâu.

Kiểm tra phát hiện 13 trong số 46 mẫu gạo đóng gói có mức dư lượng thuốc trừ sâu cao, nhưng một số chuyên gia cho biết dư lượng thuốc trừ sâu trong hầu hết gạo Thái là bình thường. Các chuyên gia này cũng trấn an rằng, dư lượng chất độc hại sẽ tan biến khi gạo được nấu chín và khẳng định nó an toàn đối với người ăn.

Các cơ quan chính phủ Thái cũng lên tiếng “tranh luận” với những phát hiện độc lập trên.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan Witthaya Buranasiri cho biết: "Tiêu chuẩn của chúng ta về gạo rất cao, tất cả các mẫu được tuyên bố đều nằm trong giới hạn bình thường. Chỉ có một mẫu vượt quá mức giới hạn, nhưng nó vẫn trong ngưỡng an toàn”.

Thứ trưởng Thương mại Yanyonf Puangraj cho biết: "Những gì chúng tôi đang cố gắng làm hôm nay là muốn xác nhận gạo Thái Lan không có vấn đề về chất lượng. Chúng tôi không muốn vấn đề này ảnh hưởng đến giá gạo".

Thái Lan hiện đang tồn trữ trên 18 triệu tấn gạo, kết quả của chương trình thu mua gạo đảm bảo giá lúa cho nông dân. Tình hình này đang làm dấy lên những cáo buộc rằng lượng lớn gạo tồn kho sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu gạo của Thái Lan cả ở thị trường trong nước và quốc tế.

THANH HIỀN (Theo CNA, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI