Thái Lan sau cuộc đảo chính của quân đội

23/05/2014 - 07:07

PNO - PNO – Động thái mới nhất của tân chính quyền quân sự ở Thái Lan là yêu cầu cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra và 3 người họ hàng khác của của gia đình Shinawatra trình diện nhà chức trách quân đội trong ngày 23/5. Thủ tướng bị phế...

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan sau cuoc dao chinh cua quan doi

Thai Lan sau cuoc dao chinh cua quan doi

Ngày 22/5, quân đội Thái Lan tuyên bố đảo chính quân sự và nắm quyền lãnh đạo đất nước - Ảnh: AP, AFP

Quân đội Thái Lan cũng đã yêu cầu Thủ tướng tạm quyền Niwatthamrong Boonsongphaisan cùng các bộ trưởng nội các nước này tới trình diện tại một doanh trại quân đội ở phía Bắc thủ đô Bangkok.

Ngay sau khi diễn ra cuộc đảo chính quân sự ở Thái Lan và Tướng Prayuth Chan-ocha nắm quyền kiểm soát chính phủ, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren, tuyên bố sẽ xem xét lại quan hệ quân sự giữa hai nước và các hoạt động quốc phòng chung giữa hai bên, bao gồm cả cuộc tập trận đang diễn ra tại Thái Lan. Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tuyên bố quân đội Thái Lan " không có lý do gì" để tiến hành đảo chính và cảnh báo hành động này có thể làm tổn hại quan hệ giữa hai nước đồng minh. Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/5 cũng đã hối thúc chính quyền mới ở Thái Lan nhanh chóng phục hồi tiến tình dân chủ.

Trước đó, phát biểu trên truyền hình tối 22/5, một phát ngôn viên của quân đội Thái Lan khẳng định Tư lệnh Lục quân nước này Prayuth Chan-ocha sẽ lãnh đạo chính quyền quân sự và nắm quyền điều hành quốc gia. Người phát ngôn quân đội Thái Lan tuyên bố tạm thời đình chỉ Hiến pháp, song Thượng viện và toàn bộ các tòa án sẽ vẫn tiếp tục hoạt động, đồng thời ra lệnh cho người biểu tình của cả hai phía ủng hộ và chống chính phủ giải tán và trở về nhà. Một quan chức chính quyền mới cho biết quân đội nước này sẽ cử binh lính và phương tiện đến hộ tống những người biểu tình ra khỏi các khu vực tụ tập.

Thai Lan sau cuoc dao chinh cua quan doi

Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha (giữa) lãnh đạo chính quyền quân sự sau đảo chính - Ảnh: AFP

Ngay sau khi tuyên bố đảo chính, quân đội Thái Lan đã áp đặt lệnh giới nghiêm trên cả nước từ 22 giờ tới 5 giờ ngày hôm sau. Báo chí nước ngoài ghi nhận cảnh tắc đường ở Bangkok khi người dân thủ đô vội vã trở về nhà trước giờ giới nghiêm. Một phát ngôn viên quân đội Thái Lan cho biết giới lãnh đạo quân sự cấm tụ tập quá năm người với "mục đích chính trị".

Chính quyền quân sự tuyên bố sẽ chặn mạng xã hội nếu các trang này đăng tải bất cứ nội dung nào kích động bạo lực hoặc chống đối cuộc đảo chính quân sự.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI