Thái Lan dỡ bỏ lệnh giới nghiêm

14/06/2014 - 16:32

PNO - PNO - Tình hình chính trị Thái Lan bắt đầu dần ổn định trở lại. Chính quyền quân sự nước này ngày 14/6 đã quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh giới nghiêm được áp dụng tháng trước.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan do bo lenh gioi nghiem

Thái Lan dỡ bỏ hoàn toàn giới nghiêm có thể thu hút lại khách du lịch - Ảnh: Guardian

 Song song đó, mọi hành vi, thái độ chỉ trích đảo chính cũng như các cuộc biểu tình chính trị vẫn sẽ bị cấm. Theo chính quyền quân sự thì hiện nay không còn mối đe doạ bạo lực, nên việc bỏ lệnh giới nghiệm giúp chp ngành du lịch hi vọng vào sự hồi sinh trong thời gian sớm nhất.

Việc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm được tiến hành từng bước. Trước tiên là giảm khoảng thời gian giới nghiêm, từ 7 giờ/ngày xuống còn 4/giờ/bga2y. Sau đó là dỡ bỏ giới nghiêm ở một số khu vực, địa điểm nghỉ mát và đến nay là dỡ bỏ hoàn toàn. Mục đích là để giảm bớt những ảnh hưởng tiêu cực lên hoạt động kinh doanh cũng như sinh hoạt hàng ngày của người dân. Bên cạnh đó là làm sống lại ngành du lịch vốn thường xuyên chịu tổn thất nặng nhất khi có bất ổn chính trị ở Thái Lan.

Sinead Dowd (27 tuổi), một du khách đến từ Ireland đã phấn khởi nói rằng: “Tôi tưởng mình không thể xem World Cup được vì nó diễn ra vào rạng sáng theo giờ Thái Lan. May mà lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ, các đài truyền hình có thể phát sóng kịp lúc. Thật tuyệt vời!”.

Ngay trước khi ban bố dỡ bỏ hoàn toàn giới nghiêm, Tư lệnh Lục quân - Thủ tướng tạm quyền Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha đã công bố đạt được một số mục tiêu quan trọng như: phác thảo kế hoạch cải tổ kinh tế, đề xuất những cuộc gặp giữa các bên để tiến đến hoà giải, đang và sẽ tịch thu vũ khí nguy hiểm của các phe phái.

Từ khi lệnh giới nghiêm được thực hiện, quân đội Thái Lan đã tịch thu được 1.400 vũ khí, trong đó có 88 vũ khí dung cho chiến tranh và 1.268 súng ngắn. Bên cạnh đó là 7.000 viên đạn và 300 quả lựu đạn. Ông nói: “Phía trước còn nhiều việc giải quyết. Hãy cho chúng tôi thời gian”.

Ngày 13/6, Thủ tướng tạm quyền Prayuth Chan-ocha đã thông báo thành lập một chính phủ lâm thời trước tháng 8/2014, hoặc chậm nhất là tháng 9/2014. Trước đó, vào cuối tháng Năm, Tướng Prayuth Chan-ocha cũng tuyên bố cuộc tổng tuyển cử mới sẽ diễn ra sau 15 tháng. Nghĩa là chính quyền quân sự sẽ nắm quyền trong thời gian này. Trong đó, 3 tháng đầu tập trung vào công việc hòa giải và đưa ra hiến pháp mới.

Trước khi quân đội can thiệp vào chính trường Thái Lan thì nước này bị các chuyên gia dự báo có thể lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng kể từ sau khủng hoảng năm 1997. Trong 3 tháng đầu năm, tổng sản phẩm quốc nội giảm tới 2,1% so với qúy trước. Quyết định đảo chính của quân đội Thái Lan ban đầu vấp phải sự phản đối gay gắt từ cộng đồng quốc tế. Đến nay, ít nhiều nó đã có những hiệu quả tích cực ban đầu.

ANH THÔNG (Theo Bangkok Post, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI