Thái Lan cất vó mẻ methamphetamine lớn

26/10/2013 - 14:07

PNO - PNO - Ngày 26/10, Thái Lan cho biết đã tịch thu hơn 5 triệu viên methamphetamine trị giá khoảng 30 triệu USD mà cảnh sát nước này cho là được buôn lậu từ Myanmar.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan cat vo me methamphetamine lon

Methamphetamine bị thu giữ - Ảnh: AFP

Mẻ cất vó này là một trong những mẻ lớn nhất được ghi nhận tại Thái Lan trong nhiều năm trở lại đây, đồng thời phản ánh tình trạng các chất kích thích kiểu methamphetamine đang được sản xuất ngày càng nhiều ở nước láng giềng Myanmar.

Nhà chức trách cho biết sáu người đã bị bắt giữ trong hai vụ tịch thu được thực hiện tại một ngôi nhà ở tỉnh Nonthaburi gần thủ đô Bangkok và trên một xe tải ở tỉnh miền Trung Phetchabun.

“Chúng tôi đã tịch thu khoảng 5,3 triệu viên yaba (từ người Thái gọi methamphetamine) trị giá khoảng 1 tỷ baht (30 triệu USD)”, Trung tướng cảnh sát Surapol Thuanthong thuộc Cơ quan Bài trừ Ma túy Thái Lan cho biết.

Theo Trung tướng Thuanthong, số methamphetamine trên được bào chế tại Myanmar và được buôn lậu thông qua khu vực Tam giác vàng, giao điểm các khu vực xa xôi của Thái Lan, Myanmar và Lào.

“Việc sản xuất yaba gia tăng mạnh do tạo ra nhiều lợi nhuận. Các nhóm thiểu số đã lập những cơ sở nhỏ để bào chế chúng”, ông nói.

Hồi tháng 8, cảnh sát Thái Lan tuyên bố họ đã thu giữ một triệu viên methamphetamine trị giá gần 6 triệu USD tại một trạm kiểm soát ở phía Bắc tỉnh Chiang Rai trong khu vực Tam giác vàng.

Số liệu của Văn phòng Chống ma túy và tội phạm LHQ cho thấy ước khoảng 1,4 tỷ viên methamphetamine có giá thị trường 8,5 tỷ USD được cho ra lò mỗi năm tại Tam giác vàng.

HUY KHANG (Theo AFP, BBC, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI