Tết Seollal của người Triều Tiên

22/02/2015 - 07:15

PNO - PN - Tết Triều Tiên và Tết Hàn Quốc có tên chung là Seollal, là ngày đầu tiên của Năm mới Âm lịch. Đây được coi là ngày lễ quan trọng nhất theo truyền thống.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tet Seollal cua nguoi Trieu Tien

Người Triều Tiên cũng thường đón Năm mới Dương lịch vào ngày 1/1 hằng năm. Tết cổ truyền Triều Tiên kéo dài 3 ngày và quan trọng hơn Tết Dương lịch.

Tết Âm lịch cổ truyền của người Triều Tiên (Seollal) thường rơi vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2 Dương lịch, là đại lễ quan trọng nhất trong năm, còn có tên gọi là Won Dan theo âm tiếng Trung Quốc là Tết Nguyên đán.

Tet Seollal cua nguoi Trieu Tien

Cũng như Việt Nam, mặc dù chính thức ngày Tết được tính từ thời khắc giao thừa song trên thực tế không khí Tết ở Triều Tiên và Hàn Quốc đã tràn ngập từ những ngày cuối năm Âm lịch. Vào ngày 30 Tết, các gia đình đều đã dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa đẹp đẽ.

Tet Seollal cua nguoi Trieu Tien

Buổi tối trước giao thừa, họ thường tắm bằng nước nóng để tẩy trần. Các thanh tre được đốt trong nhà lúc giao thừa để xua đuổi tà ma vì tục truyền do tiếng nổ của các thanh tre sẽ làm cho ma quỷ khiếp sợ bỏ chạy. Đêm giao thừa không ai ngủ cả, vì theo truyền thuyết nếu ngủ thì sáng hôm sau sẽ bị bạc trắng cả lông mi và đầu óc kém minh mẫn khi thức dậy.

Tet Seollal cua nguoi Trieu Tien

Trước Tết, các gia đình Hàn Quốc và Triều Tiên phải chuẩn bị nhiều việc, đặc biệt là quà tặng, kế hoạch đi lại và thực phẩm. Người thân và bạn bè sẽ trao quà cho nhau, vì vậy đi mua quà trước lễ hội là một việc rất cần thiết. Món quà phổ biến nhất trong dịp Seollal là thẻ mua hàng ở siêu thị và tiền mặt. Một số món quà phổ biến khác là sâm, mật ong, các sản phẩm sức khỏe, ghế massage, đồ phòng tắm, các gói quà chứa thức ăn gồm cá ngừ, thịt jam-bông hộp, cá hoặc hoa quả khô, kẹo bánh truyền thống.

Tet Seollal cua nguoi Trieu Tien

Vào những ngày Tết, mọi người đều mặc trang phục truyền thống hanbok hoặc chọn cho mình những bộ quần áo đẹp nhất, cả gia đình cử hành nghi lễ thờ cúng tổ tiên. Sau nghi lễ này, những người ít tuổi trong gia đình sẽ cúi lạy và chúc tết những người lớn tuổi như ông bà, cha mẹ.

Tet Seollal cua nguoi Trieu Tien

Cũng giống như Việt Nam, Tết cổ truyền ở các nước châu Á luôn là dịp để các thành viên xa gia đình trở về đoàn tụ, sum họp trong sự hoà thuận, yêu thương. Đây cũng là dịp để mọi người ăn ngon mặc đẹp, vui chơi lễ hội đón xuân và chúc phúc cho nhau. Tuỳ theo mỗi quốc gia, dân tộc mà có những đặc trưng riêng trong văn hoá Tết, song điểm tương đồng cũng là nét đẹp chung bao trùm tất cả vẫn là tính chân, thiện, mỹ - một nét đẹp đậm tính nhân văn Á Đông.

PHONG NHA
(Theo Korean New Year, Visitkorea.or.kr, Wikipedia)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI