Tết giảm vui vì chị em bạn dâu quá đảm đang

24/01/2023 - 06:15

PNO - Cả xã hội đang đơn giản hóa việc bày biện ăn uống ngày tết, để đỡ mệt mỏi, sao gia đình tôi lại quay ngược để làm khổ mình?

 

Chị em bạn dâu khiến tôi áp lực
Sự đảm đang,  tháo vát của chị em bạn dâu khiến tôi áp lực (ảnh minh họa)

Những năm trước, tôi rất háo hức về quê chồng đón tết. Nhưng từ ngày anh trai chồng cưới vợ, tôi luôn uể oải, chán nản. Đáng lẽ có chị em bạn dâu cùng sửa soạn, thì tết nhà chồng sẽ nhẹ nhàng hơn, nhưng với tôi lại hoàn toàn ngược lại.

Nhà chồng tôi chỉ có hai anh em trai, đều làm việc ở thành phố còn cha mẹ chồng ở quê. Anh trai chồng lấy vợ muộn, cưới sau chúng tôi khoảng 3 năm, vợ anh và tôi cùng tuổi.

Khi anh trai chưa có gia đình, nhà chồng đón tết đơn giản, mẹ chồng không soạn sửa cầu kì nên tôi thấy nhẹ nhàng. Nhưng từ khi anh trai chồng cưới vợ thì việc về quê chồng đón tết trở nên áp lực. Chị là người đảm đang, nấu ăn ngon và thích bày biện làm mọi thứ phức tạp. Năm đầu tiên, chị sắm sửa hết mọi thứ từ đồ ăn vật dụng chở từ thành phố về để lo tết cho cha mẹ.

Chị soạn ra làm mứt, làm bánh, làm cỗ cả mấy ngày tết làm tôi cũng phải lục đục theo. Mới 5 giờ sáng, chị đã dậy rửa lá, ngâm gạo để gói bánh, tôi cũng không thể ngủ thêm, dù đêm tôi đã thức trông con nhỏ. Cứ như thế, suốt mấy ngày tết, tôi phải quanh quẩn trong bếp cùng chị.

Trước kia, sáng Mùng 1, khoảng 7 giờ tôi mới dậy cùng mẹ chồng chuẩn bị đồ cúng. Bà chỉ nấu mâm cúng đơn giản 3 đến 4 món nên rất nhanh. Nhưng từ ngày có chị em bạn dâu, chị dậy từ lúc trời chưa sáng để nấu đồ cúng. Chị nấu nhiều món, chỉ riêng việc rửa dọn đã rất mệt. Trong khi đêm trước, cả nhà thức khuya đón giao thừa để mừng tuổi cho cha mẹ chồng.

Mẹ chồng không ý kiến gì, nhưng cha chồng lại rất thích cách sửa soạn đón tết cầu kì của chị. Ông bảo: “Thế mới là tết, phải bày biện mới có không khí”.

Tôi nghĩ, cả xã hội đang đơn giản hóa việc bày biện ăn uống ngày tết, để đỡ mệt mỏi, sao gia đình tôi lại quay ngược để làm khổ mình? Suốt mấy ngày tết chỉ  luẩn quẩn trong bếp nấu hết món này đến món kia, rồi thức ăn thừa mứa, lãng phí.

Từ ngày anh trai chồng có vợ, những ngày tết của tôi chỉ luẩn quẩn trong bếp và xoay quanh nấu nướng. Ảnh minh họa
Từ ngày anh trai chồng có vợ, ngày tết của tôi chỉ luẩn quẩn trong bếp (ảnh minh họa)

Thêm nữa, từ ngày có thêm chị em bạn dâu, cha chồng thường hay so sánh. Khách đến chơi nhà, cha chồng khoe món con dâu trưởng chuẩn bị sắm sửa. Mọi người khen dâu đảm đang nên ông rất vui. Tiện thể, ông mời khách ở lại ăn cơm. Vậy là một ngày mấy lượt khách nên việc nấu dọn càng vất vả. 

Tết nào tôi cũng phải đắn đo mua sắm để khỏi bị so sánh với chị. Trước đó, tôi chỉ biếu tiền để ông bà sắm tết. Khi chúng tôi về nhà, thấy thiếu gì thì mua sắm thêm, nhưng bây giờ chị dâu đóng thùng vô số thực phẩm tết chở về quê, cha chồng rất vui, còn tôi thì khó xử.

Dù biết mỗi người có một cảm nhận, đón tết theo cách riêng, nhưng theo tôi, làm phức tạp việc tiệc tùng ngày tết là rất phiền. Tôi không biết mình nên theo chị, hay cứ giữ nếp như trước đây, miễn sao làm tròn trách nhiệm với nhà chồng. 

Thu Minh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Lê Hà 27-01-2023 08:31:57

    Bạn đang biện minh cho sự kém cỏi của mình. Bạn đã quen có người phục vụ bạn rồi nên bạn nhìn vào công việc gì cũng thấy áp lực và lí do thức cả đêm để trông con ngủ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI