Mẹ chồng hết lời khen con dâu khi "mắc kẹt" tết ở thành phố

20/01/2023 - 19:22

PNO - Ai bảo con gái thành phố không biết nấu ăn? Ai bảo lớp trẻ bây giờ chỉ thích cơm tiệm? Lần đầu về quê chồng, con đã khéo “trổ tài” vào bếp.

Trước tết 1 tuần lễ, tôi đi làm đồng về bị té ngã, ảnh hưởng cột sống, bác sĩ ở quê yêu cầu mổ, nhưng con trai út tức tốc về quê, năn nỉ tôi vào TPHCM trị bệnh. Con bảo, mổ cột sống không phải chuyện đơn giản, rất dễ rủi ro.

Vào TPHCM, bác sĩ thăm khám rồi cho thuốc uống, qua tết tùy diễn biến sức khỏe, sẽ đánh giá lại và quyết định có mổ hay không. Thành ra, tết nay tôi “mắc kẹt” ở nhà con trai út. 65 tuổi, lần đầu tiên tôi ăn tết xa nhà.

Lần đầu tiên về quê chồng, con dâu đã khéo “trổ tài” vào bếp. (Ảnh minh họa)
Lần đầu tiên về quê chồng, con dâu đã khéo “trổ tài” vào bếp. (Ảnh minh họa)

Chồng tôi mất cách đây 12 năm, con trai út thờ cúng ba nó. Ngày tết, con trai, con dâu nhang khói thường xuyên, tôi thấy lòng mình ấm áp, đỡ nhớ nhà.

Dâu út của tôi gốc thành phố. Năm nay con 29 tuổi. Ngay từ lần đầu tiên về quê chồng, con đã khéo “trổ tài” vào bếp.

Ngày đó con mới 23 tuổi. Vừa mới tốt nghiệp đại học, con đã lấy chồng. Tôi chẳng biết thời gian đâu mà con học nấu ăn? Hay tại con có mẹ tận tình bày vẽ từ sớm? Hay con là đứa đam mê bếp núc? Con nấu món nào cũng ngon. Từ những món đơn giản như canh rau hay trứng chiên.

Chảo trứng chiên của con bao giờ cũng béo, mềm, thơm ngon. Bí quyết của con là không nên đánh tơi bời hỗn hợp trứng và gia vị, mà chỉ cần dùng đũa đảo nhẹ vài vòng thôi. Con dâu kho cá, kho thịt, nấu bún bò, bún moc, bò kho..., món nào cũng chuẩn vị.

Tết, cứ tưởng con nhang khói, bánh trái trên bàn thờ thôi, ngờ đâu mỗi trưa Mùng 1, Mùng 2, Mùng 3 con đều nấu cúng ba chồng. Mâm cúng đơn giản, gồm cơm, canh, món mặn, món xào, đĩa rau, nhưng con nấu kỹ lưỡng, trang trí đẹp mắt, khiến tôi vô cùng cảm động.

Dù ở quê, tôi có thờ cúng chồng tôi, nhưng trong này, vợ chồng con út cũng lập bàn thờ. Tết nào con dâu cũng nấu cơm cúng đàng hoàng, khiến tôi vừa thương vừa nể. Con bảo, đã thờ là phải cúng.

Ở đâu ra đứa con dâu còn trẻ măng mà biết nghĩ thế? Trong lòng tôi, con bé thật “đỉnh”. Con biết ông biết bà, biết cha biết mẹ, biết lễ nghĩa, lại khéo léo. Tôi cảm thấy mình may mắn khi có cô con dâu trên cả tuyệt vời.

Ngày tết thời nay, có mấy cô dâu trẻ tự tay nấu mâm cơm cúng ba/mẹ chồng như con dâu tôi? Nhìn đĩa cá thu sốt cà, tôi đoán chắc là gợi ý của con trai tôi, vì đây là món tôi thường nấu cúng chồng tôi ở quê. Nhìn tô canh trình bày đẹp mắt, hay đĩa chả giò, đĩa xôi, đĩa bánh chưng ngày tết..., thấy con dâu nấu cúng thật “đúng bài”.

Người già như tôi, “cực chẳng đã” mới ăn tết xa nhà. Nhưng quả thật, đây là cái tết ý nghĩa với tôi. Tôi yên tâm vì có cô con dâu hiếu thảo, đảm đang: bàn thờ luôn thơm mùi nhang khói, bếp tết luôn ấm áp, rộn ràng. Ngày tết, hầu hết gia đình Việt Nam đều nấu cúng ông bà tổ tiên. Không ít phụ nữ sợ tết vì phải nấu nướng, cúng kiếng. Có người nói, tết thì phải đi chơi, thời nay mà tết ngồi nhà nấu cúng là lạc hậu rồi, là tự ôm khổ vào thân. Nhưng tôi nghĩ, cái gì đã là truyền thống, thì đừng bàn chuyện đúng, sai, mà giữ gìn, vun xới, lưu giữ hay không tùy quan niệm, hoàn cảnh mỗi người.  

Mẹ chồng như tôi, hơn con dâu 36 tuổi, nhưng không thể nấu ăn bằng con dâu. Còn nếu so sánh tuổi 29 của tôi và tuổi 29 của con dâu, về khoản bếp núc, tôi thua xa. Và dù có thêm bao nhiêu tuổi nữa, tôi vẫn là... đệ tử nấu ăn của con dâu, tôi thấy mình thật vụng về mỗi khi vào bếp cùng con.  Thôi thì, con dâu hơn mẹ chồng là nhà có phúc vậy. Tết này dù xa nhà, nhưng tôi thật sự rất vui.

                                                                                                                                                        Mai Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI