Tết đến nơi rồi, sang lên được không?

26/01/2022 - 06:15

PNO - Cuộc sống vẫn tươi đẹp, vẫn nhiều người tử tế ngoài kia, cơ hội vẫn còn nếu ta cố gắng, hà cớ gì cứ giữ những cảm xúc chán chường tiêu cực?

Nhận được cuộc gọi bất ngờ hẹn gặp vào một chiều cuối năm của người từng thân thiết nhưng đột ngột biến mất như chưa từng hiện hữu trong đời, không dưng lòng tôi ấm áp lạ.

Tôi đã từng nhủ lòng sẽ không bao giờ trở lại vui vẻ được với nhau như ngày xưa để người biết được cảm giác bị quay lưng mà không rõ lý do, cũng từng dặn mình sẽ không thể tha thứ dẫu người ấy có trở lại với sự hối tiếc thiết tha, chân thành.

Nhưng rồi ngẫm lại, cây cỏ vô tri còn oằn mình trút lá giữa giá lạnh mùa đông để đơm chồi nảy lộc, "ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau" thì người với người can cớ gì vô cảm, ghim gút nhau?

Tết vốn là dịp để hội tụ, sum vầy, để bao dung, chia sẻ (Ảnh minh hoạ)
Tết là dịp để hội tụ, sum vầy, để bao dung, chia sẻ (Ảnh minh họa)

Hai nhà hàng xóm vốn chẳng nhìn mặt nhau huống gì chào hỏi, chuyện trò kể từ khi xích mích do bên này sửa nhà làm ảnh hưởng đến vách tường nhà kia. Một sáng cuối năm, mở cửa ra đã thấy hàng xóm đợi sẵn với mớ rau củ, bánh trái "của nhà trồng được" ở quê gửi lên bảo biếu người sát vách dùng dịp Tết lấy thảo.

Những câu chuyện tiếp nối sau đó khiến hai bên trở nên thân tình hơn như chưa từng có những cuộc tranh chấp, cãi vã căng thẳng đến độ đưa nhau lên phường giải quyết trước đó.

Không ai biết được nhờ hành động ý nghĩa của một bên chịu "xuống nước" trước hay nhờ Tết đang đến rất gần khiến người ta dễ chan hòa với nhau hơn nhưng rõ ràng là "hòa bình" đã trở lại.

Tôi gặp lại chị bạn vào một ngày cuối năm, nhận ra dung mạo chị tươi tắn hơn so với lúc bị thất bại một cú khá lớn trong việc đầu tư tài chính, lại không may bị mắc COVID-19 mấy tháng trước. Lúc ấy, cứ ngỡ chị đã suy sụp vì khủng hoảng, vì những tai ương dồn dập kéo đến.

Chị bảo, cuối năm rồi, khắp nơi đều hân hoan, vui mừng đón tết. Cuộc đời này vẫn còn đáng sống, vẫn nhiều người tốt đẹp, tử tế ngoài kia, cơ hội vẫn còn nếu ta biết cố gắng. Vậy thì hà cớ gì cứ mãi buồn bã, ghim giữ trong lòng những cảm xúc chán chường tiêu cực?

Tết đến nơi rồi, thanh lọc tâm hồn, dọn mình để đón tết, cũng là để cho mình sang lên (Ảnh minh hoạ)
Tết đến nơi rồi, thanh lọc tâm hồn, dọn mình để đón tết, cũng là để cho mình "sang" lên (Ảnh minh họa)

Chợt nghĩ, những ngày này, những cơn sóng cảm xúc dễ được đẩy lên cao trào nhờ câu thần chú "tết đến rồi" hay "tết mà" khiến người ta rộng lượng, hào sảng, yêu đời, yêu người hơn.

Người ta chẳng nỡ dè sẻn với nhau những lời lẽ dịu dàng, những nụ cười ấm áp vì hiểu rằng sự thù hận, hẹp hòi có bao giờ đem lại niềm vui, chưa kể tết là dịp để hội tụ, sum vầy, để bao dung, chia sẻ.

Đừng chạnh lòng khi cuối năm không được tăng lương như chị đồng nghiệp, cũng đừng so bì khi chồng bạn thân đem tiền về nhiều hơn, hay hàng xóm mới dọn về vừa xây xong cái nhà to.

Bớt săm soi, chấp nhặt, bởi xét nét nhau nhiều chỉ có mình "ôm rơm nặng bụng". Muốn đi xa trên dặm đường thiên lý, cần có cái tâm thanh thản.

Cuộc sống vốn chẳng phải cái phòng thí nghiệm sạch sẽ và vô trùng tuyệt đối, nên sao tránh khỏi khiếm khuyết chỗ này, lầm lỗi chỗ kia. 

Khi ta luôn đối đãi với tha nhân bằng sự tử tế, vị tha, không so đo hơn thiệt để tự dằn vặt mình, không đố kỵ, ghen tuông hay giận hờn, oán ghét, phải chăng ngày nào cũng là Tết? Nói vui theo cách của các cư dân mạng là tết nhất đến nơi rồi, thanh lọc tâm hồn, dọn mình để đón tết đi, cũng là để cho mình sang lên tí. Được mà, phải không?

Lê Thị Ngọc Vi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchuyenphongthevi /strCate=chuyenphongthe
TIN MỚI
  • Đi bước nữa

    Đi bước nữa

    24-07-2024 12:36

    Tôi giàu có, đó là lợi thế đồng thời cũng là nỗi khó của tôi bởi làm sao biết chắc người ta yêu mình không phải vì tiền.

  • Tình già vẫn ngọt

    Tình già vẫn ngọt

    24-07-2024 06:10

    Không bao giờ là trễ để mỗi ngày của hành trình hôn nhân được lấp đầy bằng những yêu thương.

  • Không cần vợ phải là nội tướng

    Không cần vợ phải là nội tướng

    23-07-2024 14:05

    Giữa lúc tưởng chừng đã mất tất cả, ba mẹ vợ đã tìm gặp tôi. Ông bà khiến thằng con rể như tôi hết ngạc nhiên rồi xấu hổ...

  • Tôi là chủ nợ có... lý trí

    Tôi là chủ nợ có... lý trí

    23-07-2024 06:22

    “Cho bạn bè mượn tiền là bạn đang mua lấy kẻ thù". Nhìn lại vụ 6 người Việt trên đất Thái vừa qua, tôi thấy câu nói trên rất đúng.

  • Khúc dạo đầu đặc biệt

    Khúc dạo đầu đặc biệt

    22-07-2024 21:11

    Thực ra đây cũng chỉ là một dạng thức xoa bóp, chỉ khác trong số các vị trí thụ hưởng trên cơ thể có cả bộ phận sinh dục.

  • Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    Tình cảm không thế cứu vãn, làm sao chia tay an toàn?

    22-07-2024 18:53

    Từ vụ giết người yêu rồi tự sát ở quán trà tại TPHCM cho thấy: việc chia tay khi tình cảm rạn nứt tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm.

  • Con gái đòi ra riêng

    Con gái đòi ra riêng

    22-07-2024 11:19

    Sống trong đại gia đình lâu, vợ chồng trẻ mất đi khả năng tự quyết. Ra riêng tuy có nhiều mối bận tâm hơn, nhưng sẽ nhiều lợi ích hơn.

  • Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    Cực nhọc nuôi mẹ chồng nhưng bị "quên" khi chia đất

    22-07-2024 05:54

    Dù chồng tôi không còn, nhưng các cháu nội của bà là con tôi. Nghĩ vậy nên tôi đón bà về sống cùng mẹ con tôi cho đỡ buồn.

  • Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    Nuôi con theo kiểu 'tự làm khổ mình'

    21-07-2024 12:32

    Nuôi con nhỏ, gia đình tôi lúc nào cũng trong trạng thái căng thẳng như trên chiến trường.

  • Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    Nghĩ nhiều quá sẽ mệt

    21-07-2024 06:32

    Có khi nào, chồng tôi chỉ là một người nghĩ đơn giản, những lại khổ vì phải sống với một người phức tạp là tôi không?

  • Con nợ quá sang chảnh

    Con nợ quá sang chảnh

    20-07-2024 16:26

    2 em gái của chị Thu nhiễm thói đua đòi nên sa vào các cơn mua sắm rồi nợ như chúa chổm.

  • Lo đám cưới cho mẹ

    Lo đám cưới cho mẹ

    20-07-2024 13:15

    Bạn tôi cùng chồng mới đứng ở cổng hoa chờ khách; dâu rể, con trai con gái của cô ấy tất tả với việc cưới xin của mẹ...

  • Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    Con không cần cố tỏ ra dũng cảm

    20-07-2024 07:05

    Có người thể hiện sự tiếc nuối, an ủi tôi. Cũng có người chỉ trích “Nghe đồn con nhà ấy học giỏi lắm. Giỏi mà trượt đại học”.

  • Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    Thi trượt lớp Mười chưa phải điều tồi tệ nhất

    19-07-2024 13:08

    Dạo trên mạng xã hội, gặp những câu chuyện buồn về việc học sinh thi trượt lớp Mười, tôi như thấy chính mình của 17 năm về trước.

  • Chạy theo phù phiếm

    Chạy theo phù phiếm

    19-07-2024 06:16

    Nếu cứ chạy theo những thứ phù phiếm, chẳng khác nào tự chất lên vai mình gánh nặng rồi lại than: “Cuộc sống quá khó khăn”.

  • Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    Tôi là chủ nợ và là… con nợ uy tín

    18-07-2024 17:20

    Vụ 6 người chết ở Thái Lan được xác định do nợ nần, hung thủ đầu độc 5 người rồi tự sát. Vậy đòi nợ sao để an toàn cho mình?

  • Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    Nhóm chát của chồng khiến vợ ăn ngủ không yên

    18-07-2024 06:21

    Mặc dù tôi luôn tin chồng, nhưng cảm giác chồng tôi thành “tài sản chung” của hội chị em khiến tôi ăn ngủ không yên.

  • Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    Con thi trượt, tôi không có cả... quyền giận con

    17-07-2024 16:44

    Cô con gái học giỏi có tiếng của tôi trượt nguyện vọng 1 vào trường đại học mong ước. Nhưng tôi và chồng không có cả... quyền giận con.


cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhototamsuvi /strCate=nhototamsu