Test nhanh trở thành một phần của cuộc sống

11/12/2021 - 06:00

PNO - Trong thời kỳ sống chung với COVID-19, việc phát hiện ca nhiễm nhờ test nhanh trở nên quan trọng hơn nhằm giúp kiểm soát dịch bệnh hiệu quả. Dù vậy, chi phí cho test nhanh vẫn là vấn đề khó cho cộng đồng.

Hôm 8/12, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các nước tăng cường giám sát, xét nghiệm và giải trình tự gen của SARS-CoV-2 nhằm ngăn chặn sự lan rộng của biến thể Omicron.

Sau khẩu trang và nước rửa tay, bộ test nhanh dần trở thành vật dụng không thể thiếu trong đời sống hằng ngày - ẢNH: ISTOCK
Sau khẩu trang và nước rửa tay, bộ test nhanh dần trở thành vật dụng không thể thiếu trong đời sống hằng ngày - ẢNH: ISTOCK

Hiện có hai loại xét nghiệm chính giúp chẩn đoán ca nhiễm SARS-CoV-2, bao gồm xét nghiệm phân tử - hay còn gọi là xét nghiệm PCR, và xét nghiệm kháng nguyên (test nhanh). Các xét nghiệm PCR có độ chính xác cao nhưng mất nhiều thời gian để đưa ra kết quả. Do đó, test nhanh là lựa chọn thực tế và ngày càng quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19.

Xét nghiệm kháng nguyên có một số điểm mạnh và cũng có điểm yếu. Đầu tiên, chúng dễ sử dụng đến mức những người không được đào tạo đặc biệt cũng có thể thực hiện và cho kết quả nhanh chóng - thường trong vòng chưa đầy 15 phút. Tuy nhiên, có một số hạn chế là chúng có thể kém chính xác hơn xét nghiệm PCR.

Ví dụ, với người có triệu chứng hoặc có nhiều virus trong cơ thể, các xét nghiệm kháng nguyên cho kết quả rất chính xác. Nhưng nếu bệnh nhân đang ở giai đoạn đầu, không có nhiều virus trong mũi và cổ họng, các xét nghiệm kháng nguyên có thể cho kết quả âm tính giả.

Nhìn chung, các xét nghiệm nhanh đạt mức chính xác trong 75% trường hợp. Nhưng mới đây, một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Paul Ehrlich, Viện Robert Koch và Bệnh viện Charite ở Đức cho thấy, 20% các xét nghiệm kháng nguyên hiện có trên thị trường tại Đức không phát hiện được virus ngay cả khi bệnh nhân có tải lượng cao. 

Trước khi Sameer Chablani - đầu bếp 37 tuổi ở Singapore - đến thăm cha mẹ, anh tự mình xét nghiệm nhanh kháng nguyên. Dù đã tiêm phòng đầy đủ, Chablani vẫn tự kiểm tra bản thân ít nhất một lần mỗi tuần. Dường như sau khẩu trang, bộ kit test nhanh đang trở thành vật dụng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày. Dù vậy, bên cạnh sự khó chịu khi lấy mẫu, vấn đề chi phí cho test nhanh vẫn là mối quan tâm hàng đầu đối với người dân. 

Tại Singapore, giá kit test nhanh dao động 100.000 - 230.000 đồng/bộ. Phó giáo sư Alex Cook - Đại học Quốc gia Singapore - nhận định: “Mỗi bộ test có giá tương đương một hoặc hai bữa ăn, vì vậy dù nó phải chăng nhưng cũng không phải rẻ và không có gì ngạc nhiên khi hầu hết mọi người ngại kiểm tra thường xuyên”.

Chính phủ nước này đã phân phát 16 bộ test cho mỗi hộ gia đình từ tháng 8 - 12. Nhưng những cá nhân cần thêm bộ test phải mua từ các nhà bán lẻ. Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung cam kết vào giữa tháng 11 rằng giá bộ kit test nhanh sẽ giảm thấp hơn trong tương lai.

Trong khi đó ở Malaysia, chính phủ đã dần can thiệp để khiến các bộ kit test nhanh có giá cả phải chăng, nhằm khuyến khích việc người dân tự kiểm tra thường xuyên. Các bộ kit test nhanh được bán trên khắp Malaysia với giá chỉ khoảng 40.000 đồng/bộ.

Tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch mới nhằm chống lại làn sóng lây nhiễm trong mùa đông, bao gồm việc thực hiện các xét nghiệm nhanh tại nhà miễn phí. Hơn 150 triệu người Mỹ có bảo hiểm tư nhân sẽ được hoàn trả tiền mua bộ test. Chính quyền liên bang cũng gửi 50 triệu bộ xét nghiệm tại nhà đến 20.000 địa điểm trên khắp đất nước để phát miễn phí. 

Tấn Vĩ 
(theo Fortune, NBC, DW, CAN, Straits Times, ABC)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI