Tay súng khủng bố Coulibaly đã đưa 5 nghi phạm rời khỏi Pháp

17/01/2015 - 11:01

PNO - PNO – Một nguồn tin chống khủng bố của Tây Ban Nha hôm 16/1 cho biết Amedy Coulibaly, một trong ba tay súng gây ra các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris từ 7-9/1, trước đó đã đưa 5 người đến Madrid để đón máy bay đi Thổ Nhĩ Kỳ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tay sung khung bo Coulibaly da dua 5 nghi pham roi khoi Phap

Nữ nghi phạm khủng bố Hayat Boumedienne (phải) cùng bạn trai Amedy Coulibaly - Ảnh: Le Monde

Trong năm người đó có Mehdi Sabry Belhoucine và anh trai của ông là Mohamed, người từng bị kết án về tội khủng bố ở Pháp, và Hayat Boumeddiene, bạn gái của Coulibaly.

Nguồn tin nói với AFP: "Chúng tôi nghĩ họ đã đi một mạch từ Paris đến sân bay Madrid-Barajas ở Tây Ban Nha, gồm Coulibaly, Hayat, anh em Belhoucine cùng vợ và con trai của Mohamed Belhoucine”. Năm người đã bay đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2/1 bằng vé mua trên mạng.

Mohamed Belhoucine, một cựu sinh viên kỹ thuật 27 tuổi, bị bắt tháng 5/2010 và bị kết án hai năm tù vì là thành viên của một nhóm đã gửi các chiến binh thánh chiến đến khu vực biên giới Pakistan-Afghanistan. Y mới được tha khỏi tù tháng 6/2014.

Trước đó, một nguồn tin của cảnh sát Pháp nói rằng Mohamed Belhoucine đã ở Syria cùng với Hayat Boumeddiene. Boumeddiene được nhìn thấy trên camera an ninh khi đến một sân bay ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) cùng với em trai ông Mehdi.

Theo nhật báo tiếng Tây Ban Nha El Mundo, Hayat Boumeddiene lên một chuyến bay đến Istanbul trong tháng 1/2015. Cũng theo tờ El Mundo, Mohamed Belhoucine và vợ bay đến Istanbul sau đó vài giờ cùng một đứa trẻ.

Tay sung khung bo Coulibaly da dua 5 nghi pham roi khoi Phap

Amedy Coulibaly nghi phạm giết nữ cảnh sát Pháp ở Montrouge ngày 8/1 và 4 con tin ở cửa hàng Do Thái ngày 9/1 - Ảnh AFP

Nguồn tin chống khủng bố của Tây Ban Nha cho biết các nhà điều tra đã không tìm thấy bất kỳ dấu vết đặt phòng khách sạn nào của nhóm này, và cũng không phát hiện quan hệ của các thành viên trong nhóm với “bộ phận hỗ trợ” địa phương ở Tây Ban Nha.

Ngày 9/1, Coulibaly đã bị cảnh sát Pháp tiêu diệt sau khi y tiến hành cuộc tấn công bắt con tin và bắn chết 4 người Do Thái tại một siêu thị tại Paris.

Một thẩm phán tòa án tối cao Tây Ban Nha chuyên trách về chống khủng bố đã mở một cuộc điều tra sơ bộ việc Coulibaly đưa người đến Madrid để đi Thổ Nhĩ Kỳ.

QUẾ LÂM
(Theo AFP)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI