Tàu Khánh Hòa bị đâm chìm: Tàu lạ rình rập từ lâu?

09/03/2016 - 16:22

PNO - Ông Võ Thiên Lăng cho biết, tàu KH 98299-TS có thể đã nằm trong tầm ngắm của tàu lạ, lần này họ phải dứt khoát đâm cho được.

Chiều 9/3, trao đổi với PV Báo Phụ Nữ TP.HCM về việc tàu cá của ngư dân (trên tàu có 5 ngư dân) có số hiệu KH 96640 TS, bị một tàu lạ đâm chìm ngày 8/3 tại quần đảo Hoàng Sa, Đà Nẵng, ông Võ Thiên Lăng - Chủ tịch Hiệp hội Nghề cá tỉnh Khánh Hòa khẳng định: "Chiếc tàu lạ thường xuyên hoạt động tại vùng biển này, chiếc tàu đó treo cờ Trung Quốc".

Về các thuyền viên, ông Lăng nhận định: "5 thuyền viên thì họ ở trên cái thúng chai có thể đang được an toàn, hoặc có thể tàu bạn, hoặc bộ đội biên phòng ở gần đó đã đến cứu, khả năng sống sót cao. Nếu họ đã ngồi được trên thúng chai thì với thời tiết này sẽ không có vấn đề gì."

Tau Khanh Hoa bi dam chim: Tau la rinh rap tu lau?
Ảnh minh họa

Để có thể động viên tinh thần để các ngư dân tiếp tục bám biển, ông Lăng cho rằng: "Khi các ngư dân về chúng tôi sẽ xem mức độ thiệt hại như thế nào, bảo hộ làm giấy tờ báo cáo để có những hỗ trợ về tài chính."

Ông Lăng phân tích: "Khi mà họ đâm chìm tàu này tức là họ đã theo dõi rất nhiều lần. Theo như những lần trước bị bắt thì họ lên họ phá tàu thuyền, lấy dầu, thu hết các vật dụng khác rồi thả về, các thuyền trưởng cũng cho biết là họ đã đe dọa tàu ta rất nhiều lần".

Chủ tịch Hiệp hội Nghề cá Khánh Hòa cũng rất lạc quan về việc 5 thuyền viên sẽ an toàn vì cũng có rất nhiều lực lượng cảnh sát biển Việt Nam và các tàu thuyền đánh cá khác hoạt động ở đó.

Bày tỏ quan điểm, ông Lăng cho biết thêm: Vụ việc này chúng tôi lúc nào cũng báo cáo lại với Hội nghề cá Việt Nam và sẽ phản đối thông qua Bộ Ngoại giao khi có kết quả điều tra.

Vụ việc xảy ra trước đó, sáng 8/3, Đài Thông tin duyên hải Nha Trang đã nhận được tin báo trực tiếp từ tàu cá KH 98299-TS về việc đã bị một tàu lạ cố tình húc chìm tàu của các ngư dân khi đánh bắt thủy sản ở ngư trường Hoàng Sa, tỉnh Đà Nẵng.

Tại thời điểm đó 5 ngư dân tàu cá KH 98299-TS sau khi tàu bị đâm chìm đã nhảy lên một cái thúng và thả trôi trên biển và vẫn chưa xác định được tín hiệu, thông tin từ các thuyền viên. Hiện, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục khẩn trương tìm kiếm.


Chiều cùng ngày, đại diện Văn phòng Ủy ban QG tìm kiếm cứu nạn cho biết, dù đơn vị huy động nhiều phương tiện đến hiện trường nơi tàu cá KH 96640 bị tàu lạ đâm chìm, nhưng hiện chỉ thấy xác tàu và chưa tìm được 5 ngư dân đang mất tích.

Theo báo cáo, sự việc xảy ra tại vị trí 16 độ 10 phút vĩ độ Bắc và 113 độ 15 phút kinh độ Đông. Vị trí này cách Đông Nam đảo Linh Côn, Quần đảo Hoàng Sa khoảng 41 hải lý, cách Đông Nam thành phố Đà Nẵng 285 hải lý.

Thanh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI