Tập viết “nhật ký” để giảm stress

14/09/2021 - 06:20

PNO - Giãn cách xã hội kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống của cá nhân và gia đình thời gian qua. Khó khăn về tài chính do mất việc, vợ chồng đối mặt nhau suốt ngày nhưng không có thời gian cho nhau cộng thêm việc chăm sóc con cái ở nhà học trực tuyến… thực sự là áp lực đối với nhiều người. Họ cảm thấy quá tải và căng thẳng tâm lý.

Vào thập niên 1960, giáo sư tâm lý học Ira Progoff đã đề cập và từng giảng dạy một phương pháp trị liệu tâm lý sử dụng kỹ năng viết tường thuật hay nói đơn giản là viết nhật ký. Khoảng 10 năm sau, ông xuất bản một quyển sách chi tiết về phương pháp trị liệu này. Kể từ đó, viết ra những suy tư thường xuyên trong sổ nhật ký đã được chấp nhận và sử dụng rộng rãi trên thế giới qua nhiều thế hệ. Thói quen này hiện nay đã mai một rất nhiều. Mọi người thường viện lý do bận rộn và đã quá mệt mỏi với hàng tá công việc, tối về chỉ lướt mạng rồi ngủ.

Thật may, chúng ta vẫn còn nhiều cách để vận dụng phương pháp trị liệu này trong đời sống bận rộn ngày nay: lược bỏ những dòng lê thê nhưng hãy giữ lại những sự kiện, cảm xúc tích cực sau mỗi ngày. Bằng cách này, chúng ta sẽ tận dụng được mặt tích cực của phương pháp viết nhật ký trong khi không mất nhiều thời gian, và các nhà tâm lý gọi nó là “phương pháp thực hành biết ơn”.

Bạn chỉ mất 5 - 10 phút cho vài gạch đầu dòng mà sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn, tinh thần phấn chấn hơn thì tại sao không? Hãy bắt đầu ngay hôm nay và sau đây là một vài phương pháp để cả nhà bạn cùng nhau thực tập biết ơn: 

1. Phương pháp cổ điển đơn giản chỉ cần một cuốn sổ nhỏ và một cây viết đặt cạnh giường ngủ, hãy viết ba điều bạn cảm thấy biết ơn trong ngày trước khi ngủ. Nếu lười hơn ta có thể ứng dụng công nghệ: gõ vào ghi chép điện tử trên điện thoại hoặc chỉ cần dùng tính năng đọc - ghi chú là xong. 

2. Làm một hộp giấy hoặc vại thủy tinh đặt tên là hộp “Cười” và yêu cầu mọi thành viên trong gia đình mỗi ngày viết ra một vài điều mà họ cảm thấy biết ơn vào một cái thăm và cho vào hộp. Đến cuối tuần hoặc cuối tháng, cả nhà cùng mở ra và đọc cho nhau nghe.

3. Đơn giản hơn là hằng ngày trong bữa cơm gia đình, mọi người lần lượt nói ra ba điều mà mỗi người cảm thấy hạnh phúc hoặc biết ơn. Điều này vừa đơn giản vừa dạy trẻ cách thể hiện cảm xúc và tình thương hơn là giấu trong lòng và là dịp để dạy trẻ nói cảm ơn mỗi ngày. 

4. Mỗi tuần, luân phiên một thành viên trong gia đình có thể làm một món quà nhỏ, hoặc một ít thức ăn tặng cho một người mà bạn ấy biết ơn trong tuần trước đó, hoặc có thể viết thư cảm ơn nhau. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, do trong quá trình sinh sống và hình thành loài người từ thời tiền sử, não bộ chúng ta luôn bị thu hút bởi những sự kiện bi quan hơn là lạc quan. Tuy nhiên, điều này đôi khi làm ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của sức khỏe tâm thần, đặc biệt trong thời kỳ đại dịch với quá nhiều tin tức bi quan. Bằng những phương pháp thực tập biết ơn hằng ngày, chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Ngọc Nam (New Zealand

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI