Tặng sách ngày xuân

30/01/2016 - 08:09

PNO - “Chúng tôi lì xì độc giả bằng sách, mở diễn đàn chủ đề Tặng sách ngày xuân và Sách của con đâu?"

Ý tưởng mới: tặng sách ngày xuân, do Tiki khởi xướng đã nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ. Mục tiêu của dự án là để những đứa trẻ háo hức mong đợi quà sách mỗi dịp xuân về, người lớn trao tay những cuốn sách ý nghĩa mừng nhau tuổi mới. Tiki đã mở những tủ sách tặng ông bà, bố mẹ, sách tặng con, tặng bạn.

Trong mỗi tủ sách đều có những mục nhỏ, giới thiệu các đầu sách phù hợp từng lứa tuổi. Ông Đỗ Huy Quốc - giám đốc ngành sách của Tiki cho biết: “Chúng tôi lì xì độc giả bằng sách, mở diễn đàn chủ đề Tặng sách ngày xuân và Sách của con đâu? Chúng tôi muốn nhân rộng thói quen tặng sách trong dịp xuân về”.

Tang sach ngay xuan
Nhà văn Trần Quốc Toàn đang ký tặng sách cho các độc giả thiếu nhi

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mường tượng: “Thật tuyệt vời nếu ngày đầu năm mới, vừa nhìn thấy cô chú cậu mợ hay bạn của ba mẹ đến nhà, trẻ con ùa ra nhao nhao “Sách của con đâu?” thay vì “Tiền lì xì của con đâu?”.

Chỉ riêng sự thay đổi đó thôi đã đủ để các bậc phụ huynh mỉm cười, để các nhà văn hóa bớt băn khoăn than thở “văn hóa đọc đang xuống cấp”. Diễn viên Hồng Ánh chia sẻ: “Không chỉ ngày xuân mà các dịp trong năm tôi đều thích được tặng những món quà tinh thần như sách.

Sẽ càng ý nghĩa hơn nếu được tặng sách vào dịp tết. Với bố mẹ, ông bà tôi chọn tặ ng sách sống đẹp, sách danh nhân, sách thiền. Với các cháu tôi tặng những cuốn như Mật ngữ rừng xanh của Lê Hữu Nam, các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh”.

Trước đó, hoạt động tặng sách ngày xuân đã được trường THCS Nguyễn Khuyến (Đà Nẵng) duy trì thường niên. Cô Hoàng Phi Yến, giáo viên ngữ văn của trường bày tỏ: “Mỗi dịp xuân về, nâng niu những quyển sách tặng nhau, chúng tôi và các em học sinh cảm nhận được niềm vui ý nghĩa, là sự trao đi và nhận về”.

Có mặt tại đường sách TP.HCM những ngày giáp tết, chị Nguyễn Thị Thu Hường (36 tuổi, nhân viên văn phòng) hào hứng mua rất nhiều sách văn học Việt Nam. Chị nói năm nào mình cũng gửi sách sang cho chị em bạn ở nước ngoài như một món quà tết Việt. Riêng những cuốn sách thiếu nhi (truyện tranh, tô màu) thì đưa về quê cho các cháu. Chị Thu Thảo (nhân viên công ty cây xanh TP.HCM) cho biết nhiều năm qua chị vẫn giữ thói quen tặng sách cho các chiến sĩ Trường Sa.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt nhận xét: “Để thay đổi một thói quen, một nét văn hóa ngày tết thật khó. Trẻ con hay cả người lớn, ngày tết đều rất vui khi được mừng tuổi bằng một bao lì xì. Hình thức tặng sách tết có thể xem như là quà đính kèm, để vẫn giữ niềm vui trọn vẹn với tiền mừng tuổi nhưng lại được thêm một cuốn sách với những kiến thức bổ ích. Đó là một cách mở đầu năm mới bằng sự may mắn trong tiền bạc lẫn giá trị tinh thần”.

Song Giang

Ngày tết đọc gì?

Cuốn sách được nhiều độc giả “săn đón” là Cô gái trên tàu (Nhã Nam - NXB Hội Nhà văn), tiểu thuyết trinh thám - tâm lý của nhà văn Paula Hawkins, một trong những cuốn best-seller của năm 2015. Câu chuyện xoay quanh Rachel Watson - người phụ nữ vừa ly dị, thất nghiệp nhưng mỗi ngày vẫn ngồi trên tàu đến sở làm.

Tang sach ngay xuan

Hành trình đó giúp cô khám phá ra nhiều bí mật về những người xung quanh, bí mật xác chết mất tích và cả những góc khuất trong chính gia đình mình. Trong khi đó, chuyện gia đình cuốn hút, giàu ý nghĩa có thể tìm thấy trong cuốn sách đoạt giải Nobel 2013 Cuộc đời yêu dấu (Alice Munro, NXB Trẻ).

Độc giả yêu mến nhà văn Marc Levy có thể “gặp lại” những nhân vật của Nếu em không phải một giấc mơ trong tác phẩm mới Chuyện chàng nàng tiếp tục chuyện tình lãng mạn với những tình tiết mới.

NXB Trẻ vừa giới thiệu một loạt sách mới: Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, Cô gái Đan Mạch (bộ phim chuyển thể từ cuốn sách này đang chiếu), bút ký Tám ngàn rưỡi dặm của Tuấn Việt, tập truyện Buổi chiều ngồi hát của Nguyễn Việt Hà… Công ty sách Tao Đàn cho ra mắt Hai người điên giữa kinh thành Hà Nội - cuốn tiểu thuyết hiếm hoi của thi sĩ Nguyễn Bính, được ông viết năm 22 tuổi (1940).

Sách về Sài Gòn có Sài Gòn chuyện đời của phố của tác giả Phạm Công Luận, Sài Gòn - Thành thị hoang dại của Khải Đơn… Sách dành cho độc giả thiếu nhi, ngoài Mật ngữ rừng xanh của Lê Hữu Nam còn có Cái Tai và cuộc phiêu lưu kỳ thú của Phương Huyền (Phương Nam Book tái bản sau hai tháng phát hành), Nhoi rực rỡ (Tuấn Đức, NXB Kim Đồng), Những lá thư mèo (Helen Hunt Jackson), Những cuộc phiêu lưu của Tin Tin (First News)…

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI