Tết ta tha hồ xem phim Tây

28/01/2016 - 10:40

PNO - Dòng phim chiếu rạp tết này có sự đảo chiều khi phim ngoại chiếm ưu thế về số lượng với phim nội.

Được đầu tư quy mô, những bộ phim nước ngoài dồn phim nội vào thế buộc phải đổi mới sau mùa này nếu không muốn những tết sau lâm vào cảnh tết mình, phim người.

Chỉ còn vài ngày nữa, phim tết vào mùa (kéo dài hai tuần lễ, kể từ một tuần trước tết). Các mùa tết trước, phim ngoại nhường hẳn thị phầ n hoặc ra rạp với số lượng ít hơn phim nội. Năm nay phim nước ngoài nhiều hơn phim Việt, xuất xứ phong phú, thể loại đa dạng hơn. Với bảy bộ phim Mỹ, Hồng Kông, Thái Lan ra rạp so với năm phim Việt, mùa phim tết này cho thấy sự lép vế của phim nội trong mùa “vàng”.

Tet ta tha ho xem phim Tay

Sự bùng nổ phim nước ngoài vào dịp tết trước hết là vì thị trường chiếu bóng ngày càng được mở rộng. Số lượng các cụm rạp liên tục tăng, chỉ riêng trong tháng Một này, CJ CGV đã mở thêm hai cụm rạp mới ở Hà Nội và TP.HCM. Rạp nhiều thì cần nguồn phim, nhưng một số đơn vị làm phim trong nước có xu hướng “né” nhau, để dành phát hành phim vào mùa khác, nên những nhà nhập phim đưa phim ngoại vào chiếu tết.

Tet ta tha ho xem phim Tay
Mùa phim tết năm nay, phim Việt hoàn toàn lép vế so với phim ngoại

Trong khi đó, khán giả đã có tâm lý ngán ngẩm dòng phim Việt “bánh mứt” mùa tết. Thực tế cho thấy từ trước đến nay chưa có phim Việt chiếu tết nào được đánh giá cao về chất lượng. Hễ cứ nói đến phim tết là người ta nghĩ ngay cụm từ... hài nhảm.

Phim ngoại phong phú về thể loại, chứ không chỉ hài hoặc hài-hành động như phim Việt. Người thích phim ma, chờ đón xem phim kinh dị-tình cảm Thái Lan Tiền bối của tôi là ma (khởi chiếu 29/1) kể câu chuyện tình giữa người và ma. Khởi chiếu cùng ngày là bộ phim tâm lý hình sự Mỹ Vạch trần với tài tử Keanu Reeves thủ vai một điệp viên truy tìm sự thật về cái chết của vợ mình.

Nếu vẫn trung thành với tiêu chí “tết phải cười”, có bốn lựa chọn: Tây du ký 2: Tôn Ngộ Không ba lần đánh Bạch Cốt Tinh, Thần Bài III: Phát tài phát lộc (Hồng Kông, cùng khởi chiếu ngày 8/2), Mỹ nhân ngư (Hồng Kông, khởi chiếu ngày 10/2), và Đầu gấu Bắc Cực (Mỹ, khởi chiếu ngày 5/2). Trong số này, Đầu gấu Bắc Cực là phim hoạt hình 3D duy nhất của mùa tết, nội dung thích hợp không khí xuân đoàn viên với thông điệp “Không đâu bằng nhà, bất kể nó có giá lạnh đến đâu”.

Một lựa chọn khác là bộ phim gây đình đám trên toàn cầu, dẫn đầu danh sách đề cử giải Oscar tới - The Revenant (Người về từ cõi chết, khởi chiếu ngày 5/2). Việc đưa một tác phẩm thuộc dòng phim nghệ thuật ra rạp mùa tết là quyết định khá táo bạo. Tuy nhiên, có cơ sở để tin The Revenant hút khách sau thành công mới đây tại thị trường VN của bộ phim nghệ thuật Cô gái Đan Mạch đạt doanh thu 6,5 tỷ đồng sau một tuần trình chiếu. Nhiều khán giả nôn nóng muốn thưởng thức sớm những tác phẩm hay được đề cử tại giải Oscar sắp diễn ra.

Giờ đây các nhà làm phim trong nước không chỉ cạnh tranh gay gắt với nhau mà còn phải “chiến đấu” với phim nước ngoài trong mùa tết vốn được phim nội “độ  chiếm” lâu nay. Thực tế này hứa hẹn gây tác động tích cực, hy vọng các nhà làm phim trong nước sẽ thay đổi tư duy làm phim tết, nghiêm khắc hơn để không còn cho ra đời những bộ phim thời vụ.

Hương Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI