Tâm lý tủi thân

09/06/2014 - 10:30

PNO - PN - Thoại Ánh (41 tuổi, Q.8): Sau ngày bị tai biến, liệt nửa người, chồng em đổi tính “hay ghen tuông, muốn em luôn ở nhà, em ra ngoài thì cứ thấp thỏm trông ngóng”.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Hạnh Dung, không phải chồng em đổi tính mà đó là tâm lý tủi thân, sợ bị bỏ rơi. Em cần phân tích cho chồng hiểu, em còn phải đi làm kiếm tiền về lo cho gia đình, chứ không phải muốn rời xa chồng. Mỗi khi đi đâu, em nên nói cho chồng biết rõ mục đích, địa điểm, thời gian. Điều cần nhất ở em lúc này là sự ân cần, ngọt ngào động viên để cho chồng an tâm, tin tưởng và cố gắng tập luyện hồi phục sức khỏe. Nếu vì mệt mỏi bởi nhiều áp lực mà em có thái độ gắt gỏng hay thiếu quan tâm, chồng em sẽ càng lo lắng, bất an.

Tam ly tui than

* Thục Mai (Q.9): Em buồn và hụt hẫng khi chồng giấu em, xin nghỉ làm công nhân, lén đi học lái ô tô. Thực ra trước đây chồng em đã úp úp mở mở cho em biết ý định này nhưng em gạt đi vì “nghề tài xế dễ bồ bịch trai gái”. Sự phản đối của em chính là lý do khiến chồng em giấu em việc đổi nghề, nhưng em không ngăn được chồng thực hiện điều mình mong muốn. Chỉ có chồng em mới biết nghề nào là phù hợp nhất với mình nên em cần bàn bạc và tôn trọng ý thích của chồng. “Hư” hay không là tùy từng người chứ không do nghề nghiệp làm “hư”. Mặt khác, nếu phải làm công việc không đam mê thì chồng em sẽ không chí thú, không thể khẳng định mình, càng dễ nảy sinh tâm lý chán nản và có nguy cơ tìm những thú vui thiếu lành mạnh để khỏa lấp.

* Hồng Phượng (33 tuổi, giáo viên ở Q.3): Hạnh Dung cũng vui lây với kế hoạch em và “anh chàng Hà Nội đẹp trai” sẽ gặp nhau trong mùa hè này. Sau ba năm làm quen, tìm hiểu qua mạng, hai em giờ đã có một bước tiến mới trong chuyện tình cảm. Em nên vượt qua mặc cảm “vừa xấu xí vừa lỡ một lần đò” để tự tin nắm bắt cơ hội hạnh phúc của mình.

* Yến Thảo (28 tuổi, Q.5): Trước đây chồng rất quan tâm, chăm sóc em và háo hức mong chờ con chào đời, nhưng sau ngày em sinh thì chồng lại lơ là, thiếu trách nhiệm và thường xuyên nhậu nhẹt đến khuya mới về. Nếu em trách chồng “lười biếng, ỷ lại” mà không chịu hỏi và nghe chồng giãi bày thì không thể biết được đâu là nguyên nhân khiến chồng em thờ ơ với vợ con. Mâu thuẫn, bất đồng giữa chồng và mẹ ruột của em trong việc chăm sóc em và con cũng có thể tạo tâm lý căng thẳng, khiến chồng em “nhường sân” cho mẹ vợ. Chồng em theo phương pháp hiện đại trong khi mẹ em lại áp dụng kinh nghiệm dân gian thì em cần phát huy vai trò “cửa giữa” của mình để dung hòa. Em nên cho mẹ ngủ phòng riêng để bà giữ gìn sức khỏe và cũng để vợ chồng em có không gian trò chuyện, tâm sự, hóa giải gút mắc, chia sẻ niềm vui cùng chăm sóc con. 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI