Tác phẩm ballet kinh điển đến Việt Nam

27/06/2013 - 02:36

PNO - PN - Vở ballet kinh điển, tròn 100 năm tuổi tựa đề Nghi lễ mùa xuân do các nghệ sĩ Pháp trình diễn sẽ đến với công chúng Việt Nam vào lúc 20g ngày 27/6 tại nhà hát Bến Thành, TP.HCM và 29/6 tại nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội.

Tac pham ballet kinh dien den Viet Nam

Nghi lễ mùa xuân do Igor Stravinsky sáng tác và Valas Nijinsky biên đạo được trình diễn lần đầu tiên tại nhà hát Des Champs Élysee vào ngày 29/5/1913. Vở diễn này không có cốt truyện mà chỉ miêu tả lại những nghi thức đa thần của nước Nga. Đó là hình ảnh các nhà hiền triết đang ngồi xếp thành vòng tròn chiêm ngưỡng lễ hiến tế một cô gái còn trinh cho vị thần mùa xuân.

Ngay từ thời điểm ra đời vở diễn đã tạo nên làn sóng chỉ trích của công chúng vì sự cách tân trong âm nhạc, vũ đạo. Nhưng sau đó, nó được đón nhận và trở thành một trong những vở diễn nổi tiếng nhất thế giới trong mọi thời đại. Nghi lễ mùa xuân sẽ được trình diễn tại Việt Nam do Jean Claude Gallota biên đạo. Ông giữ lại phần âm nhạc nguyên thủy và dàn dựng mới nội dung múa. Nếu như trong bản gốc chỉ có một cô gái đóng vai trinh nữ bị hiến tế thì phiên bản mới, các cô gái sẽ lần lượt thay nhau giữ vai trò này.

 H. Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI