Diễn đàn "Ý kiến GEN Z" - Không gian để sẻ chia

Suy ngẫm với văn hoá thần tượng của Gen Z

28/06/2025 - 19:07

PNO - Ngày nay, với sự phát triển vũ bão của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông, khán giả có thể dễ dàng tận hưởng concert cùng idol, tham gia các livestream của thần tượng hay dự các fanmeeting để xin chữ kí.

Có thể nói, văn hóa thần tượng đã tác động không nhỏ đến nền kinh tế của nước nhà. Các chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc, liên tiếp các nghệ sĩ quốc tế tổ chức concert tại Việt Nam thu hút lượng lớn lượt xem và mang về doanh thu khủng cho nhà sản xuất. Tuy nhiên, việc “đu idol” cũng mang đến không ít hệ lụy cho giới trẻ, đặc biệt là vấn đề chi tiêu phung phí và hâm mộ quá khích ảnh hưởng đến tài chính cá nhân và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Một concert chật kín khán giả ở sân Mỹ Đình
Một concert chật kín khán giả ở sân vận động Mỹ Đình

Khi được hỏi về việc “đu idol” thì cần phải chuẩn bị những gì, bạn tôi đã liệt kê một danh sách khiến tôi choáng váng: lightstick, quạt cầm tay, card, slogan, quần áo… Và tất nhiên, các vật phẩm trên có giá không hề rẻ so với thu nhập bình quân của người dân hiện nay (một cây lightstick dao động từ 3-4 triệu, thậm chí 10 triệu dành cho concert của các nghệ sĩ lớn) mà chưa chắc có cơ hội dùng lần thứ hai bởi mỗi đợt trở lại của “gà nhà”, công ty quản lí lại tung ra thị trường mẫu mã khác nhau.

Việc thức khuya, dậy sớm để đi làm kiếm tiền hằng tháng chỉ đổi lấy một đêm quẩy tưng bừng cùng thần tượng liệu có đáng? Không chỉ vậy, có một bộ phận người hâm mộ là Gen Z đang tuổi ăn, tuổi học lại dành phần lớn thời gian, công sức để cày view cho các sản phẩm âm nhạc của thần tượng; thức khuya chỉ để săn vé concert chợ đen giá cao ngất ngưỡng mà bỏ bê chuyện học hành và bào mòn sức khỏe của bản thân. Điều đó tạo nên tâm lí đua đòi, vòi vĩnh tiền từ bố mẹ để phung phí vào những hoạt động không mấy thiết thực.

Không ai phản đối việc chúng ta có quyền tận hưởng thành quả lao động của mình, nhưng nên chi tiêu sao cho hợp lí. Chẳng hạn với số tiền tiết kiệm được bạn có thể đặt một tour du lịch nghỉ dưỡng để “xả stress” hoặc mua sắm đồ dùng cần thiết cho gia đình và người thân.

Văn hóa thần tượng cũng gắn liền với việc “ghép couple, ship OTP”. Chuyện chẳng có gì đáng nói nếu mối quan hệ giữa các thần tượng chỉ đơn thuần là bạn bè, đồng nghiệp thân thiết thì qua cái nhìn của các “giang cư mạng hay cào bàn phím” bỗng trở thành một cặp đôi yêu nhau thật sự. Các bình luận khiếm nhã hay cách “đẩy thuyền” quá đà đã bao lần ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của nghệ sĩ và gây tranh cãi giữa các cộng đồng khán giả hâm mộ. Bên cạnh đó, hành vi chen lấn, xô đẩy nhau tại sân bay, hậu trường các buổi ghi hình để bắt tay hoặc tặng quà cho thần tượng cũng gây rối loạn trật tự an ninh khiến cho các nghệ sĩ vốn đã mệt mỏi vì lịch trình biểu diễn thì nay phải đau đầu vì fan cuồng.

Gen Z là “thế hệ vượng sướng” với rất nhiều thuận lợi để phát triển bản thân. Vì vậy, tận dụng những cơ hội vàng để nâng cao kiến thức và rèn luyện kĩ năng sống cho bản thân là vô cùng quan trọng. Thay vì hâm mộ người khác, sao chúng ta không hoàn thiện bản thân để được mọi người ngưỡng mộ?

Diễn đàn “Ý kiến gen Z - Không gian để sẻ chia”

Mỗi thế hệ đều có tiếng nói riêng. Gen Z - người trẻ giữa thế giới nhiều chuyển động - cũng có những suy nghĩ, cảm xúc, trăn trở về các vấn đề trong cuộc sống.

Diễn đàn “Ý kiến gen Z - Không gian để sẻ chia” là nơi lắng nghe những góc nhìn ấy, một không gian để nói điều mình nghĩ, viết điều mình cảm nhận. Đây còn là nhịp cầu đối thoại giữa gen Z với các thế hệ đi trước để hiểu nhau hơn, đồng hành cùng nhau tốt hơn.

Nếu có điều muốn sẻ chia, bạn có thể gửi bài từ 600-800 từ đến: ykiengenz@baophunu.org.vn.

Lê Huỳnh Minh Tú

Lớp 11T5, Trường THCS Nguyễn Hữu Cảnh- Huyện Chợ Mới – An Giang

Ý kiến GEN Z
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI