Sống hay tồn tại?

21/05/2013 - 06:55

PNO - PN - Gas năm bảng, nước ba bảng, điện tám bảng, thực phẩm 15 bảng, chi phí đi lại 13 bảng, trả nợ bốn bảng, điện thoại năm bảng, giao tiếp 0. Đó là cách Debbie Garrity (ở Anh) phân chia tiền chi dùng, vì cô chỉ nhận được 53 bảng...

Debbie Garrity (45 tuổi) có bằng đại học về ngành sức khỏe và chăm sóc xã hội, có thâm niên làm việc liên tục nhiều năm, trước khi cô bị thất nghiệp mới hai năm nay. Trong căn hộ thuê nhỏ xíu, Debbie buồn bã nói: “Bằng tuổi này, những tưởng tôi có cuộc sống thoải mái hoặc được hưởng thụ một chút, nhưng tôi hoàn toàn bế tắc. Tôi không dám bước chân ra ngoài vì không có tiền đi lại. Một ngày, tôi chỉ đủ tiền ăn một bữa”. Nhằm giảm tối đa chi phí, Debbie tắt cả tủ lạnh và để thực phẩm bên cửa sổ. Bắt chước những người sống lân cận, cô thường xuyên đến hồ bơi cộng đồng để tiết kiệm tiền nước nóng.

Song hay ton tai?

13 triệu người Anh (trong đó có 3,6 triệu trẻ em) đang sống trong nghèo khổ - Ảnh: Getty Image

Trường hợp của Lorna Sculley (33 tuổi), có ba con nhỏ cũng không khá hơn. Cô làm việc bán thời gian trong một căng-tin trường học. Hàng tuần, cô kiếm được 90 bảng và nhận 371 bảng trợ cấp. Sau khi trả nợ và các hóa đơn điện nước, tiền nhà, cô còn lại 50 bảng để mua thực phẩm và quần áo. Lorna cho biết, cuối tuần là lúc cô cảm thấy tệ nhất, vì định dắt mấy đứa con đi bơi lại không đủ tiền. Trời lạnh cóng nhưng không đủ tiền để sử dụng máy sưởi, mấy mẹ con đành quấn mình trong chăn, nhìn ánh điện tỏa sáng suốt đêm trong tòa cao ốc đối diện mà thèm và tiếc. Con trai lớn của Lorna biết mẹ thường xuyên nhịn đói để có tiền mua thực phẩm cho ba anh em.

Connie và chồng sống tại London, cũng vừa mất việc nên được nhận trợ cấp. Sau khi trả hết các hóa đơn, hai vợ chồng chỉ còn lại ba bảng mỗi tuần để mua thực phẩm. Ngay cả việc mua tem để gửi đơn xin việc và chụp hình làm thẻ xe buýt họ cũng phải cân nhắc. Họ sống lây lất nhờ vào viện trợ thực phẩm từ mẹ chồng Connie.

Song hay ton tai?

Bộ trưởng Bộ Lao động và tiền lương Ian Duncan Smith - Ảnh: Telegraph

Tình cảnh của Debbie, gia đình Lorna hay Connie xem ra chưa thể khá hơn được. Hồi tháng Tư, chính phủ đã ban hành chính sách cắt giảm trợ cấp. Bộ trưởng Bộ Lao động và tiền lương Ian Duncan Smith bị chất vấn trực tiếp trên đài rằng ông chi tiêu thế nào với số tiền 53 bảng/tuần. Sau đó 450 người đồng ký tên kiến nghị bộ trưởng hãy sống thử với số tiền trợ cấp thất nghiệp ít ỏi vừa bị cắt giảm. Thế là ông Ian Duncan Smith đành phát biểu theo hướng, nếu lâm vào tình trạng đó, ông phải xoay xở thôi.

Dĩ nhiên, ông Duncan bảo vệ chính sách cắt giảm của chính phủ khi cho rằng tiền đóng thuế của dân đã bị lãng phí cho chính sách trợ cấp trong nhiều năm qua và đã đến lúc phải điều chỉnh lại. Nhưng, lập luận sau rất đáng chú ý: Hiện, một số người tích cực tìm kiếm việc làm, chấp nhận đồng lương tối thiểu thì phải đóng thuế, để rồi tổng thu nhập còn lại chẳng hơn gì số tiền trợ cấp thất nghiệp. Do đó, thay vì phát trợ cấp, chính phủ nên tạo thêm nhiều việc làm!

 PHAN QUỲNH DAO
(Tổng hợp theo Telegraph, Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI