Sơn Tùng bị tố “đạo nhạc”: Im lặng có là vàng?

26/02/2021 - 16:53

PNO - Nam ca sĩ và công ty quản lý im lặng, phát ngôn lập lờ khiến mọi việc đến nay vẫn chưa được sáng tỏ, trong khi công chúng chờ đợi một lời giải đáp xác đáng.

Sau 3 ngày ồn ào, vụ Sơn Tùng bị tố “đạo nhạc” trong sản phẩm gần đây nhất - Chúng ta của hiện tại đã chính thức khép lại. Producer GC (tên thật Gary, đang sống, làm việc ở thành phố Liverpool, Anh) cho biết đã giải quyết sự việc trong sự thiện chí với phía công ty của Sơn Tùng.

Gary đã cho phục hồi lại MV của Sơn Tùng trên YouTube, sau 3 ngày biến mất vì bị báo cáo vi phạm bản quyền. Nam producer hy vọng sẽ có cơ hội hợp tác trong tương lai với những người bạn Việt Nam.

Sau đó, trên fanpage chính thức công ty Sơn Tùng đăng tải lại dòng chia sẻ của Gary, kèm theo một vài từ ngắn gọn: “Âm nhạc không có biên giới. Một người bạn mới của M-TP Entertainment từ phương xa”.

Hình ảnh Sơn Tùng trong MV Chúng ta của hiện tại
Hình ảnh Sơn Tùng trong MV Chúng ta của hiện tại

Trích đoạn Chúng ta của hiện tại:

 

 

Sự im lặng của Sơn Tùng và phía công ty của nam ca sĩ từ khi ồn ào bùng lên cho đến khi kết thúc có thể xem là sự khéo léo, để tránh những hệ luỵ kéo dài. Nhưng sự khéo léo ấy, có thực sự văn minh, thoả đáng mới là câu chuyện đáng bàn.

Một ngày sau khi Gary lên tiếng tố Sơn Tùng đạo nhạc, nhiều người hâm mộ quá khích của nam ca sĩ đã tấn công trang cá nhân của Gary, dùng nhiều lời lẽ lăng mạ.

Điều này khiến Gary cảm thấy tức giận vì bị xúc phạm. “Bạn làm mọi thứ đúng đắn trong cuộc chơi này nhưng vẫn bị lôi vào cuộc chiến với những người khác trong cùng ngành công nghiệp khắp nơi trên thế giới. Thật nực cười. Bạn phải mặt dày một chút để đừng ai lợi dụng các sản phẩm của bạn”, anh viết.

Sự im lặng của Sơn Tùng, cũng như công ty của nam ca sĩ càng khiến mọi thứ trở nên tệ hơn. Gary gần như phải một mình chiến đấu với mọi bình luận tiêu cực, chỉ với một niềm tin “sẽ không bao giờ phàn nàn, khiếu nại nếu không có lý do”. Đến khi anh cho biết sẽ giải quyết trong hòa bình với phía Sơn Tùng M-TP, hứa sẽ để MV được khôi phục, tình hình mới lắng dịu xuống.

GC (tên thật Gary) tố Sơn Tùng đạo nhạc
GC (tên thật Gary) tố Sơn Tùng đạo nhạc

Đến nay, có nhiều giả thuyết được đưa ra: phía Sơn Tùng đã chi trả theo thoả thuận để MV được khôi phục, hoặc phía Sơn Tùng đã mua hoặc sử dụng beat nhạc từ một đơn vị khác đã mua từ Gary nên dẫn đến hiểu lầm… Câu trả lời vẫn còn nằm trong vòng nghi vấn, suy luận.                                                                                       

Ca sĩ Bảo Anh cũng từng vướng vào trường hợp tương tự trong MV Sống xa anh chẳng dễ dàng. Nhanh chóng, nữ ca sĩ và công ty đã thương thảo để trả tiền bản quyền, lên tiếng xin lỗi chính thức. Những ồn ào cũng được khép lại hết sức văn minh, rõ ràng chứ không theo kiểu mặc ai muốn hiểu thế nào thì hiểu như trường hợp của Sơn Tùng hiện tại.

Chia sẻ ngắn gọn từ công ty của Sơn Tùng trên fanpage chính thức vào hôm 24/2 như dấu chấm hết cho câu chuyện này. Nhưng, rất nhiều câu hỏi vẫn còn được đặt ra cho đến hiện tại. Họ cần lời giải đáp chính thức để biết rằng niềm tin của mình đặt vào thần tượng không sai, để tin hơn vào lối ứng xử văn minh vẫn tồn tại trong một nền giải trí không ít những khoảng đen, khuất tất… Những điều đó dường như bị dập tắt, trong sự tức giận.

Một câu hỏi khác cũng được đặt ra: liệu trong cơ chế hiện tại, có dễ dàng để một cá nhân, đơn vị chịu thiệt khi bị hiểu lầm làm tổn hại đến thương hiệu, danh tiếng nặng nề như thế? Đặc biệt vấn nạn “đạo nhái” luôn được xem là vết nhơ, là điều đáng khinh trong mọi nền âm nhạc trên thế giới. Hẳn, Sơn Tùng, công ty quản lý của anh biết rất rõ điều này.                                                               

Sự im lặng không chỉ kéo theo phiền phức cho Gary -  người đi đòi quyền lợi cho sản phẩm của mình mà còn khiến khán giả thất vọng. Nếu im lặng vì một “sự cao thượng” nào đó hay lập lờ trước thói xấu ăn cắp, cầm nhầm để mặc người khác bị chửi bới, tiếp tục cổ súy cho lối ứng xử này - thật khó để chấp nhận.

Im lặng được xem là chìa khoá để vượt cơn nguy biến của nghệ sĩ. Nhưng khi sự im lặng không hề văn minh, thì chẳng phải vàng.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI