Sở Y tế TPHCM nói về việc thiếu thuốc, vắc xin tiêm chủng mở rộng

16/11/2023 - 18:06

PNO - Nhiều phụ huynh tại TPHCM lo lắng khi đưa trẻ nhỏ đi tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, nhưng một số trạm y tế thông báo hết vắc xin.

Chiều ngày 16/11, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn, ông Nguyễn Hải Nam - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - đã có thông tin về tình hình hình thiếu vắc xin trên địa bàn thành phố. 

Ông Nguyễn Hải Nam cho biết: "Hiện nay, hầu hết các vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng tại TPHCM đã hết hoặc còn với số luợng rất ít. Riêng vắc xin ngừa uốn ván chỉ đủ sử dụng đến hết tháng 11/2023, vắc xin viêm não Nhật Bản chỉ đủ sử dụng đến hết tháng 12/2023".

Phụ huynh đưa con đi tiêm vaccine uốn ván tại cơ sở tiêm chủng trên địa bàn TPHCM
Phụ huynh đưa con đi tiêm vắc xin uốn ván tại cơ sở tiêm chủng trên địa bàn TPHCM

Lý giải về nguyên nhân thiếu vắc xin kéo dài, ông Nguyễn Hải Nam thông tin, do có sự thay đổi về cơ chế mua sắm. Vì vậy, hiện nay Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện đặt hàng đối với vắc xin sản xuất trong nước và đấu thầu đối với vắc xin nhập khẩu để sớm phân bổ cho các tỉnh, thành trên cả nước. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang thực hiện thủ tục theo quy định cho việc mua sắm vắc xin để có thể cung ứng vắc xin sớm nhất cho các địa phương trên toàn quốc. 

"Trong thời gian chờ phân bổ vắc xin từ Bộ Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) tiếp tục hướng dẫn phụ huynh cách phòng tránh các bệnh truyền nhiễm cho trẻ. Các trạm y tế thực hiện rà soát và quản lý chặt chẽ danh sách trẻ đến lượt tiêm mới, tiêm nhắc lại để kịp thời nhắc và triển khai tiêm, sớm nhất khi có nguồn vắc xin được cung ứng trở lại" - ông Nguyễn Hải Nam nói. 

Ông Nguyễn Hải Nam nói thêm: "Để giải quyết kịp thời nhu cầu về nguồn vắc xin cho con em mình, người dân cũng có thể tiếp cận nguồn vắc xin dịch vụ. Hiện nay, các cơ sở tiêm chủng dịch vụ vẫn đảm bảo vắc xin để tiêm cho người dân".

Theo Sở Y tế TPHCM, vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng có thể được cung ứng trở lại vào cuối tháng 11/2023 đến cuối tháng 12/2023.

Hiện nay, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia triển khai tiêm vắc xin phòng 12 bệnh là bạch hầu; ho gà; uốn ván; viêm gan B; bại liệt; viêm phổi/màng não mủ do vi khuẩn Hib; sởi; rubella; viêm não Nhật Bản; tả và thương hàn. Vắc xin phòng bệnh thủy đậu hiện chưa được triển khai trong tiêm chủng mở rộng.

Cũng tại cuộc họp báo chiều nay, ông Nguyễn Hải Nam -  Phó chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - thông tin về tình trạng một số bệnh viện thiếu thuốc nằm trong danh mục bảo hiểm y tế (BHYT) thanh toán nên người bệnh phải tự đi mua thuốc bên ngoài. 

Ông Nguyễn Hải Nam cho biết: "Hiện nay, vấn đề cung ứng thuốc đầy đủ cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh tham gia BHYT được lãnh đạo thành phố hết sức quan tâm. Trong năm 2023, lãnh đạo Sở Y tế thường xuyên làm việc với giám đốc của các bệnh viện và trung tâm y tế trực thuộc, có văn bản nhắc nhở các cơ sở y tế đảm bảo đủ thuốc cung ứng cho bệnh nhân để đảm bảo quyền lợi cho người bệnh, nhất là người bệnh có tham gia BHYT".

"Tuy nhiên, một vài trường hợp có phản ảnh thiếu thuốc trong điều trị là những trường hợp cá biệt. Việc thiếu thuốc do nhiều nguyên nhân khác nhau như số lượng bệnh nhân tăng trở lại sau dịch bệnh, gián đoạn nguồn cung ứng thuốc và nguyên liệu làm thuốc" - ông Nguyễn Hải Nam lý giải. 

Hiện nay, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn đã chủ động nắm bắt thông tin về các trường hợp thiếu thuốc có ảnh hưởng đến điều trị và thực hiện nhiều giải pháp can thiệp như rà soát phác đồ điều trị; kiến nghị Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược hỗ trợ tìm nguồn cung ứng, phối hợp công ty cung ứng để nhập khẩu khẩn cấp các thuốc hiếm để phục vụ điều trị đặc biệt (như thuốc tiêm Immunoglobulin, Phenobarbital trong điều trị tay chân miệng)...

Trong trường hợp cơ sở khám chữa bệnh không đảm bảo cung ứng thuốc gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh, người dân có thể phản ánh vào đường dây nóng của ngành y tế 033.7592.452 hoặc qua ứng dụng Y tế trực tuyến để được tiếp nhận và hướng dẫn.

Ngoài ra, tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi về việc hiện nay một số nhà thuốc tại TPHCM có tình trạng buôn bán morphin giảm đau, không cần phải kê đơn. Trong khi đó, morphin thuộc nhóm chất gây nghiện được Bộ Y tế quản lý chặt chẽ trong việc cung cấp, mua bán và sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh. 

Đại diện Sở Y tế TPHCM, ông Nguyễn Hải Nam cho biết, morphin là thuốc gây nghiện theo quy định tại Thông tư số 20/2017/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế. Quy trình quản lý thuốc gây nghiện được quy định chặt chẽ từ khâu sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bảo quản, kê đơn, cấp phát, sử dụng.

"Các bên liên quan tại mỗi khâu quản lý thuốc gây nghiện có trách nhiệm đảm bảo thực hiện theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung thuộc phạm vi trách nhiệm của mình. Các nhà thuốc được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh có phạm vi kinh doanh thuốc gây nghiện mới được phép bán morphin" -  ông Hải Nam nói. 

Tính đến ngày 24/10, trên địa bàn thành phố có 20 nhà thuốc được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược với phạm vi kinh doanh thuốc gây nghiện (15 nhà thuốc thuộc bệnh viện và 5 nhà thuốc tư nhân). Người chịu trách nhiệm bán lẻ thuốc gây nghiện phải có bằng tốt nghiệp đại học ngành dược trở lên.

Bên cạnh đó, hàng năm Sở Y tế TPHCM đều xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn thanh tra, giám sát việc kinh doanh, sử dụng thuốc phải kiểm soát đặc biệt (bao gồm thuốc gây nghiện) của các cơ sở kinh doanh dược và cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn. 

Khuê Lâm

Tú Ngân - Gia Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI