Thiếu vắc xin tiêm chủng mở rộng, Sở Y tế TPHCM nói gì?

16/05/2023 - 09:50

PNO - Đến ngày 15/5, các cơ sở tiêm chủng tại TPHCM đã hết hoàn toàn vắc xin DPT-VGB-HiB và DPT.

Vắc xin DPT-VGB-HiB (vắc xin 5 trong 1 phòng bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi do Hib và viêm màng não mủ do Hib) được cấp lần gần nhất vào tháng 10/2022. Vắc xin này đã hết từ đầu tháng 3/2023.

Ngày 15/5, TPHCM đã hết hoàn toàn vắc xin DPT-VGB-HiB và DPT - Ảnh minh họa
Ngày 15/5, TPHCM đã hết hoàn toàn vắc xin DPT-VGB-HiB và DPT (ảnh minh họa)

Vắc xin DPT (vắc xin phòng bạch hầu - ho gà - uốn ván hấp phụ) được cấp lần gần nhất là tháng 2/2023. Vắc xin này đã hết từ đầu tháng 5/2023.

Các loại vắc xin khác trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) chỉ còn với số lượng rất hạn chế. Dự kiến, nếu không được cung cấp thêm, các vắc xin này sẽ hết trong vài tháng tới. Như vậy, đến cuối tháng 5/2023, sẽ hết vắc xin viêm gan B, vắc xin viêm não Nhật Bản. Đến giữa tháng 6/2023 sẽ hết vắc xin lao (BCG). Tháng 7/2023 sẽ hết vắc xin bại liệt (bOPV) và vắc xin sởi. Tháng 8/2023 sẽ hết vắc xin uốn ván (VAT). Đến hết tháng 9/2023 sẽ hết vắc xin sởi và rubella (MR).

Hàng tháng, Sở Y tế TPHCM chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) báo cáo dự trù vắc xin trong chương trình TCMR cho dự án Tiêm chủng mở rộng khu vực phía Nam (do Viện Pasteur TPHCM đảm trách) và được cung ứng vắc xin từ Viện mỗi 2 tháng.

Lần gần nhất HCDC nhận vắc xin là ngày 24/4 (vắc xin BCG, bOPV, viêm não Nhật Bản, sởi, uốn ván và viêm gan B).

Ngày 3/4, Bộ Y tế có ban hành văn bản số 1810/BYT-KH-TC về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc chương trình mục tiêu Y tế - Dân số (CTMT YTDS) chuyển thành nhiệm vụ chi thường xuyên, cụ thể: Từ năm 2023, Bộ Tài chính không bố trí ngân sách Trung ương cho Bộ Y tế mua vắc xin cho tiêm chủng mở rộng, vitamin A cho trẻ em dưới 5 tuổi, thuốc kháng HIV (ARV), thuốc chống lao cho các đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế... mà đề nghị thực hiện theo quy định về phân cấp ngân sách.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác để triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vắc xin nêu trên; khẩn trương chỉ đạo sở y tế và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai mua sắm, cung ứng thuốc, vắc xin... theo quy định, phục vụ công tác tiêm chủng mở rộng và phòng chống dịch, bệnh tại địa phương.

Trước tình hình mới, Sở Y tế TPHCM đã chuẩn bị nguồn lực và xây dựng kế hoạch cung ứng vắc xin trong chương trình TCMR năm 2023, giao HCDC khẩn trương xây dựng kế hoạch đấu thầu vắc xin thuộc chương trình TCMR.

Ngày 12/5, Sở Y tế TPHCM nhận được công văn hỏa tốc của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, theo đó, Sở Y tế cũng đã có văn bản gửi dự trù vắc xin chương trình TCMR trong những tháng còn lại của năm 2023 và dự trữ trong 6 tháng đầu năm 2024 để được cung ứng trở lại.

Sở Y tế TPHCM chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng mở rộng duy trì hoạt động thường xuyên theo lịch cố định để tiêm các loại vắc xin hiện còn; đồng thời lập danh sách trẻ đến lịch tiêm nhưng chưa được tiêm để mời ra tiêm ngay khi có vắc xin. 

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI