Nhiều loại vắc xin đủ dùng tới tháng 7, tháng 8, có loại đủ dùng đến hết năm 2023

31/05/2023 - 18:01

PNO - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan khi nhiều ĐBQH lo ngại về vấn đề vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) không đảm bảo.

 

 

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định nhiều loại vắc xin trong TCMR vẫn đủ dùng tới tháng 7, tháng 8, thậm chí có loại đủ tới hết năm 2023
Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định nhiều loại vắc xin trong chương trình TCMR vẫn đủ dùng tới tháng 7, tháng 8, thậm chí có loại đủ dùng đến hết năm 2023

Chiều 31/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho hay, về chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), trong nhiều năm qua, Bộ Y tế đã triển khai tiêm phòng 10 căn bệnh truyền nhiễm cho trẻ em, phụ nữ trên cả nước. Năm 2016 - 2020, Bộ Y tế được bố trí kinh phí, ngân sách Trung ương để thực hiện mua sắm tập trung cho chương trình vắc xin tiêm chủng mở rộng, thuốc chống lao, thuốc ARV điều trị dự phòng lây nhiễm HIV. Đối với vắc xin nhập khẩu, Bộ Y tế thực hiện cơ chế mua sắm thông qua tổ chức UNICEF.

Giai đoạn 2021 - 2022, do không còn chương trình mục tiêu y tế - dân số nên không có nội dung bố trí kinh phí cho Bộ Y tế mua vắc xin. Vì vậy, để có lộ trình phù hợp, Quốc hội đã ban hành quyết định phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021. Theo đó, Bộ Y tế được giao nguồn dự toán từ ngân sách Trung ương, thực hiện mua sắm cho chương trình mua sắm vắc xin, đảm bảo cho năm 2021 và 2022.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đào Hồng Lan lý giải, năm 2022, dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến việc tiêm chủng tại nhiều địa phương. Năm 2023, do chương trình mục tiêu y tế - dân số chuyển thành chương trình chi thường xuyên của các địa phương nên theo quy định Luật đầu tư công, Bộ Y tế không được phân bổ ngân sách nhà nước để thực hiện nhiệm vụ này.

Qua rà soát nguồn vắc xin gối đầu chuyển từ năm 2022 sang, Bộ Y tế khẳng định, đối với vắc xin trong nước, chương trình TCMR đã cung ứng đủ số lượng vắc xin năm 2022 và gối đầu đến tháng 7/2023. Riêng vắc xin viêm gan B, vắc xin phòng lao sử dụng đến tháng 8/2023. Vắc xin viêm não Nhật Bản, sởi, rubella đủ dùng tới quý 2 và quý 3/2023. Vắc xin uốn ván và bại liệt đủ đáp ứng hết năm 2023.

“Hiện nay, chương trình TCMR vẫn triển khai tiêm vắc xin sẵn có tại các điểm tiêm chủng xã, phường” - bà khẳng định.

Với thuốc lao, thuốc ARV, vitamin, Bộ Y tế làm việc với nhà tài trợ, sử dụng thuốc sẵn có để đảm bảo cho các địa phương. Đến nay, Bộ Y tế đang triển khai chiến dịch cho trẻ em uống vitamin A trên toàn quốc, từ ngày 1/6. Với vắc xin "5 trong 1" nhập khẩu, do năm 2022 tiến hành các thủ tục đấu thầu, mua sắm theo quy định nhưng không có nhà thầu tham gia nên có tình trạng thiếu.

Để đảm bảo vắc xin năm 2023, Bộ Y tế đã làm việc, trao đổi với các địa phương và trình Tờ trình, dự thảo nghị quyết về vấn đề này và dự kiến bỏ phiếu thông qua tại kỳ họp.

Bộ Y tế đã có công văn gửi 63 tỉnh, thành và đến nay tổng hợp đủ nhu cầu tiêm chủng. Bộ cũng chỉ đạo đơn vị cung ứng sẵn sàng rà soát năng lực sản xuất, giá theo quy định… Đồng thời, để có căn cứ pháp lý, đoàn giám sát tối cao của Quốc hội và Chính phủ đã đồng thuận trình Quốc hội tiếp tục triển khai chương trình TCMR. Để thuận lợi cho triển khai, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị cho bổ sung nội dung về bố trí nguồn ngân sách Trung ương để tiếp tục chương trình TCMR trong bối cảnh chương trình mục tiêu y tế, dân số đã kết thúc.

Về các giải pháp đảm bảo thuốc, vật tư y tế, Bộ Y tế cho biết hiện đã cơ bản tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Chính phủ cũng đã chỉ đạo đưa các nội dung này vào các luật sửa đổi trong thời gian tới. Bộ Y tế đã gia hạn được hơn 10.000 loại thuốc, đến nay cả nước có 22.000 sản phẩm thuốc, đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường, của người dân.

Về vấn đề thuốc hiếm, do phụ thuộc nguồn cung trên thế giới và dự trữ nên còn vướng mắc. Bộ Y tế đang xây dựng quy chế đảm bảo thuốc đặc biệt hiếm để áp dụng trên toàn quốc và dự kiến trong quý 3 này sẽ báo cáo Chính phủ.

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan lo lắng, nếu TCMR không đảm bảo, trẻ em là đối tượng bị trả giá đắt
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan lo lắng, nếu không đảm bảo vắc xin cho chương trình TCMR, trẻ em sẽ phải trả giá đắt

Trước đó, tại phiên thảo luận của Quốc hội sáng 31/5, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan đề nghị Bộ Y tế có câu trả lời dứt khoát “đến chừng nào sẽ đảm bảo được vắc xin cho chương trình TCMR”. ĐB cho rằng, Bộ Y tế cần chủ động, không được đủn đẩy trách nhiệm về địa phương chỉ vì lý do Bộ Tài chính chuyển nguồn ngân sách. “Trong quá trình đẩy qua, đẩy lại như thế, người phải trả giá chính là trẻ em của chúng ta. Chương trình TCMR chậm ngày nào là chết ngày đó” - ĐB Phạm Khánh Phong Lan lo ngại.

Minh Quang

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI